//
bạn đang đọc...
Phá sản, Thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sập như thế nào?


Nhân sự kiện công ty Dược Viễn Đông, tên mã CK là DVD tiến hành thủ tục phá sản từ 10/5/2011 mà đến ngày 25/08/2011 Sở giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) công bố thông tin DVD mở thủ tục phá sản làm thiệt hại cho rất nhiều nhà đầu tư không biết thông tin này (CafeF, 1/9/2011), chúng tôi sẽ điểm qua một số vấn đề của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Các vấn đề về thị trường chứng khoán Việt Nam chúng tôi cũng có nói đến trong số những bài viết trước (Dự đoán kinh tế, 18/04/2011) Tựu trung lại là chúng tôi dự đoán thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sụp đổ do thiếu minh bạch trong báo cáo tài chính của các công ty tham gia và cách quản lý thị trường yếu kém của UBCKNN.

Lợi ích của sàn chứng khoán, thì không cần phải bàn cãi. Các sàn chứng khoán bị sập, dẹp, thì quả là kinh tế Việt Nam bị thụt lùi 20 năm.

TTCK lẽ ra là nơi trao đổi tốt đẹp, lành mạnh, các cty có thể mượn nợ, các xếp lớn không cần phải nhận lương cao (mà chỉ nhận stock options – quyền chọn mua cổ phiếu).

Nhưng do quá nhiều tham nhũng, TTCK VN sắp bị sập, rất uổng.

Thiếu minh bạch

Công ty Dược Viễn Đông sập, kéo theo bao nhà đầu tư mất trắng. Còn nhiều vụ khác nữa, sẽ mau thôi.

Chẳng có xứ nào mà Kế toán trưởng lại lương cao như tại VN, có nhiều cổ phiếu, và GIÀU như tại VN.

Bởi vì, chức này rất khó, vì phải làm giả các con số, lừa gạt cty audit, chạy vay tiền ngân hàng và xã hội đen, đút lót cho bên Thuế vụ, Hải quan để giảm thuế, lừa gạt cổ đông nhẹ dạ, thuê “đội lái” đánh LÊN giá CK cty họ để lừa gạt người mua vào, v.v… (Tuổi trẻ, 3/12/2010)

Các báo cáo tài chánh VN có trung thực đâu, cho dù có Big 4 Auditors (KPMG, PwC, Ernst & Young, Deloitte Touche Tohmatsu), họ cũng làm giả cả.

Giả từ các biên nhận, các Auditors này đâu có trách nhiệm verify các biên nhận đó.

Các món tiền “chung, chi ngoài sổ sách” này, Kế toán trưởng phải phù phép cho trở thành chi tiêu có sổ sách, danh chính ngôn thuận. Là điều không hề dễ dàng.

Ví dụ chung cho Hải quan 10 tỉ đồng để tránh thuế 30 tỉ đồng, thì phải vào sổ sách chỗ nào?

Các con số tài chánh của VN thì 100% là giả dối, gian dối.

Họ nói lời nhiều, thì đó là lời ít hoặc huề vốn. Họ nói lời ít, thì đó là huề vốn hoặc lỗ nhẹ. Họ nói huề vốn, thì đó là lỗ ít hoặc nặng.

Họ nói lỗ ít, thì đó là lỗ nặng và RẤT nặng.

Họ nói lỗ “khá nặng”, thì đó là khi họ bị phá sản rồi.

Quản lý yếu kém

Rồi bên VN có thể tung CK ra thêm VÔ HẠN ĐỊNH, làm loãng giá các CK tung ra trước đó. Tại Mỹ phải được SEC chấp thuận, và cơ quan này rất công bằng, đừng hòng mua chuộc họ. (SEC)

Tại VN thì muốn tung thêm CK ra rất dễ thôi, lo lót vài tỉ là xong hết.

Hàng loạt cty được cho “tăng vốn”, trong khi THẬT RA do thua lỗ sạt nghiệp, tung thêm CK ra làm loãng giá, thiệt hại cho những ai ĐANG giữ CK họ, chứ số tiền thu vào chẳng phát triển sản xuất chút nào, mà chỉ để ban giám đốc chia nhau, để trả nợ ngân hàng đến kỳ đáo hạn. (Stockbiz, 15/08/2011)

Có “luật” đấy, nhưng các con số là giả, ai cũng biết, nhưng UBCK làm ngơ, vì họ ăn tiền nghẹt cổ họng hết cả.

Rồi có việc “giao dịch thỏa thuận” rất kỳ lạ, mua bán ngoài sàn, giá CAO HƠN giá giao dịch trong sàn, thử hỏi ai dại khờ gì mua giá cao hơn giá bán trong sàn, nếu không phải đây là hình thức chích steroids cho các Indices?

Rồi nhiều vụ giao dịch khác, cho dù trong sàn, nhưng ai tinh ý sẽ thấy ngay đó là các hình thức chích steroids cho 1 số CK, mà UBCK làm ngơ, vì chính họ được lệnh từ “cấp cao” phải làm ngơ, miễn là các việc này làm tăng các chỉ số.

Nhưng có biết đâu, 1 loại CK nào đó bị nâng giá cao, thì sẽ gây thiệt hại cho chính cty, tập đoàn đó, và cho mọi người trong sàn CK.

Giá cao thì sẽ gây P/E (price/ earning) cao, expectation càng cao thì khi earning thấp, giá sẽ bị sụt xuống theo, do đó sức ép giả mạo Earning càng to lớn kinh khủng, đã dối trá thì chỉ có 2 cách giải quyết, (1) thú nhận dối trá, (2) đặt ra các sự dối trá khác để che lấp.

————————————

Và thế là các báo cáo tài chánh ngày càng PHẢI bị làm giả, vì không lẽ thú nhận, các báo cáo tài chánh trong 10 năm qua đều dối trá cả?

Ponzi scheme tràn lan trên TTCK VN. Ai giờ này còn tin vào TTCK VN, thì quả thật phải là (1) thật khờ dại VÀ (2) có vốn thật nhiều (do yếu vốn đã bị phá sản từ lâu).

Có tiền đi đánh bạc casinos, có khi còn huề hoặc thắng, chứ bỏ tiền vào TTCK VN thi chỉ có con đường thua đậm mà thôi – trừ các fund managers, họ luôn có tiền management fees cho dù giá trị funds xuống còn 10%.

Sân chơi lẽ ra lành mạnh, khắp nơi trên thế giới đều như vậy, CP VN chỉ cần bắt chước đem vào, thế mà làm cũng không xong, để cho muôn vàn sự sai trái xảy ra, tham nhũng tận gốc rễ, UBCK là nơi nhận tiền hối lộ cực kỳ lớn, và kết quả là TTCK VN sắp sập tiệm.

Bao nhiêu tiền mồ hôi nước mắt, của cải ông bà để lại, của biết bao nhiêu trăm ngàn dân chúng khờ dại, nhẹ dạ, cả tin, bị mất sạch trong TTCK VN.

Số thua lỗ tại đây, theo tôi, không dưới 50 tỉ USD.

——————————–

Chỉ lấy sàn SG, hồi 3 năm trước có lúc lên trên 1000 điểm, nay chỉ còn 43%. Lạm phát trên 50% cho dù tính giá chính thức. Thế là thua lỗ, chỉ còn 22%.

Trong đó, rất nhiều người bán vàng, USD, mượn tiền ngân hàng; hoặc lẽ ra đã có thể dùng tiền này đầu tư vào các nơi đó.

Cho dù bỏ tiền vào ngân hàng VN, thì trong 3 năm qua cũng lời khoảng 12%/ năm, tức là 40% trong 3 năm.

Nói khác đi, ai có 1 triệu 3 năm trước, bỏ ngân hàng còn đem ra 1,4 triệu, chứ bỏ vào TTCK chỉ còn 430 ngàn, tức chỉ còn 30%.

Sàn SG nay trị giá khoảng 26,5 tỉ USD, vậy là khoảng 80 tỉ USD đã bị tiêu tan thành mây khói. (HoSE, số liệu cập nhật ngày 31/08/2011)

Ngoài ra, còn biết bao thời gian bỏ vào, biết bao buổi ăn nhậu, uống cafe, tiền bạc đút lót để lên sàn, để được cho phép tung thêm cổ phiếu đang khi cty, tập đoàn thua lỗ hết sạch đồng xu cuối cùng.

Tan nát hết, đổ bể hết.

Canh bạc cuối cùng

Câu hỏi đặt ra là bao giờ TTCK Việt Nam sẽ sập? Trước hết chúng ta thấy hiện tượng là tin tức vĩ mô chả có gì tốt mà TTCK Việt Nam cứ lên ầm ầm.

Thực sự mà nói, TTCK VN là thị trường gồm các “củ khoai nóng”. Không ai cầm trong tay lâu cả, mà chỉ là mua xong, sang tay ngay, không kịp thì phỏng tay. Người ta mua, hy vọng sang tay có lời. Nhưng số “lời” này không thể kéo dài mãi.

Khi củ khoai ngày càng nóng (giá càng cao), càng phải sang tay mau, chỉ cần sang không kịp vài ngày, bị xuống giá, thì xuống 1 đồng, con buôn lỗ 10 đồng, do đó sức bán chạy thu hồi vốn, cắt lỗ, lại càng mãnh liệt HƠN khi đánh lên.

“TTCK VN sập” là khi xuống giá quá mau, CP VN phải ra tay cứu, ví dụ như giảm biên độ còn 1-2% như đã từng làm hồi 2008, hoặc các nhà đầu tư ngoại quốc bỏ chạy, cần bán mấy tỉ USD CK nhưng không ai mua.

Theo tôi, viễn cảnh quỹ đóng ngoại quốc bị cổ đông buộc phải bán ra hết, thu lại bao nhiêu hay bấy nhiêu, là rất có thể xảy ra, hơn bao giờ hết, trong vài tháng tới. Khi đó họ cần bán ra mấy tỉ USD CK, chắc chắn phải bán hạ giá 1/2 hoặc hơn, đẩy giá trị TTCK VN xuống hố, VN-Index còn dưói 250, sàn HN dưới 50.

Khi đó hàng loạt nhà đầu tư, ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ lỗ không còn tiền mua xăng chạy về nhà. Phá sản hàng loạt (triệu người) sẽ xảy ra, nếu đủ mạnh có thể làm sập cả Hệ thống Ngân hàng do các ngân hàng quỵt nợ lẫn nhau và quỵt tiền dân chúng bỏ vào.

————————————-

Hiện cả 2 sàn đều mất giá hơn 1/2 trong vài năm qua, nhưng còn hoạt động vì xuống chậm, ví dụ ai mua CK hồi VN-Index 1100 thì khi còn 900-800 họ đã thua sặc gạch bỏ chạy, nhảy cầu, phá sản đi làm cu-li rồi.

Nhưng đừng ai đánh giá thấp sự ngu xuẩn của nhiều dân chúng VN, vì họ luôn làm ta ngạc nhiên với sự ngu dốt của họ. Hàng ngày vẫn có người tung tiền vào TTCK, có nguời vào lúc VN-Index 900-800, khi sụt còn 700-600 thì họ theo lớp trước phá sản, đại gia đi làm công nhân khiêng gạch.

Rồi lại cũng có người mới vào khi Index còn 700-600, thua thê thảm, nhưng đến nay lèo tèo 430 VẪN có người vào, vẫn có người làm ăn chỗ khác đút tiền vào đây nuôi CK.

Do kéo dài vài năm, số hết tiền chạy ra, số ngu dốt chạy vào, nên bề ngoài khá “yên ổn”. Nhưng nếu giá sụt 50% trong vài tuần, thì TẤT CẢ các nhà đầu tư hiện nay đều sập tiệm đồng loạt, khi đó sẽ rúng động và gây hoảng loạn trong mọi tầng lớp xã hội.

TTCK VN, và toàn bộ nền KT VN nói chung, một khi sập sẽ sập rất mau, chỉ trong vài ngày, do đó giá CK VN lên chỉ là build-up cho cú đổ vỡ cuối cùng mà thôi.

——————————————————————————–

Tuổi trẻ, Bắt Phó TGĐ Dược Viễn Đông, Tuổi trẻ, 3/12/2010 http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/414063/Bat-Pho-TGD-Duoc-Vien-Dong.html

SEC, The Investor’s Advocate: How the SEC Protects Investors, Maintains Market Integrity, and Facilitates Capital Formation,  http://www.sec.gov/about/whatwedo.shtml

CafeF, DVD phá sản và trách nhiệm của HoSE, 1/9/2011, http://cafef.vn/20110901071746601CA31/dvd-pha-san-va-trach-nhiem-cua-hose.chn

Stockbiz, PVA: Câu hỏi lớn về phương án tăng vốn, 15/08/2011,  http://www.stockbiz.vn/News/2011/8/15/232161/pva-cau-hoi-lon-ve-phuong-an-tang-von.aspx

Dự đoán kinh tế, TTCK VN: con Domino đầu tiên ngã quỵ trước QUY LUẬT THỊ TRƯỜNG, 18/04/2011, https://dudoankinhte.wordpress.com/2011/04/18/ttck-vn-con-domino-d%E1%BA%A7u-tien-nga-qu%E1%BB%B5-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-quy-lu%E1%BA%ADt-th%E1%BB%8B-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng/

HoSE, Số liệu Market cap, 31/08/2011, http://www.hsx.vn/hsx/Modules/webinfo/MarketCap.aspx

Liên hệ Ban biên tập Dự đoán kinh tế tại dudoankinhte@yahoo.com.

Thảo luận

21 bình luận về “Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sập như thế nào?

  1. Toi khong ranh lam ve thi truong chung khoan nhung neu cac so lieu dung nhu ban dua ra thi su sup do la hoan toan co co so. Tiec thay cho nguoi dan VN ta lam cai gi cung van chua bo duoc thoi quen “BAY DAN”

    Posted by lovelycat78 | 05/09/2011, 00:27
  2. Mình cũng không rành chứng khoáng cho lắm nhưng mà theo mình thì trong mọi cuộc chơi thì sẽ có người thắng kẻ bại nên việc người khôn chạy khỏi TTCK trước khi sập là người thắng còn ai không chạy kịp thì thua thôi . Còn chuyện sập thì chắc sẽ khó xảy ra do khi có cầu thì sẽ có cung thôi.

    Posted by goodpear | 05/09/2011, 10:55
  3. Mình cũng không rành TTCK cho lắm nhưng mà theo mình thì trong mọi cuộc chơi thì sẽ có người thắng kẻ bại nên việc người khôn chạy khỏi TTCK trước khi sập là người thắng còn ai không chạy kịp thì thua thôi . Còn chuyện sập thì chắc sẽ khó xảy ra do khi có cầu thì sẽ có cung thôi.

    Posted by goodpear | 05/09/2011, 10:56
  4. Hi hi tôi thì không hề tham gia vô TTCK dù đám bạn bè nó giàu lên trông thấy còn giờ thì như thế nào tôi cũng không rành. Nhưng tôi cũng không hiểu TTCK VN lắm tuy nhiên về làm ăn thì chính xác là sổ sách khác thực tế rồi. Theo bạn giờ nên đầu tư vào cái gì? Chắc có tiền thì mua vàng để lỡ có gì thì con có cái ăn chứ?

    Posted by Chuoi | 05/09/2011, 11:27
    • Tôi không biết chính xác những con người trẻ dự đoán kinh tế việt nam này là ai nhưng qua những gì các bạn viết thể hiện sự không đáng tin cậy, chỉ nhìn từ mặt tiêu cực, thiếu sự công bằng và vô cùng võ đoán cho kinh tế việt nam. Đồng thời trong hành văn của các bạn cũng không tốt cấu cú ít logic, văn hóa viết kém ( có hơi hướng chợ búa) cách viết máng tính đả kích, đồng thời không thuyết phục vì vậy ai đọc bài báo này sẽ nghĩ là các bạn đang có ý là gây lên tâm lý hoang mang lo sợ cho độc giả đồng thời muốn chống lại nền kinh tế việt nam. Bên cạnh đó có những số liệu bạn đưa ra là xác đáng nhưng đó chỉ là một phần vì bất gì nền kinh tế của quốc gia nào cũng có những mảng tối như vậy. Huống chi thị trường chứng khoán việt Nam còn non trẻ mới hoạt động được hơn 10 năm (Mỹ bắt đầu xuất hiện từ 1863), nên việc mắc phải những sai xót là không tránh khỏi.
      Hy vọng lần sau sẽ được thấy những bài viết mang tính đánh giá sâu và cặn kẽ vấn đề chứ không chỉ phiếm diện như thế này.

      Posted by độc giả | 02/10/2011, 09:33
  5. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM
    LÀ NHÀ ĐẦU TƯ HAY NHÀ KINH DOANH TRÊN SÀN CHỨNG KHOÁN
    BẠN ĐỀU BỊ TƯỚC ĐOẠT
    
    PHẦN MỘT
    NHẬP CUỘC

    Ngày 28 tháng 07 năm 2000 tiếng cồng lệnh phát ra lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh khai sinh thị trường chứng khoán niêm yết tại Việt Nam; nhưng trước đó những giao dịch trên sàn OTC đã nhộn nhịp Đến nay nhiều đại gia thu hoạch kha khá, có những tài sản kếch sù, song nhiều nhà tham gia vào thị trường này đang khóc dở mếu dở. Nguyên nhân ở đâu? Bài toán chưa có câu trả lời. Qua các thông tin về 100 nhà giàu nhất mà báo giới đã công bố, thực sự đó là tài năng của họ? Không đâu một phần không nhỏ trong đó là tiền chiếm đoạt của những người tham gia vào thị trường chứng khoán. Để tìm hiểu vấn đề này ta lần lượt nghiên cứu các vấn đề sau đây
    I . Chứng khoán là gì? Điều 6 Luật chứng khoán :
    1. Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử, bao gồm các loại sau đây:
    a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;
    b) Quyền mua cổ phần, chứng quyền, quyền chọn mua, quyền chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán.
    2. Hiểu được chứng khoán như vậy khi ta có một tài khoản giao dịch trên sàn ta mới khỏi thấy ngỡ ngàng khi đặt lệnh mua bán.
    3. Chỉ số chứng khoán nói lên vấn đề gì? Cũng như các chỉ số khác trong thống kê học: Chỉ số chứng khoán phản ánh chỉ tiêu chất lượng của hoạt động một sàn giao dịch chứng khoán cụ thể của của kỳ giao dịch báo cáo so với kỳ giao dịch gốc. Nó được tính bằng công thức sau
    Ip =

    Chỉ số VN Index Của Việt Nam cách tính giống như Chỉ số CAC của Pháp ; TOPIX của Nhật và một số nước khác…
    Khi có một doanh nghiệp mới lên sàn thì mẫu số PoiQoi lại được tính lại
    II.Hạch toán Tăng vốn khi phát hành cổ phiếu: Theo Chế độ Kế toán doanh nghiệp ban hành theo Quyết định số 15/200QĐ-BTC ngày 20 tháng 03 năm 2006 của Bộ trưởng BộTài chính thì:
    1. Tài khoản dùng để hạch toán : Tài khoản 411. Nguồn vốn kinh doanh
    Tài khoản này có 3 Tài khoản Cấp 2:
    + TK 4111: Vốn đầu tư củachủ sở hữư
    + TK 4112 : Thặng dư vốn cổ phần
    + TK 4118 : Vốn khác.
    2. Nhận tiền mua cổ phiếu của cổ đông khi giá phát hành cao hơn giá cổ phiếu thì hạch toán thé nào?
    Cũng theo quy định của Quyết định trên và điểm 29 Chuẩn mực số 1 Hệ thống Chuẩn mực Kế toán Việt Nam thì Hạch toán như sau :
    – NỢ : Tài khoản 111; 112 ( Giá phát hành )
    – CÓ : Tài khoản 411 Nguồn vốn Kinh doanh
    a. 4111: Mệnh Giá
    b. 4112 : Thặng dư vốn cổ phần ( Chênh lệch lớn hơn giữa giá phát hành và mệnh giá Cổ phiếu )
    III Các Doanh nghiệp có hạch toán đày đủ thặng dư vốn cổ phần không?
    Điều này chắc chắn là không 100% .Vì sao lại có kết luận dứt khoát như vậy. Bởi lẽ từ cái thời điểm ngày 28 tháng 07 năm 2000 đã nêu trên đây chưa có một phiên giao dịch nào mà giá sàn thấp hơn mệnh giá Cổ phiếu tại sàn giao dịch Thành phố Hồ Chí Minh.
    Để các bạn có thể so sánh được các bạn hãy lấy ( Khối lượng Cổ phiếu niêm yết trên sàn – Khối lượng còn lại trên sàn ) x Chênh lệch lớn hơn giữa giá giao dịch bình quân và mệnh giá Cổ phiếu ) Sau đó đối chiếu với phát sinh tăng của Tài khoản 4112 trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán hàng năm . Bài toán này là bài toán của học sinh phổ thông cơ sở. Trong bài viết này tôi sẽ không tính cụ thể ; Bạn nào say sưa với thị trường chứng khoán và đề tài này hãy ước tính các cổ đông tham gia vào đầu tư và kinh doanh trên thị trường chứng khoán trong thời gian qua đã mất hàng ngàn tỷ đồng trên hai sàn giao dịch Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Điều này còn liên quan đến vấn đề mà Chính Phủ và Bộ Tài Chính định cứu thị trường chứng khoán khi đưa Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước vào nhập cuộc
    Các Kiểm toán viên có chứng chỉ hẳn phải biết điều này khi kiểm toán Báo cáo tài chính phải thể hiện được trường hợp ngoại trừ về vấn đề này. Tại kỳ sinh hoạt lần thứ 32 Câu Lạc Bộ Kế toán trưởng toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Hạ Long ngày 09 -10 tháng 08 năm 2008, trong thảo luận đã được đề câp về vấn đề này (Vấn dề các Công ty Cổ phần đã có cổ phiếu niêm yết đã chiếm đoạt thặng dư vốn cổ phần như thế nào ).
    IV. Nhà nước đã cảnh báo chưa: Nhà nước đã cảnh báo, việc giá niêm yết trên sàn chỉ là giá ảo ( trong khi mọi người kinh doanh đều phải mua bằng tiền thực ). Xin trích mẫu bản cáo bạch và thông tư ban hành mẫu này dưới đây:

    UỶ BAN CHỨNG KHOÁN NHÀ NƯỚC CẤP PHÉP NIÊM YẾT CHỨNG KHOÁN CHỈ CÓ NGHĨA LÀ VIỆC NIÊM YẾT CHỨNG KHOÁN ĐÃ THỰC HIỆN THEO CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT LIÊN QUAN MÀ KHÔNG HÀM Ý ĐẢM BẢO GIÁ TRỊ CỦA CHỨNG KHOÁN. MỌI TUYÊN BỐ TRÁI VỚI ĐIỀU NÀY LÀ BẤT HỢP PHÁP.
    (Ban hành kèm theo Thông tư số.59./2004/TT-BTC ngày 18. tháng 6. năm 2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn về niêm yết cổ phiếu và trái phiếu trên thị trường chứng khoán tập trung)
    Như vậy là đã rõ vì chúng ta không hiểu chứng khoán là gì việc kinh doanh chứng khoán lợi hại ra sao….
    V. Két luận : Thị trường chứng khoán là một thị trường tài chính mà nhờ nó các kênh huy động vốn được hoạt động hợp pháp nó sẽ giúp nền kinh tế không ngừng phát triẻn. Nhưng nó phải được minh bạch về tài chính. Khi đã không minh bạch về tài chính mà chủ yếu là không minh bạch thặng dư vốn Cổ phần đẫ nêu trên thì sớm muộn thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đổ sập bất cứ lúc nào khi các cổ đông hiểu được vấn đề trên.
    PHẦN HAI
    NHẬP CUỘC
    Trong mối quan hệ tay ba:
    – Người mua bán Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán
    – Doanh nghiệp niêm yết
    – Sàn giao dịch
    Có lợi gì với thị trường chứng khoán hiện nay

    Nhà nước với chứng năng quản lý, điều tiết cần phải hành động như thế nào để phát triẻn bền vững thị trường chứng khoán.
    I . Doanh nghiệp niêm yết;
    Cái lợi lớn nhất của doanh nghiệp niêm yết là họ có vốn để kinh doanh. Nếu họ thấy được rằng Doanh nghiệp của họ ( Vì họ chiếm tỷ trọng cổ phần lớn ) từ của họ nay trở thành đại chúng để minh bạch tài chính thì đó là hồng phúc cho kênh huy động vốn hữu hiệu nhất.
    Cho dù thị trường chứng khoán có chao đảo lên xuống thì doanh nghiệp vẫn bình yên. Trong ba trường hợp sau đây :
    – Giá phát hành cao hơn mệnh giá cổ phiếu: họ được lợi về vốn, nhiều khi nhập nhằng như điều kiện hiện nay họ còn thụ hưởng nhiều do bớt xén hạch toán không đày đủ thặng dư vốn cổ phần. Phần thụ hưởng này chủ yếu nằm trong tay các cổ đông sáng lập, đứng đầu là chủ tịch hội đồng quản trị quyết định chia chác cho các thành viên.
    – Giá phát hành bằng mệnh giá cổ phiếu họ chỉ phải trả chi phí cho sàn giao dịch mà họ niêm yết, chi phí này thấp hơn nhiều lãi tiền vay của các tổ chức tín dụng.
    – Trường hợp giá phát hành thấp hơn mệnh giá cổ phiếu: trong trường hợp kinh doanh có lãi việc trả cổ tức cho số cổ phần này dù có cao hơn việc trả lãi cho các tổ chức tín dụng và sàn giao dịch chứng khoán thì họ chỉ lỗ trong năm nhưng được sử dụng số tiền vốn đó cho đến khi doanh nghiệp không tồn tại ( Cổ đông không được rút vốn ra khỏi công ty dưới mọi hình thức…xem điều 80 Luật Doanh nghiệp 2005 ). Trong trường hợp đơn vị kinh doanh lỗ thì làm gì có cổ tức mà chia?
    Doanh nghiệp phải nhận thức ra được điều này để phát triển sản xuất kinh doanh.
    Cái mắc nhất cho tất cả cái đầu của chủ doanh nghiệp hiện nay là: họ cho rằng chênh lệch về thặng dư vốn cổ phần là do thương hiệu của họ mang lại nên họ tùy tiện chia chác và bỏ túi khoản tiền gọi là béo bở kia. Viêc làm ấy khác nào thách thức các cổ đông và dư luận, thách thức nhà nước trong vấn đề quản lý nguồn vốn giành cho sản xuất của quốc gia
    II. Sàn giao dịch: Sàn giao dịch hiểu theo nghĩa rất giản đơn là họ như một Công ty Quản lý Chợ. Đối với người tham gia trên sàn thì Thị trường lên xuống họ đều hưởng phí, dù rằng cổ phiếu của anh có lên xuống thế nào, dù anh có là nhà đầu tư hay kinh doanh chứng khoán họ không cần biết miễn là anh có mua có bán và nộp phí là được.
    Đối với doanh nghiệp niêm yết họ cũng thu phí phát hành, nhưng họ có quyền cao hơn như buộc anh phải nộp báo cáo đúng hạn ( anh có nộp chậm họ cũng chưa có chế tài đủ mạnh ) và các quyền hành khác xin được dề cập trong một chuyên đề khác.
    III. Người mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
    Vì sao tôi dùng từ này vì nếu phân loại thì việc mua bán trên thị trường chững khoán có 2 loại sau:
    – Nhà đầu tư chứng khoán: Những người này có đầu óc, xem xét được sự phát triển của các doanh nghiệp niêm yết mà lựa chọn dùng tiền của mình để đầu tư vào để thu lợi tức. Đây là mục tiêu chủ yếu của hoạt động trên lĩnh vực thu hút nguồn vốn, nguồn tài chính cho sản xuất kinh doanh
    – Người kinh doanh chứng khoán: Những người này họ xem xét trên 2 giác độ: đánh giá các doanh nghiệp niêm yết và các nhà đầu tư để mua đi bán lại có lời. Hiện nay chủ yếu là số lượng những người này có mặt trên các sàn giao dịch. Nhiều người ở dạng này họ không biết rằng trong các nhà kinh doanh trên đây có người cầm cái ( làm giá ) của thị trường đày rủi ro này
    – Nhưng cho dù họ ở trên vị trí nào thì việc mua bán cổ phiếu trên sàn họ vẫn bị thua thiệt khi hoạt động của các công ty niêm yết không minh bạch
    IV. Nhà nước với chức năng quản lý và điều tiết thị trường chứng khoán
    Có cả một Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chăm lo về việc này những vấn đề Ủy ban này cần làm thì chưa đủ: đó là soát xét lần cuối bản cáo bạch của các công ty niêm yết vàcác báo cáo taì chính đã được kiểm toán thường niên.
    Vì sao phải đưa ra vấn đề này vì Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước trực tiếp tuyển chọn các công ty kiểm toán để thực hiện nhiệm vụ mà pháp luât quy định, nhưng thực tế đội ngũ kiểm toán viên và lãnh đạo các công ty kiểm toán hoạt động không tuân thủ chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp. Một vấn đề trọng yếu trong báo cáo tài chính của các doanh nghiệp là nguồn vốn kinh doanh hầu như bị xem nhẹ. Các báo cáo Tài chính được kiểm toán hầu như không để ý đến tiêu chí này.
    Việc quản lý thị trường chứng khoán khi tình hình thị trường có những biến động tại sao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không buộc các doanh nghiệp mua Cổ phiếu quỹ mà báo cáo Bộ Tài Chính và Chính phủ kéo Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước để cứu thị trường chứng khoán?
    Đối với thị trường OTC thì hầu như Ủy ban này buông lỏng, mặc dù được phản ánh nhưng đùn đảy không dám đối thoại với sự thật
    PHẦN BA
    DẪN CHỨNG NHỎ
    Nói là nhỏ nhưng sự việc là rất lớn vì sự kiện mà tôi sắp trình bày dưới đây đã lừa đảo chiém đoạt thăng dư vốn cổ phần của các cổ đông tham gia mua cổ phiếu khoảng 7 tỷ đồng.
    I. Đơn vị bán cổ phiếu cho ra công chúng
    CÔNG TY CỔ PHÀN SẢN XUẤ MÁY TÍNH SARA NPC
    Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0103016188 do Phòng đăng ký kinh doanh sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày 14/03/2007
    Địa chỉ: tòa nhà 64, phố Chùa Láng, phường LángThượng, quận Đống Đa Hà Nội
    II. Kẻ chủ mưu:
    – Trần Khắc Hùng:
    + Sinh ngày 05/11/1972
    + Nơi sinh: Nghệ An
    + Số Chứng minh thư Nhân dân: 011875716
    + Ngày và nơi cấp: 19/04/1995 Công An Thành phố Hà Nọi
    + Số sổ hộ chiếu : PTAI 383872 A Cấp ngày 18/10/2004
    + Nơi ở: 14 dãy C3 Tập thể Cục TTLL Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội
    ( Tài liệu liệu trên trích trong bản cáo bạch của Công ty Cổ phàn SARA Việt nam và Đièu lệ Công ty CP sản xuất máy tính SARA VNPCỏìân Khắc Hùng là chủ tịch HĐQT của hai mã Cổ phéu niêm yêt tren sàn Hà Nội ; dó là SRAvà SRB
    III. Tóm tắt diễn biến sự việc.
    Trần Khắc Hùng và Lê Thanh Long ( Giám đốc Cty TNHH sản xuát và lắp ráp máy tính Việt Nam VNPC ) móc nối với nhau thành lập Công ty CP sản xuất máy tính SARA VNPC ( sau đây gọi là “Công ty” với vốn điều lệ là 45 tỷ đồng. Số vốn này được 04 cổ đông sáng lập đăng ký như sau:

    – Trần Khắc Hùng góp : 11,475 tỷ đồng
    – Lê Thanh Long : 11,475 tỷ đồng
    – Nguyễn Thế Sơn : 0, 2025 tỷ đồng
    – Nguyễn Văn Tuấn : 0, 2075 tỷ dồng
    Cộng 23,355 tỷ dồng
    Số vốn điều lệ còn lại thì:
    – Trần thị Hương ( em Trần Khắc Hùng ) đăng ký góp : 10,8225 tỷ đồng
    – Vũ Ngọc Dũng ( Anh rể Lê Thanh Long ) đăng ký góp 10,8225 tỷ dồng
    Như vậy theo đăng ký trên Công ty không được quyền Bán cổ phiếu ra công chúng. Muốn bán ra Công ty phải làm mọi thủ tục theo Luât định.
    Nhưng ngày 30/03/2007 Hùng và Long tổ chức thông báo bán Cổ phần cho Cán bộ công nhân viên và khách vãng lại với giá bán 01 cổ phần là 20 000 đồng.
    Quá trình bán cổ phần không thực hiện tại trụ sở Công ty là 64 Chùa Láng mà bán tại trụ sở Cty SARA Việt Nam tại A5 Đại Kim ?
    Khi bán Trần thị Hương người của SARA em gái Trần Khắc Hùng; và Cung thị Phương Thu ( Vợ Lê Thanh Long ) ghi phiếu thu lập 02 liên ( 01 liên lưu, 01 liên giao cho Cổ đông ). Khi giao sổ Cổ đông cho các đông Hùng và Long chỉ đạo hủy hết các phiếu thu và chỉ ghi danh sách cố đông và số cổ phần mà họ mua với mệnh giá cổ phiếu là 10 000 đồng.
    Toàn bộ quá trình này không được ghi vào sổ Kế toán. Sự việc này các cổ đông đến nay rất bức xúc. Và sổ Kế toán của Công ty qua nhiều lần mời Kiểm toán vẫn chưa hoàn chỉnh được sổ sách.
    Như vậy âm mưu chiém đoat khoản tiền thặng dư vốn cổ phần naỳ là rất rõ ràng.
    Số tiền thặng dư vốn cổ phần này Hùng và Long đã chiếm đọat khoảng 7 tỷ đồng.
    Hiện nay thì Trần Khắc Hùng đã rút toàn bộ vốn đã góp vào Công ty SARA VNPC và đang là chủ tịch hội đồng quản trị của hai mã cỏ phiếu trên sàn Hà Nội là: SRA và SRB

    PHẦN BỐN
    kẾT LUẬN
    Cũng xuát phát từ “ Dẫn chứng nhỏ” trên đây mà tôi xem xét lại vì sao thị trường chứng khoán nó sôi sục làm vậy mà các Công ty niêm yết không phát huy được nguồn vốn trời cho để phát triển sãn xuất mà ngày càng lún sâu vào những khó khăn.
    Để tiếp tục phát triển nhà nước nên:
    – Tổng kiểm tra những tham nhũng của các công ty niêm yết và các công ty Cổ phần khác họ đã chiếm đoạt thặng dư vốn cổ phần như thế nào?
    – Buộc các Công ty niêm ýêt mua lại toàn bộ số cổ phiếu còn lại trên sàn giao dịch theo gía bán bình quân làm Cổ phiếu quỹ
    – Các công ty Kiểm toán hiện nay nhà nước chưa quản được, nên đưa vào khung pháp lý cho họ hoạt động ( Hội Kiểm toán và kế toán hành nghề Việt nam chỉ là tổ chức nghề nghiệp )
    Đối với nhà đầu tư và kinh doanh chứng khoán nên hiểu rằng chỉ khi nào giá trần, giá sàn, giá tham chiếu nó chỉ có độ lệch tiêu chuẩn 10% ( Nghĩa là giá bán 01 cổ phiếu khoảng 10 000 đồng đồng ; khi đó chỉ số VN Index 100 điểm thì bạn mới thực sự là nhà đầu tư. Cũng khi đó tiền bạn bỏ vào kinh doanh chứng khoán có lợi hơn bạn mang tiền gửi tiết kiệm.

    Hà nôi, 15 tháng 03 năm 2008

    Posted by Nguyễn Hồng Khoái | 05/09/2011, 19:43
  6. Cảnh báo nguy cơ hệ thống ngân hàng và hành động
    http://www.xuandien.com/2011/09/canh-bao-nguy-co-he-thong-ngan-hang-va.html

    Posted by aladin | 06/09/2011, 17:20
  7. thị trường chứng khoán đang phục hồi tốt, tôi cho rằng các nhận định của bạn là vội vàng và có phần thái quá, phiến diện

    Posted by binh nguyen | 08/09/2011, 10:08
    • Thị trường CK phục hồi là do các ngân hàng vừa được bơm tiền vội vàng đánh lên CK kinh hoàng. Tiền chưa thấy cho vay thêm bao nhiêu để sản xuất, thì các ngân hàng lập tức tung ra TTCK ngay, đánh giá tăng vọt lên (HNX hôm qua tăng trên 4%) đang khi không có tin tức tốt nào về vĩ mô, vi mô.

      Nhiều cty thua lỗ sặc gạch vẫn được đánh giá CK lên, chủ yếu là tạo ra BULL TRAP (bẫy bò mộng), cho các nhà đầu tư nhẹ dạ kỳ vọng giá lên thêm nên tung tiền vào mua.

      Một khi số 52 ngàn tỉ đồng trên đây bị xài hết, tung ra hết, thì TTCK VN lại tự sập, vì không tìm ra người kế tiếp chịu ôm cũ khoai nóng phỏng tay.

      Việc tương tư đã xảy ra RẤT nhiều lần tại VN. Lần này không khác.

      Posted by ddkt | 08/09/2011, 23:14
  8. Phỏng vấn tuyển chọn kế toán trưởng ở VN:
    Một cô được hỏi: 2 tỉ + 3 tỉ là bao nhiêu?
    Cô ta trả lời: Dể ẹt, 5 tỉ
    Bị rớt
    .
    Cô khác lanh hơn trả lời: Thủ trưởng muốn là bao nhiêu, cũng được!
    Kết quả cô ta được chọn!

    Posted by daouu | 10/09/2011, 01:47
  9. Tiếng Mỹ gọi là COOK THE BOOK (Tóm lại là khai láo). Tôi là dân chơi chứng khóan ở Mỹ mà còn sợ cảnh nầy, huống chi chuyện khai man, khai láo bên VN dể như trở bàn tay. Có lẻ qua Kampuchea cờ bạc cũng còn có hi vọng hơn!

    Posted by daouu | 10/09/2011, 01:49
  10. “Sàn SG nay trị giá khoảng 26,5 tỉ USD, vậy là khoảng 80 tỉ USD đã bị tiêu tan thành mây khói. (HoSE, số liệu cập nhật ngày 31/08/2011)”
    Ko hoàn toàn thành mây khói đâu, vì các ngài tư bản đỏ đã làm 1 mẻ CƯỚP TO LỚN NHẤT ko thua gì bán ĐẤT SÌNH với giá BDS London!

    Posted by daouu | 10/09/2011, 01:56

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Tin thứ Hai, 05-09-2011 « BA SÀM - 05/09/2011

  2. Pingback: Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sập như thế nào? « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online - 05/09/2011

  3. Pingback: Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sập như thế nào? | phamdinhtan - 05/09/2011

  4. Pingback: Moved from chimnon’s blog « Beauty Simplicity… world of CG beauties … - 05/09/2011

  5. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Hai, 05-09-2011 | bahaidao - 05/09/2011

  6. Pingback: Một cách “đánh” vào niềm tin? « Dự đoán kinh tế Việt Nam - 25/09/2011

  7. Pingback: Một cách “đánh” vào niềm tin? | phamdinhtan - 25/09/2011

  8. Pingback: Phản hồi bài “Một cách “đánh” vào niềm tin?” « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online - 26/09/2011

  9. Pingback: Một cách “đánh” vào niềm tin? | bahaidao - 26/09/2011

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter