//
bạn đang đọc...
Điểm báo

Điểm báo 20.10.2011


Năm nay đúng là được “mùa”. Không biết dân ta ăn Tết năm nay như thế nào đây?

Chưa “hoàn hồn” sau vụ vỡ nợ hàng nghìn tỷ đồng ở Phú Xuyên, Cầu Giấy, người dân Hà Nội lại choáng váng vì lại xuất hiện thêm vụ vỡ nợ nhiều chục tỷ khác.

“Chúng tôi đang tìm cách xử lý hiệu quả nhất các CTCK không đảm bảo ATTC, chứ không thuần tuý áp dụng các biện pháp quá thiên về mặt kỹ thuật như đình chỉ, đóng cửa hoạt động.”

Còn gạt nhà đầu tư tới bao giờ nữa?

UBCK đang căng hết các lực lượng để đi kiểm tra, làm việc trực tiếp với các CTCK không đảm bảo chỉ tiêu an toàn tài chính, nhằm chủ động xử lý hiệu quả, an toàn.

CP VN bán ra 15 tấn vàng trong 2 tuần:

“…Ngân hàng Nhà nước cho phép 5 ngân hàng cùng SJC bán vàng đợt 2 với khối lượng khoảng 5 tấn vàng…

…Trước đó, VnExpress cho biết, trong 1 tuần bình ổn thị trường (từ 6/10), SJC và các ngân hàng đã bán hơn 10 tấn vàng. Trong đó, riêng SJC bán ra hơn 60.000 lượng (hơn 2 tấn)…”

– Ngày 6/10 đến 13/10: các ngân hàng bán 8 tấn, SJC bán 2 tấn.

– Hôm qua 19/10: bắt đầu bán ra thêm 5 tấn.

Tổng cộng, nếu tính trung bình 1 tấn vàng = 32150 troy ounces = 32150 x 1650 USD/ troy ounce = 53,05 triệu USD.

15 tấn =~ 795,75 triệu USD.

Phải cần số ngoại tệ này mới mua lại đủ số vàng bán ra trong 2 tuần qua.

Ngân hàng Nhà nước cho phép 5 ngân hàng cùng SJC bán vàng đợt 2 với khối lượng khoảng 5 tấn vàng.

Đề nghị này khó thể bị bác bỏ, do nợ dây chuyền qua bên dầu, v.v… và cũng cần tiền thưởng Tết cho quan chức:

Xin chú ý, theo như các lần trước, thì luôn KHÔNG ĐƠN GIẢN theo con số công bố “tăng xyz%”.

Chỉ 50 kWh đầu tiên là tăng ít, nhưng các kWh sau đó tăng nhiều lên liên tục.

Các doanh nghiệp sản xuất đều phải xài nhiều ngàn, chục ngàn kWh hàng tháng, nên con số tiền tăng lên sẽ gấp nhiều lần số xyz% công bố.

Noel, Tết năm nay tha hồ mà mọi nơi, mọi thứ, đua nhau tăng giá cho bằng chị bằng em.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa kiến nghị Bộ Công Thương cho phép tăng giá điện từ tháng 11 tới

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tháng 40% | Tài chính – Ngân hàng | Vietstock

Chia sẻ với ĐTCK, tổng giám đốc một NHTM cho biết, cuối buổi sáng ngày 18/10, nhân viên báo cho ông biết ngân hàng được chào vay trên thị trường liên ngân hàng với lãi suất 40%/năm cho kỳ hạn 1 tháng.

“Lãi suất 40%/năm có thể là một, hai giao dịch của ngân hàng nào đó, chứ thực tế, số đông giao dịch với mức lãi suất 22 – 24%/năm trong ngày 17/10, còn ngày 18/10 thì cao hơn chút, từ 24 – 25,5%/năm, tất nhiên, tăng đột biến gấp đôi mức trước đây là bất thường”, vị phó tổng giám đốc trên cho biết.

Họ đã đánh bài ngửa rồi. Bị xù, quỵt thì đừng có trách họ không nói trước nhé.

Sau hơn 10 năm đưa Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) vào hoạt động, số dư Quỹ Bảo hiểm tiền gửi mới đạt khoảng 7.000 tỷ đồng.

Hiện có hàng trăm dự án đóng băng, hàng nghìn căn hộ không bán được. Đặc biệt năm 2009-2010, giá bất động sản bị thổi lên quá cao, vượt quá khả năng chi trả, cung và cầu không khớp nhau dẫn đến các khu đô thị có hàng trăm biệt thự bị bỏ hoang. Ngoài ra, thị trường chứng khoán trước đây giống như một quả bong bóng bị “thổi” lên không đúng với giá trị thực tế và đến bây giờ mới sụt xuống. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư lớn đã rút khỏi hai thị trường này, chỉ còn người dân bị mắc kẹt. Đây là nguyên nhân chính.

Đại tá Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho rằng, hàng loạt vụ xù nợ gần đây có nguyên nhân do kinh doanh bất động sản, chứng khoán, vàng thua lỗ. Khi ngân hàng không cho vay, người dân đã tự huy động để trả vòng quanh cho nhau dẫn tới lãi mẹ đẻ lãi con.

Biến động lớn sắp xảy ra. Ai còn vàng với USD gửi tại các ngân hàng nhỏ kiểu này không rút mau về thì chắc mất trắng do quy định không bảo hiểm ngoại tệ và vàng.

Một quan chức NHNN cho biết trong vài ngày tới sẽ chính thức công bố thông tin xung quanh việc sáp nhập, giải thể các NH nhỏ. NHNN cũng sẽ đứng ra đảm bảo vốn và lãi suất khách hàng gửi tại các NH này.

Thảo luận

6 bình luận về “Điểm báo 20.10.2011

  1. Chỉ trong 2 tuần mà NGỐN SẠCH TRƠN 15 tấn vàng,”giỏi”thật!.Nhưng tôi tin sức”ăn”còn “tốt” hơn nhiều.Nhân đây xin gợi ý cho những ai kinh doanh giấy vụn hãy kịp thời liên hệ với NHNNVN.

    Posted by DOQUOCMINH | 20/10/2011, 15:07
  2. Mất mùa là bởi thiên tai,
    Được “mùa” nhờ ở ‘thiên tài’ Đảng ta !?

    Đổ bể tín dụng đen thể hiện bất ổn hệ thống tài chính (vnexpress 20/10/11)

    Giới chuyên gia nhận định, góc khuất của hàng loạt các vụ vỡ nợ xảy ra gần đây là những vấn đề bất ổn trong hệ thống tài chính.

    . . . Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, chứng khoán ảm đạm, vàng bấp bênh, người dân có xu hướng sẵn sàng chấp nhận cuộc chơi mang tính siêu rủi ro để thu được lợi nhuận “kếch xù”.

    Tin liên quan:
    > Lãi suất tín dụng đen lên đến 40% một tháng/ Tín dụng ‘đen’ tràn về quê
    > ‘Vỡ nợ hàng loạt do thua lỗ bất động sản, vàng’
    http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2011/10/do-be-tin-dung-den-the-hien-bat-on-he-thong-tai-chinh/

    TS Lê Đăng Doanh: “Sẽ còn nhiều vụ vỡ nợ chấn động khác” (giaoducvn 20/10/2011)

    . . . Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp những đường dây tín dụng đen quy mô lên đến hàng trăm tỷ đồng trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận đồng loạt vỡ nợ thực sự gây chấn động dư luận và để lại những hệ lụy nặng nề cho xã hội.

    ‘Vỡ nợ tín dụng đen là điển hình của sự thiếu minh bạch’
    Vụ tự tử tại CA Thái Bình: Lộ diện đường dây “tín dụng đen”
    Vụ vỡ nợ 350 tỷ ở Quảng Trị: Hiểm họa tín dụng đen
    Vùng quê điêu đứng vì lãi suất “cắt cổ” tín dụng đen

    Cắt nghĩa hiện tượng này, TS Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương – chuyên gia hàng đầu về kinh tế quản lý cho rằng: Có nhiều nguyên nhân dẫn tới vỡ nợ tín dụng đen trong bối cảnh hiện nay.

    “Thứ nhất là chủ nợ vay vốn hoạt động hoàn toàn ngoài khuôn khổ của pháp luật, ngoài vòng kiểm soát của bất kỳ một hệ thống, cơ quan quản lý nhà nước nào.

    Hơn nữa, họ là người đầu cơ, đầu tư rất nhiều vào chứng khoán, bất động sản và vàng. Trong khi đó, tính tới thời điểm hiện tại, chứng khoán và bất động sản suy sụp rõ rệt, vàng biến động khôn lường, có nhiều người đã phá sản. Với cách huy động như vậy, trước sau sẽ phá sản. Tôi còn dự báo, các vụ vỡ nợ tín dụng đen được phanh phui suốt thời gian vừa qua vẫn chưa phải là hết. Đó mới chỉ là phần nổi lên trên đỉnh Băng Sơn, còn phần chìm dưới nước mới nhiều.

    Thứ ba là lòng tham và sự không hiểu biết pháp luật của người dân và của cả chủ nợ vay vốn….

    – TS. Lê Đăng Doanh: Điều tôi băn khoăn và muốn nhắc tới ở đây đó là: tại sao hàng loạt hoạt động vi phạm này xảy ra ngay trong địa bàn, địa phương dân cư sinh sống mà tại sao lại không được phát hiện sớm, kịp thời?
    – Xem thêm: http://giaoduc.net.vn/NTD-thong-thai/Thi-truong/TS-Le-Dang-Doanh-Se-con-nhieu-vu-vo-no-chan-dong-khac/65113.gd

    Posted by abcsukien | 20/10/2011, 18:18
  3. @DOQUOCMINH: mặc dù mang tiếng là bán ra nhưng vàng vẫn còn ở trong kho bạc Nhà Nước. Có thể coi như chưa bán lượng nào.

    Posted by Con Mọt Sách | 20/10/2011, 21:58
  4. Số vàng tích lũy trong tài sản cá nhân lớn dẫn đến nguồn vốn chết lớn . Điều này trong ngắn và dài hạn không đem lại lợi ích gì cho nền kinh tế cho dù nền kinh tế có khỏe mạnh đến đâu đi nữa huống hồ là nền kinh tế èo uột như VN hiện tại !
    Thấp thoáng bóng dáng 1 âm mưu nào đó của NNVN !

    Posted by BABYBOOMER | 21/10/2011, 07:58
    • BABYBOOMER,

      That’s the norm. It shows that the resistance to government manipulation and legislation, in fact, is OCCURRING. People is running in the opposite direction to wherever the orders intend to drive them. Vietnamese ain’t nuts anymore. In a way, this can be seen as a *subtle* form of protest.

      Speaking of speculation, I consent. In contrast, how would you expect circulation of domestic currency (VND) if it bears literally no value at all. The yield of interests on saving accounts in the banking system aren’t enough to the yield of the depreciation on a day-to-day basis? USD is sound money, so is Euro, or somewhat even gold is considered as well. Who would not throw their entirely life fortune into such, in lieu of VND?

      Sent via BlackBerry by AT&T

      Posted by ddktrep | 21/10/2011, 08:13

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: dudoankinhte : Điểm báo 20.10.2011 | ixij - 20/10/2011

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter