//
Về chúng tôi

Chúng tôi là một nhóm các bạn trẻ Việt Nam sáng lập ra trang Dự đoán kinh tế để đưa các tin tức nhận định kinh tế Việt Nam độc lập và chuẩn xác.

Hiện tại, kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng đình lạm nghiêm trọng. Trong thời gian qua, các chính sách kinh tế vĩ mô, kiểm soát tiền tệ, vàng và lạm phát tăng cao liên tục đã ảnh hưởng nặng nề tới đời sống của người dân Việt Nam. Trang này được lập ra với mong muốn giúp người dân hiểu rõ và nắm bắt được tình hình kinh tế quan trọng của Việt Nam trong tương lai gần. Từ đó, mọi người có thể đưa ra những quyết định quan trọng liên quan tới tài chính cá nhân hợp lý hơn.

Hệ thống trang web thuộc Dự đoán kinh tế

http://www.twitter.com/dudoankinhte;

http://www.facebook.com/dudoankinhte

https://dudoankinhte.wordpress.com

http://dudoankinhte.blogspot.com

Thảo luận

30 bình luận về “Về chúng tôi

  1. Nhà nước bơm ra 70,000 tỷ đồng tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để tránh cho các ngân hàng này khỏi bị phá sản.
    Bạn đọc được điều gì từ con số này?
    3,5 tỷ USD vừa được bơm ra. Nghị Quyết 11 về thặt chặt tín dụng đã hoàn toàn bị phá sản. Như vậy chính phủ vừa đánh đổi giữa việc phá sản ngân hàng và cuộc sống người dân
    1 điều chắc chắn rằng, 3 tháng sau khi số tiền này được bơm ra, lạm phát ở Việt Nam lại leo thang lên một mức mới khủng hơn
    Lúc đó, người dân lại băn khoăn tự hỏi “sao mới rồi nhà nước nói lạm phát đang giảm cơ mà” hoặc là “lạm phát tháng 6 chỉ có 1% thôi sao tháng 9 này lại là 3%, chuyện gì đang xảy ra vậy?”
    Ôi những người dân tôi thật đáng thương, bị bọn đầy tớ xỏ mũi dắt đi vào chổ chết mà cứ tưởng đang quá độ lên thiên đường

    Posted by Pham Ngoc Anh | 24/06/2011, 02:04
  2. Chuyện “…quá độ lên thiên đường” (cộng sản) thì ngay cả mấy đứa con nít VN cũng thừa biết đó chỉ là sự lừa dối như ‘huyền thoại Lê Văn Tám’ mà một thời chúng tưởng là có thật. Việc người dân tiếp tục bị ‘xỏ mũi’ chỉ là sự cam chịu khi mà hầu hết các quyền căn bản đã bị ‘cướp’

    Do vậy, những sự ‘khác lạ’ mà nhà nước VN đang làm để cứu nên kinh tế hiện nay cũng không có gì lạ cả! Các bạn nghĩ đi, làm sao có thể binh thường được khi mà mục đích ưu tiên của họ lúc nào cũng phaỉ là tạo ‘ổn định’ (giả tạo chùng nào còn có thể)? Làm thế là để cứu đảng, giúp đảng đc cầm quyền tiếp chứ đâu phải để cứu dân thoát khỏi nghèo khổ như các chính phủ dân chủ khác vẫn hay làm)? BBC hôm 14/6 chẳng đã từng bảo đó là những “‘Bất thường và lẫn lộn” đó sao?

    Posted by Tala | 27/06/2011, 02:52
  3. Xin loi toi khong the go phong T Viet.

    Dung nhu P.Ng.Anh noi.

    KTVN, CKVN, BDS VN bay gio den giai doan het thuoc chua.

    Bat dau co dau hieu lua dao tinh vi xuat hien.

    Them vao do, bat on o Bien Dong, chiu nhieu suc ep tu phia ong ban ‘Vang”.

    Chi con cach cuoi cung la “Hay de TT phat trien theo qui luat cua TT”,

    Posted by tien | 27/06/2011, 05:26
  4. Theo tôi thì chưa hẳn những điều trên đã là tín hiệu xấu, một thực trạng là cạnh tranh ngầm lãi suất giữa các ngân hàng + dư nợ bất động sản và chứng khoán đã làm tăng thêm rủi ro cho chính họ, hơn nữa chính người dân lại muốn gửi tiền vào những ngân hàng lãi suất cao bất chấp rủi ro + với tâm lý là ngân hàng luôn luôn sẽ được nhà nước hỗ trợ không sợ bị phá sản.
    Nếu một khi ngân hàng bị phá sản thì sẽ khiến cho người dân nhận diện được rủi ro có thể xảy ra hơn cũng như giúp các ngân hàng xem xét lại dư nợ của mình trong những lĩnh vực nhiều rủi ro như CK và BDS

    Posted by halley | 29/06/2011, 15:52
  5. Nghị quyết 11 (NQ11) không phải tự nhiên VN đưa ra, NQ11 đã dựa trên những ý kiến của các tổ chức kinh tế thế giới (như IMF, Basel …). Bên cạnh VN gia nhập WTO với một lộ trình quá ngắn (so với Trung quốc), nên ngoài các doanh nghiệp tiên tiến (quốc doanh hay tư doanh) các Ngân hàng lớn (Mega bank như Vietcombank, Agribank v.v…) các xí nghiệp vừa và nhỏ, các ngân hàng nhỏ và cả những người dân đang phát triển (thế hệ 7x, 8x có trình độ học vấn cao làm việc tại các doanh nghiệp lớn) trong các năm vừa qua không quan tâm đến việc xây dựng lộ trình hội nhập kinh tể toàn cầu do VN phải thi hành các cam kết khi gia nhập WTO.

    Trong những năm cuối chuẩn bị mở cửa thị trường VN (thị trường tài chính rồi thị trường bán lẽ) các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và các ngân hàng thương mại đầu tư phát triển quá nhanh, không hề có quan niệm về trích luỷ dự phòng, lúc đó luật doanh nghiệp, luật công ty tài chính vẫn còn lạc hậu.

    Năm 2009 (?) thị trường tài chính phải mở cửa theo cam kết mà các ngân hàng thương mãi vẫn chưa sẳn sàng, may mà khủng hoảng kinh tế tài chính tại các cường quốc Âu Mỷ kiềm hảm các tổ chức kinh tế tại nước này chưa thể tham gia vào thị trường VN. Rồi 2010, VN lại phải mở cửa thị trường bán lẽ theo cam kết WTO, Bộ Tài Chính, Ngân Hàng nhà nước VN và chính phủ VN tìm mọi cách để kiềm hảm tốc độ tham gia thị trường VN của các doanh nghiệp nước ngoài, ngân hàng thương mãi nước ngoài.

    Mặt khác thị trường kinh tế của Âu Mỷ không thấy cải thiện tốt tại bản xứ, các doanh nghiệp, ngân hàng của Âu Mỷ tìm đến thị trường phát triển mạnh mẽ ở Á châu, trong đó Trung Quốc và VN là những điểm hẹn phát triển kinh tế nóng nhất.

    Mặt khác nữa là các cường quốc rất sợ khủng hoảng tài chính do các rủi ro thanh khoản, rủi ro tín dụng, nên các tổ chức tiền tệ thế giới như IMF đưa ra những benchmarks mới như Basel I, II, III, thế giới rất sợ phá sản của quốc gia lần lược xảy ra như domino game, và các tổ chức này kiểm sát rất chặc tình trạng tài chính của các nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển như động cơ tái tạo hệ thống tài chính của thế giới.

    Nghị quyết 11 được ra đời trong bối cảnh đó và các tổ chức tài chính quốc tế trông đợi chính phủ VN thi hành nghiêm túc NQ nầy.

    Ngân hàng nhà nước VN, chính phủ VN rất chú tâm đến điểm này và có lẽ thường xuyên phải trao đổi với các tổ chức tài chính thế giới.

    Khủng hoảng tài chính và chứng khoán VN xảy ra một cách rất tự nhiên vì thị trường này đã không làm việc nghiêm túc từ các năm trước. Có thể trách VN không có tổ chức những chương trình hổ trợ doanh nghiệp và ngân hàng nhỏ hội nhập thị trường thế giới khi mà từ hai năm trước thị trường VN đã thực tế bước vào lộ trình hội nhập kinh tế thế giới.

    Ngân hàng nhà nước đã một lần nới cho ngân hàng thương mãi được gia hạng 1 năm để nâng vốn pháp định lên 3 nghìn tỉ đồng. Chính phủ VN và Ngân hàng nhà nước có lẽ không thể bảo vệ doanh nghiệp và ngân hàng quá yếu nữa. VN không thể để các nước coi VN là một nước không giữ được những cam kết của mình.

    Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp và ngân hàng, qua các thông tin báo chí, vẫn muốn được chính phủ che chở, nương tay và hà hơi để doanh nghiệp và ngân hàng có thể tiếp tục duy trì kinh doanh. Đây là những ích kỷ của một thiểu số đã thụ hưỡng quá nhiều ân huệ trong các năm trước. Một số doanh nghiệp nhỏ, tư nhân đã vỡ nợ rồi, đã đến lúc các doanh nghiệp và ngân hàng phải có cái nhìn nghiêm trọng hơn. Wonder buy là một điển hình về lỗi lầm của các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại. Đã đến lúc các doanh nghiệp và ngân hàng VN phải ngồi lại với nhau dù mới đây đã là đối thủ lẫn nhau. Chỉ còn một nước là phải sát nhập với nhau để vững mạnh mà thôi. Và phải chuyên nghiệp nữa. Đầu tư tài chính không phải là cái nghiệp chính của doanh nghiệp cũng như ngân hàng.

    Posted by Do khac Uy | 08/07/2011, 11:53
  6. PS:
    Lạm phát theo tôi vì ta thiếu thanh khoản. Lượng tiền tệ đã tuôn nhiều trong các năm qua do không có bị quản lý tín dụng. Sau khi có các hướng dẩn về quản lý tín dụng và thanh khoản, tín dụng phải ít đi và thanh khoản thiếu đi. Để không bị lạm phát nặng, thì phải tiếp tục quản lý tín dụng, phải giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Phần nầy thuộc trách nhiệm Ngân hàng nhà nước. Phần giảm tăng trưởng, nhất là đầu tư công tại địa phương, chính phủ phải có biện pháp hửu hiệu hơn.

    Posted by uy do | 08/07/2011, 12:09
    • Một khi đã bơm căng tín dụng thì rất khó rút lại. Theo tôi thì chính phủ Việt Nam sẽ phải trả giá cho cách điều hành chính sách tiền tệ sai lầm. Nghị quyết 11 đang được rút lại bằng việc giảm lãi suất OMO và bơm tiền tái cấp vốn hơn 70.000 tỉ đồng cho các ngân hàng rồi đó bác Uy. Vậy mà họ vẫn bảo đó là chuyện hết sức “bình thường”.

      Đúng như TS Alan Phan nói, khác biệt giữa con đà điểu và các chuyên gia kinh tế ở VN là đôi khi con đà điểu biết rút đầu ra khỏi mặt cát.

      Posted by dudoankinhte | 08/07/2011, 15:32
  7. vậy việt nam mình phải làm sao đây ?

    Posted by haoanh | 09/08/2011, 13:08
  8. Dân đen là nhận hậu quả thôi, chứ các bác thì cao chạy xa bay rồi, dân kêu trời kêu đất thôi.

    Posted by ha | 26/08/2011, 08:15
  9. Chính quyền VN cố níu cái đuôi “định hướng XHCN” nhằm các mục đích:

    1. Dễ dàng tham nhũng : do ĐCS nắm giữ việc bổ nhiệm chức vụ qua đó sẽ được chia phần tham nhũng từ các GĐ được bổ nhiệm.
    2. Kiểm soát được những người đang làm việc trong khu vực nhà nước, nơi một bộ phận lớn dân chúng đang làm việc.
    3. Kiểm soát được thu nhập của toàn bộ xã hội qua việc kiểm soát tiền tệ: Phần lớn các DN Nhà nước làm ăn thua lỗ (do nguyên nhân tham nhũng, đầu tư vào các dự án mang tính chính trị…), số tiền thua lỗ này đã được Nhà nước bù đắp bằng việc in thêm tiền để chi trả. Việc in thêm tiền này sẽ gây ra lạm phát, dẫn đến các khoản tích luỹ được của người dân và doanh nghiệp tư nhân bị giảm giá trị, khả năng nâng cao đời sống (chuyển sang tầng lớp
    4. Nhờ (2) và (3) ở trên sẽ bảo đảm được 99% dân chúng ngày đêm tối mặt lo kiếm tiền trang trải cuộc sống mà không quan tâm đến quyền lợi chính trị của mình, vì thế sẽ bảo đảm duy trì ổn định cho chế độ.

    Kết luận:
    1. Không có doanh nghiệp/cá nhân nào làm ăn chân chính để có thể phát triển nổi.
    2. Đại bộ phận dân chúng sẽ phải đối mặt với khó khăn về kinh tế nên không quan tâm đến quyền lợi chính trị của mình, điều đó càng giúp ĐCS ổn định hơn.
    3. Xã hội đi vào hỗn loạn.

    Posted by tdafree | 29/08/2011, 02:30
  10. Hi all!

    Posted by Nguyen Cuong | 07/09/2011, 23:21
  11. Đây là một báo rất hay,sống động,thực tế…nếu tôi muốn đăng ký để được đọc bài thì làm thế nào? xin chỉ cho tôi biết,xin chân thành cảm ơn quý báo.

    Posted by Ngoc Ly | 28/09/2011, 11:55
    • Bạn bấm ngay nút Follow ở góc dưới cùng bên phải màn hình. Bạn điền email vô thì sẽ nhận được thông báo mỗi khi chúng tôi có bài mới. Cám ơn bạn đã ủng hộ.

      Posted by ddkt | 28/09/2011, 17:14
  12. Kinh tế Cộng Sản là loại hình Kinh Tế mang tính chất giai đoạn.Không bền vững,để chữa cháy cho các chính sách
    yếu kém của ĐCS mà thôi.Nhưng nhờ tài nguyên ,thuế má của nhân dân nên còn gắng gượng trụ được.

    Posted by Mục Sư Thới Tam Thôn,Hốc Môn | 09/10/2011, 05:10
  13. Tui nhìn một cách khác. Đảng CSVN là đảng của Tà giáo. Bây giờ mang áo phật vào nhưng tâm địa thì của người ăn cướp. Cho nên cái bản chất của ăn cướp, lừa gạt, láo khéo, báo cáo láo. dạ vâng thì lấy đâu ra mà minh bạch.

    Chỉ có Tà giáo mới làm con người ” phá sản lương tâm” thì cho dầu chính sách có đúng cũng như là xây cái biệt thự trên cát.

    Kinh tế Việt Nam phải sụp. Mà nguy hiễm hơn là sẽ làm con nợ cho Trung Hoa.

    Dân tộc Việt Nam , anh em Việt Nam đừng có bị ru ngủ nửa.

    Posted by Peter | 14/10/2011, 00:45
  14. “Dự đoán kinh tế để đưa các tin tức nhận định kinh tế Việt Nam độc lập và chuẩn xác.” mà lại không dám đăng ý kiến phản hồi của độc giả à?
    Sao ý kiến của tôi không dám đăng?
    Hay sợ tôi vạch trần những âm mưu thật ẩn chứa đằng sau các bài viết?
    Nên dẹp đi thì hơn – nếu không dám đăng những ý kiến phản hồi.

    Posted by tuan | 14/10/2011, 17:03
    • I saw they printed the ENTIRE article by the “Quan doi nhan dan” newspaper.

      That means they don’t mind opposing ideas.

      But I think they want to keep this board “clean”, free from innuendos, rumors, unsubstantiated accusations.

      If you have EVIDENCE they have “âm mưu thật ẩn chứa đằng sau các bài viết”, please post it, in places like x-cafevn, vietland. I would want to see that, thanks.

      Posted by Guest | 14/10/2011, 19:01
    • Có vài lời với bạn, chúng tôi chỉ cho hiện các comment có substance, tránh hiện các comment chửi bới quá khích vô căn cứ bởi vì chúng tôi không có thời gian trả lời hết những nhận định vô căn cứ, lời đồn, lời võ đoán. Còn nếu bạn ngại vì không phải phản hồi nào cũng được đăng ở đây có thể không vào đây đọc. Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn làm như vậy.

      Posted by ddkt | 14/10/2011, 20:41
  15. Đồng ý là các bạn quan tâm đến đất nước VN,các bạn có những trăn trở về đất nước mình,nhưng các bạn biết không,các bạn mang hình ảnh rất rõ của chế độ cũ.Không thể khẳng định chế độ nào tốt hơn(Ngày xưa biết bao dân nghèo đói khổ,ngày nay cũng vậy),nhưng mình đang sống ở hiện tại,mình phải làm sao để đất nước mình tốt hơn chứ không phải đè bẹp một cách không thương tiếc như vậy,nếu có những chỉ trích thì phải có những giải pháp,mình nghĩ đó mới là yêu nước.

    Posted by ngô ý như | 20/02/2012, 11:47
    • Xin sửa 1 chút, đó không phải là yêu nước mà là yêu chế độ.

      Thứ nữa là có nêu mà nó không nghe thì sao? Thì chỉ còn cách dựng lên 1 hệ thống sao cho có sự chọn lựa, thằng này không nghe dân thì dân không bầu, dân chọn thằng khác. Chứ không thể nghe chúng nó ca mãi bài phê và tự phê được, toàn là lừa đảo cho sướng lỗ tai.

      Posted by ddkt | 20/02/2012, 14:33
    • NGÔ Ý NHƯ phát biểu như một kẻ cuồng tín CS. Bị nhồi sọ quá nặng

      Posted by Vì Dân | 18/04/2012, 22:38
      • Nó không phải kẻ cuồng tin đâu. Nó là lũ lâu la Việt Cộng vào đây phá hoại blog này. Nó ăn lương của nhà nước Việt Cộng (từ tiền thuế của dân Việt Nam đáng thương) nên bưng bô Việt Cộng đó mà. Mấy thằng bưng bô thì làm gì có não mà viết bài phản biện lại chúng ta chứ.

        Thứ ngu dốt như “Ngô Ý Như” thì làm gì phân biệt được các khái niệm: đất nước, tổ quốc, chế độ, đảng chính trị, người dân, ……. Do đó, nó chỉ biết làm bồi bút cho cộng nô mà thôi.

        Posted by Dân Việt yêu nước | 19/04/2012, 13:24
  16. học hỏi thêm

    Posted by nguyen | 12/03/2012, 21:49
  17. cái trang web gì mah… lấy tên là dự đoán kinh tế, mah vô thấy toàn chửi rủa Nhà nước với Đảng

    Posted by Tien | 07/05/2012, 11:48
    • có thể nói như thế, nhưng không hẳn vậy nếu bạn xem lại bài tôi post ngày 8/7/2011.

      Nhưng mà xu hướng đọc giả ở trang nầy có lẽ hầu hết là những người có thu nhập thấp và làm ăn thất bại (bao gồm nghĩa không được trọng dụng). Do đó không phải các ý kiến này không đúng mà hầu hết là ý kiến chủ quan của người thất bại trong xã hội. Đại khái thì người thất bại là đa số rồi. Tôi là cũng là người thất bại nhưng lại thuộc ngoại lệ. Thân mến.

      Posted by vietnammiracle | 08/05/2012, 14:27
  18. tôi nghĩ trang web nên đưa ra nhận định khách quan hơn. Tôi đọc trang web cũng đã lâu nhưng hầu hết tin đều nói xấu nhà nước với đảng và chọn lọc toàn tin xấu đưa ra tình hình bi quan . Các bạn có thể làm người khác nghĩ rằng web này sử dụng với mục đích khác thay vì đưa ra dự đoán kinh tế khách quan hơn

    Posted by Nguyen | 08/05/2012, 21:57
  19. @Tien, Vietnamrachle và Nguyen

    Tin hay không là tùy ở mỗi người. Các bạn có quyền không tin, có quyền yêu đảng cộng và những kẻ cầm quyền ở VN hiện nay và không thích trang web này nhưng đối với những đọc giả còn lại, đây lại là chuyện khác.
    Những chuyện lừa gạt trong quá khứ và hiện nay như “cải cách ruộng đất, Huế trong tết Mậu Thân 1968, chính sách Khoan hồng “học tập cải tạo”, đánh tư sản mại bản, quy hoạch “giải tỏa mặt bằng” và danh sách những địa danh đi kèm những “dân oan mất đất” như Thái Bình, Tiên Lãng, Văn Giang,.. ngày càng kéo dài. Về lửa đảo, về tội ác, hiện thưc xã hội VN ngày nay đã nói nhiều hơn bất cứ ai hay bài viết nào.
    Nếu gọi là bôi xấu đảng và nhà nước VN hiện nay, thì có lẽ hơn 700 tờ báo ở VN đang làm hằng ngày qua những sự việc như EVN, vinaSink, đóng phí “hạn chế giao thông”, xe cộ bị cháy hàng loạt, đập sông Tranh,…và vô vàn tin tức khác

    Riêng với bạn Vietnamrachle, có lẽ bạn nói đúng phần nào. ĐA PHẦN DÂN VN HIỆN NAY LÀ NHỮNG KẺ THẤT BẠI BỞI VÌ HỌ PHẢI SỒNG LƯƠNG THIỆN DƯỚI ÁCH CAI TRỊ CỦA HỆ THỐNG LƯU MANH VÀ THAM TÀN.

    Hôm nay ai đó có thể là những người “thành công” vì dư ăn dư để, có nhiều ruộng đất hay nhà cửa trong tay, hoặc chỉ là đủ sống, nhưng mai đây sẽ trắng tay vì “ quy hoạch giải tỏa” hay bị đói rách vì tiền mất giá, thất nghiệp là điều khó tránh khỏi khi sống dưới ách cai trị này lâu dài nếu không nghĩ đến chuyện “tự giữ thân mình”.

    Dù bạn có ghét cay ghét đắng Dự Đoán Kinh Tế thì trang web này vẫn tồn tại vững mạnh vì những tin tức cập nhật nóng hổi và những lới bình luận sắc sảo của họ. Và tôi biết chắc rằng DDKT đã và đang đựơc nhiều bạn đọc “book mark” trên trình duyệt internet của mình.

    Posted by BichLe | 09/05/2012, 11:27
  20. Nuoi ga cho lon roi thit an .Doi ngheo gan lien voi VN

    Posted by NamViet | 06/10/2012, 18:18
  21. 1-Giảm lạm phát rất dể: Ra lệnh cho Bình ruồi phát động đổi tiền , chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ là lạm phát giảm 1000% , bằng cách đổi 1000$ củ qua thành 1$ mới.

    Nếu dân có phản ứng , xã hội có động loạn , thì cứ cho Bình ruồi dựa cột , thà hy sinh một thằng còn hơn sau nầy sẽ có khối thằng dựa cột.

    2-Dẹp tham nhũng rất dể , nhưng , nếu cố tâm dẹp tham nhũng thì còn đâu là tăng một , tăng hai , tăng ba !

    Bây giờ chơi tới tăng 5 mới hoách.

    Tăng 1 : Mở mang trí hóa
    Tăng 2 : Hát Ka ra ô kê
    Tăng 3 : Tìm bãi đáp
    Tăng 4 : Giải cảm
    Tăng 5 : Làm cú chót

    Sau đó tự động tản hàng !

    Posted by Ben Tre | 04/02/2013, 04:49
  22. đầu tiên nếu DDKT đảm bảo người bình luận hay phản hồi không bị DCS yêu dzấu chập đầu từ địa chỉ IP thì dân ta post vô tư. Tôi không rành tin học lắm nhưng tôi biết nếu nói tùm lum về đảng yêu … vấu của chúng ta thì chúng ta sẽ lên dzĩa ngay lập tứ….nếu sau bài viết này mà tôi bị lên chảo thì sẽ hết thành viên…

    Posted by sunflower | 29/03/2013, 11:11

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter