//
bạn đang đọc...
Phản hồi của độc giả

Trả lời thư độc giả #1: Tương lai nào cho kinh tế Việt Nam?


Tôi đã đọc khá nhiều bài hay trên Dự đoán kinh tế Việt Nam. Suy nghĩ của cá nhân tôi về tình hình kinh tế Việt Nam là đang sắp đến hồi kết. Nhưng diễn đàn  có thể dự đoán còn bao nhiêu lâu nữa thì toàn bộ nền kinh tế Việt Nam sẽ sụp đổ, lần lượt tất cả hoạt động sẽ đình trệ ra sao? Bức tranh đó có thể được dự đoán trước như thế nào? (H. N. Khánh, *******khanh2003@yahoo.com)

Chào bạn,

Rất vui khi được đọc những dòng viết chân thành của bạn. Thời gian cụ thể cho sự sụp đổ kinh tế hiện đã được kéo lùi sang năm sau là năm 2012.

Đầu tiên, hệ thống ngân hàng sớm muộn cũng sẽ sụp đổ. Ví dụ có tin đồn Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng xyz nào đó đã bỏ trốn, để lại ngân hàng thua lỗ abc ngàn tỉ đồng, v.v… Người ta rần rần chạy ra lấy tiền thì cho dù ngân hàng không lỗ, cũng không có tiền lập tức trả lại. CP VN bổ thêm tiền vào, tin này lại bị “rò rỉ” ra ngoài thì lại càng tệ hại, chuyện không thành có, v..v… Một ngân hàng sập thì kéo theo chục cái khác. Một quan chức bỏ chạy kéo theo nhiều chục, rồi trăm, người khác.

Tiếp theo là bên chứng khoán sẽ có nạn sụt giá kinh hoàng, do người ta đạp nhau bán lấy tiền mua vàng, USD. Cho dù CP VN tung tiền vào cứu, nhưng bao nhiêu cũng không đủ trừ khi in ra tiền mua lại hết tất cả chứng khoán.

Nhưng như vậy sẽ gây lạm phát hàng trăm % hàng tháng, đúng như kịch bản từng xảy ra 4 lần trước đây, khi đó buộc phải ĐỔI TIỀN, 1000 đồng cũ đổi 1 đồng mới.

Giai đoạn kế tiếp là không đủ xăng dầu cung cấp, do các doanh nghiệp nhập xăng dầu không mua được USD. Và giá thuốc Tây, sữa, nói chung là MỌI mặt hàng ngoại nhập đều tăng giá. Giá thực phẩm sẽ tăng, do phải nhập phân bón, thuốc trừ sâu, cho dù giá rẻ do hàng độc hại từ TQ, nhưng cũng phải trả bằng vàng, USD.

Công nhân viên chức ĐANG đói khổ lại SẼ càng đói khổ khốc liệt. Lại sẽ có bao cấp, phiếu xăng dầu, sổ gạo, sổ nhu yếu phẩm.

Sẽ có nạn đói lan rộng toàn quốc, trước hết từ miền Trung lan ra các miền sâu, xa, núi. Dân nghèo đổ vào thành phố sẽ gây ra khủng hoảng xã hội, lương thực, sẽ tăng trộm cướp, xì ke ma túy. quốc tế phải khẩn cấp can thiệp, cho viện trợ thực phẩm, IMF cho VN vay khẩn cấp 30 tỉ USD cứu trợ KT, trả các khoản nợ quốc gia, nhập xăng dầu.

Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp cứu tình thế. Con bệnh KT Việt Nam đã bị đủ chứng di truyền từ mấy chục năm trước, toàn bộ cơ quan tim phỗi phèo gan thận đều suy sụp, thiếu máu (USD), dinh dưỡng, lại không có thuốc tốt nào, và các bác sĩ KT đều quá kém, thì làm sao mà con bệnh được cứu?

Cho dù Mỹ, TQ, Nhật, chịu bỏ vào đến tận 100 tỉ USD, thì cũng chỉ là cho bệnh nhân KT VN vô nước biển, chất dinh dưỡng.

Nhưng các bác sĩ KT kém tài vẫn còn đó, bệnh di truyền còn đó, tất cả nội tạng bị ung thư, bể nát, còn đó, thì làm sao các chất dinh dưỡng này giúp được gì?

100 tỉ USD bỏ vào, sẽ bị quan chức, các cty sân sau của họ, các cty, tập đoàn quốc doanh chia nhau đánh cắp, rút rỉa, hết sạch ngay.

100 tỉ USD đâu có sửa lại được các modus operandi đang làm hại quốc gia kinh hoàng hiện nay, đâu có làm cho các ông tài xế xe containers, xe ben, có thêm chút tinh thần trách nhiệm nào?

Đâu có làm cho bác sĩ, y tá thôi vòi vĩnh phong bì?

Đâu có làm cho công an bớt hạch sách, hoạnh họe, đòi tiền mãi lộ?

Đâu có làm cho thức ăn VN trở nên bớt độc hại, đường phố bớt bụi bậm, các dòng sông khỏi chết, các cây cầu hết ẩn mình chờ sập, thế hệ trẻ VN thôi “giết” quốc ngữ đẹp đẽ của chúng ta, các ông chồng bớt đánh vợ, người người nhà nhà bớt uống bia nay nhiều nhất thế giới?

———————————

VN cần cải cách toàn diện, hàng trăm mặt, vấn đề, cần phải giải quyết ngay, mà cho dù có 100 tỉ USD bơm vào cũng không đủ, không đúng, mà có khi còn gây thêm nhiều hệ lụy xấu, do quan chức chấm mút trở nên càng giàu có, trong khi người nghèo càng bị bóc lột, nghèo thêm.

VN cần một LÝ LUẬN LẬP QUỐC mới, cần Hiến pháp mới, cần CHÍNH PHỦ mới, thì hy vọng trong 20-30 năm mày mò có thể tìm ra phương cách sống, học, làm việc, quản trị đúng cách, theo đúng tinh thần dân tộc, phù hợp với khả năng của dân chúng, thích hợp với tình hình KT, chính trị trong vùng và trên thế giới.

Tôi thấy chỉ có con đường này mới CỨU được Việt Nam thật sự!

Mọi ý kiến đóng góp, trao đổi, thư từ, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư: dudoankinhte@yahoo.com

Thảo luận

50 bình luận về “Trả lời thư độc giả #1: Tương lai nào cho kinh tế Việt Nam?

  1. Chỉ khi nào xảy ra nạn đói kéo dài thì mới có sự nổi loạn dẫn tới sụp đổ thật sự nền kinh tế và chính trị. Với sản lượng và trữ lượng lương thực như hiện nay, nền kinh tế của VN trong năm 2012 tới chỉ nghèo đi chứ không sụp.
    70% dân số là dân nông thôn, cho dù thiếu thốn phân bón, thuốc trừ sâu, xăng dầu thì họ vẫn cầm cự được. 30% dân thành thị thì có bao nhiêu % có đủ dũng khí cất tiếng nói? Do đó, như đã nêu trên, chỉ khi người nông dân đói khát thì mới có sự thay đổi lớn.
    Chưa nói là, nếu trong nước có nhiều bè phái nổi loạn, nhà nước sẽ phát động một cuộc xung đột với bên ngoài, lấy cớ đó mà ban hàng thiết quân luật để thẳng tay dẹp loạn trong nước.
    Chúng ta chỉ nên chuẩn bị cho sự nghèo đi, đừng nên sớm chuẩn bị cho sự sụp đổ.

    Posted by Bill | 13/11/2011, 14:48
    • nhảm nhí

      Posted by vietnam | 13/11/2011, 14:53
      • Ít nhất người ta cũng đưa ra lý luận và dẫn chức rất thiết phục.
        Bạn có gì ngoài hai chữ “Nhảm nhí” không ?

        Posted by Người Sài Gòn | 14/11/2011, 12:27
    • Hắc hắc, ai nói với bạn là CHỈ dựa vào nhân dân. Tản Đà có 1 câu rất hay, cũng vì thằng dân ngu quá lợn. Khổ vậy mà vẫn cứ im mới hay chứ
      Mà thôi, ko nói về nhân dân nữa, nói về bạn thôi nhé. Bạn đang là công chức nhà nước giàu có, vay mượn ngân hàng, nhiều nơi đầu tư vào chứng khoáng, BDS ==> 2 nơi bong bóng này nổ tung –> bạn sẽ làm gì, khi ko có tiền trả lại cho tụi công chức kia và NH, có nguy cơ họ làm bạn “im lặng biến mất”, chỉ còn cách tị nạn chính trị, giả vờ như được cảnh tỉnh, chạy ra nước ngoài rồi kể sự thật về VN –> báo đài thế giới lại 1 phen được xem trò hề ở VN, khi càng ngày càng nhiều tị nạn chính trị trong Đ chạy ra nói xấu VN càng nhiều (hắc hắc, nhiều ông làm trong chính quyền cũng đầu tư nhiều BDS và chứng khoáng sắp lỗ sặc gạch rồi) –> Mỹ sẽ tăng nguy cơ cấm vận VN, các tổ chức nhân quyền sẽ ầm ĩ 1 thời gian

      Tiếp theo, bạn là quan chức, đang sống sướng như bây h, đột ngột sống theo cái kiểu bao cấp, phiếu xăng dầu, sổ gạo, sổ nhu yếu phẩm, rồi các tệ nạn xã hội sẽ liên tục xảy ra như giết người, cướp của, xã hội càng lúc càng loạn VÌ DÂN QUÁ NGHÈO ==> họ sợ XH như vậy, họ chết lúc nào ko hay –> hắc hắc, 1 vài vị sẽ consider và quyết định làm cách mạng đấy. Có thể là 1 cách mạng “dân chủ” cụi như bên Nga, nhưng có hơn ko.

      Nhưng nếu may mà dân nổi can qua thật thì khả năng dân chủ như Pháp ,Mỹ, sẽ rất cao đấy

      Posted by jing | 13/11/2011, 15:41
      • Quan chức, công chức đã bị hèn hóa từ lâu rồi. Mấy anh này không ai dám làm cách mạng đâu bác ạ. Vả lại mấy anh này tầm gửi vào Đảng, “còn Đảng còn mình”, chả dại đập nó chết. Chừng nào Đảng hấp hối thì mấy anh này mới dám dõng dạt lên gân.

        Posted by Tính | 19/11/2011, 15:30
    • http://www.tienphong.vn/thoi-su/528924/het-dau-trau-keo-may-cay.html

      Anh Phạm Xuân Chính ở xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn nói: “Mạ nhà tôi đã quá lứa rồi mà vẫn chưa thể làm đất để cấy. Nước đã về tới ruộng, thế nhưng, máy bừa thì chịu chết vì không mua được xăng dầu để vận hành. Tôi đang lo không thể hoàn thành cấy trong khung lịch thời vụ”.

      Anh Chính đành quay sang thuê trâu, bò để làm đất với giá 100.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, trâu bò nơi đây cũng hiếm, bởi đã có máy móc nên bà con chuyển sang nuôi trâu, bò thương phẩm cung ứng cho các lò mổ.

      Đây là chuyện xảy ra đầu năm 2011!

      Về vấn đề nông nghiệp: thuốc trừ sâu và phân bón, giống, thức ăn chăn nuôi hầu hết là nhập khẩu. Thiếu các thứ ấy thì năng suất mùa vụ sẽ giảm ngay, chưa kể dễ bị sâu bọ phá hoại, mất mùa sẽ đe dọa sinh mạng hàng triệu người.

      Bạn đọc thêm ở đây

      Tại các trại nuôi cá tra, thức ăn sử dụng hiện nay là cám viên, sản xuất từ 100% nguyên liệu nhập khẩu như cám mì, cám gạo, bột cá, đậu nành, bột thịt, premix, các chất phụ gia… Do vậy, giá thức ăn chăn nuôi trong nước tăng hay giảm đều do giá nhập khẩu quyết định.

      Sản xuất lúa gạo, chi phí đầu vào cũng phụ thuộc nhập khẩu. Theo số liệu thống kê của tổng cục Hải quan, tám tháng đầu năm nay, Việt Nam chi ra tới 339,8 triệu USD mua thuốc trừ sâu và nguyên liệu, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng nói là do diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, sâu bệnh phát triển mạnh nên số tiền bỏ ra nhập thuốc trừ sâu tăng mạnh qua các năm.

      Tin năm nay: Nhập khẩu phân bón và hoá chất tăng gấp đôi trong quý 1/2011

      Posted by kastinsky | 13/11/2011, 16:35
  2. Bill nói có lý lắm!

    Nếu có biến động lớn thì tôi về quê nuôi gà trồng rau, vẫn không chết đói, chờ KT nó hồi phục rồi quay lại. Quan trọng giữ được cái mạng trước. Khi nào tôi sắp chết đói tôi mới cướp kho thóc của nhà nước.

    Chứng khoán có sụp cũng đâu gây ảnh hưởng mạnh. Vì thị trường chứng khoán, từ lúc hình thành đến nay, không đại diện được cho nền kinh tế Việt Nam như những nước phát triển khác.

    Posted by Hoàng | 13/11/2011, 15:01
  3. Trích : ” VN cần một LÝ LUẬN LẬP QUỐC mới, cần Hiến pháp mới, cần CHÍNH PHỦ mới, thì hy vọng trong 20-30 năm mày mò có thể tìm ra phương cách sống, học, làm việc, quản trị đúng cách, theo đúng tinh thần dân tộc, phù hợp với khả năng của dân chúng, thích hợp với tình hình KT, chính trị trong vùng và trên thế giới.”
    Xin cho hỏi ai có thể đưa ra được Lý luận lập quốc mới ? bao giờ ?

    Posted by thang he | 13/11/2011, 15:53
  4. Khổ như những năm 1980s mà còn không loạn. Nay kinh tế có sập vẫn còn tốt chán, khổ hơn cũng chưa bằng ngày xưa. Loạn thế đếch nào được.

    Posted by Trần Bền | 13/11/2011, 17:02
  5. Dân trí ở VN rất thấp, chịu khổ quen rồi, khổ mấy cũng chịu được. Nhà nước thì có bộ máy tuyên truyền tuyệt hảo + bàn tay sắt. Dân thì nhà nước nói gì cũng tin. Mà không tin thì vào tù bóc lịch.

    Quân đội thì không rõ chứ CA thì luôn sẵn sàng theo lệnh nhà nước, bóp chết các phần tử “phản động”, “chống đối”. Cứ nhìn gương Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định và những người khác nữa.

    Thay đổi với đất nước này còn xa lắm. Muốn lắm nhưng cũng phải thẳng thắng thừa nhận như một ai đó từng nói “với 90 triệu cái đầu đất thì còn lâu” :((

    Posted by newlife | 13/11/2011, 20:30
  6. Cảm ơn diễn đàn. Bức tranh tuyệt đẹp và phong phú.
    Một công nhân viên chức như tôi xin nói lời chia buồn với những ai đồng cảnh ngộ.
    Mây mù che phủ, cơn mưa sắp đến.
    Mưa máu và nước mắt.
    Sau cơn mưa này không biết trời có sáng lại được không??

    Posted by Hoàng Quốc Anh | 13/11/2011, 22:54
  7. You forget one condition . The potential oil in the Eastern Sea is the credit for Viet Nam. World bank, ADB bank, Japan, Korea already put more in to Viet Nam economy ?

    Why ?

    Posted by Peter | 14/11/2011, 01:31
    • Xin trả lời bạn như sau:

      1. Nhật bị động đất, sóng thần, nên tài trợ VN ít đi thấy rõ. Kế hoạch đường sắt cao tốc bị tạm hoãn. Năm sau nếu Nhật chịu tài trợ phần lớn trong số 100 tỉ USD do dự án này, VN có thể vững KT qua tới năm 2020.

      2. Liên Âu, Mỹ sa sút KT, tài trợ cho CSVN giảm hẳn đi. WB năm nay không giải ngân cho VN nhiều như năm ngoái (3,5 tỉ USD). Năm sau nếu KT khá, Mỹ lại có thể tiếp tục nuôi VN thêm 4 tỉ USD.

      3. Phong trào MÙA XUÂN Ả RẬP đem lại cảm hứng, sự thúc đẩy, các cơn sóng ngầm tại VN.

      4. CP VN sai lầm khi đưa ra NQ11, làm cạn kiệt ngoại tệ về lâu dài. Họ tịch thu ngoại tệ từ các cty, tập đoàn quốc doanh và các nơi có vốn nhà nước trên 50%. Các nơi này không được tự do xuất nhập hàng, nên làm ăn kém đi thấy rõ. Hơn 50 ngàn doanh nghiệp bị xoá sổ, con số không chính thức lên đến 200 ngàn doanh nghiệp bị sập, làm thất nghiệp thêm nhiều TRIỆU người.

      5. Lạm phát cực khủng, chinh thức vào khoảng 20%, không chính thức khoảng 60%.

      ==> KT VN bên bờ vực thẳm, nếu sập sẽ kéo theo chế độ.

      Posted by ddkt | 14/11/2011, 10:00
  8. Nhân dân VN đã sống hèn sống nhục sống khổ suốt 65 năm qua. Đã đến lúc họ ko muốn sống hèn và theo gương
    Đông Âu, Liên Xô, Mông Cổ và các nước Bắc Phi gần đây. Ngày đó chắc chắn là sắp đến!

    Posted by DaoUu | 14/11/2011, 03:39
  9. Ax : “Nhà nước thì có bộ máy tuyên truyền tuyệt hảo + bàn tay sắt. Dân thì nhà nước nói gì cũng tin. Mà không tin thì vào tù bóc lịch.” >>> cả XÃ HỘI hiện đang lừa gạt lẫn nhau, vậy làm sao để thức tỉnh XÃ HỘI, k còn bị lừa gạt nữa chứ??? Không làm được điêu đó thì mãi mãi trong giới trẻ, người già, đa phần các vị trung niên đều ghi lòng tạc dã “SỐng và làm việc theo đường lối của Đảng và Pháp Luật của Nhà nước” (hô không nhớ rằng các vị lãnh đạo do họ bầu ra và có quyền phế truất nếu làm không được việc qua cơ chế dân chủ HIỆN ĐẠI!

    Posted by Cong Hien | 14/11/2011, 08:48
    • Để thay đổi nhận thức của toàn xã hội biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất là giáo dục rồi thì tuyên truyền, thông tin. Cái này thì ở VN ai nắm, ai chỉ đạo và nó đang như thế nào hẳn mọi người đều rất rõ 😦

      Posted by newlife | 14/11/2011, 17:03
  10. http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20111114/Dem-du-voi-bac-si-cap-cuu.aspx
    Phải nói dân ta cũng đáng liệt vào dân dễ bị kích động ở Đông Nam Á, chắc chỉ sau Philipines. Nếu có 1 vài vụ bạo động giữa công an với dân thì sau này dễ lây lan ra khắp cả nước lắm. Để rồi xem, ngày tàn sẽ ko còn bao xa nữa đâu.

    Posted by Moon | 14/11/2011, 09:15
    • Dễ kích động mà không có tổ chức, chỉ là những nhóm nhỏ tự phát. Bùng ra cái là bị dập ngay, lấy đâu mà lây lan. Bây giờ mà dân bị kích động thì cũng chỉ làm loạn xã hội rồi sẽ bị đàn áp đẫm máu ngay thôi. Hỏi lấy ai tổ chức, lấy ai dẫn dắt họ. So với một chính phủ tồn tại 60 năm, các chân rết, hoa tiêu, đảng viên được đào tạo nằm vùng từng khu phố, từng xóm. Lấy gì mà đấu với họ?

      Posted by newlife | 18/11/2011, 08:46
  11. Trong giai cấp thống trị của VN hiện nay chắc chắn không có người tài giỏi để điều hành đất nước , nhất là về mặt kinh tế .
    Những người tài cao học rộng có tầm nhìn thường không ai muốn cộng tác với chế độ CS vả lại nếu muốn cộng tác cũng không được vì những cái ghế là dành cho thành phần cơ cấu , đảng viên , con ông cháu cha , đỉnh cao trí tuệ mà thôi !
    Kinh tế VN sẽ diễn biến y như kinh tế Liên xô trước khi tan rã !

    Posted by BABYBOOMER | 14/11/2011, 09:47
  12. Kịch bản hay, nhưng có phần giống phim 2012, đồng ý là kinh tế và chính trị VN đã quá mục ruỗng, nhưng để các điều kiện cùng hội tụ vào 2012 để xảy ra sụp đổ là khó.
    Tuy nhiên 2012 sẽ hứa hẹn đầy khó khăn, chuẩn bị trước là vừa 😦

    Posted by orangak | 14/11/2011, 12:33
    • Orangak có lý, DDKT quá ngây thơ,
      Để sụp đổ cần những điều kiện bên trong bên ngoài.
      Bên trong:
      – Kinh tế dù khó khăn, nhưng ko đến mức chết đói, đời sống vẫn cao hơn những năm 1980
      – KT của nhà nước tuy đầy những khối ung, nhưng còn móc dầu lên bán được tiếp tục có cháo cầm hơi
      – Đại đa số người dân sống ko bám vào KT nhà nước, xoay sở đủ cách để kiếm sống. Vẫn có cách để sống, chưa đến mức hết cửa.
      – Bản thân ĐCS VN không phải đến mức bất chấp dân chúng như ĐCS Triều Cộng. Ít hhiều khi dân phản ứng cũng phải lùi bước phần nào, làm xì hơi bớt sự căm phẫn. Sự khôn khéo này đã được kiểm chứng nhiều lần: CCRD được 6 tháng thì sửa sai, 86 kinh tế cùng đường thì “đổi mới” (cải lương)
      Bên ngoài:
      – CP VN chưa đến mức bj toàn thế giới xúm lại oánh. Trái lại, dù chẳng ưa gì CS, nhưng Mẽo, Anh, Đức, Pháp, Nhật, Hàn và mấy anh ĐNA vẫn quan hệ khá tốt với CPVN
      – Quyền lợi của khá nhiều công ty của các nước trên đang gắn với chế độ này.
      – Lợi ích chính trị của các nước trên cũng không phải không có liên quan đến một anh CS có khả năng lớn nhất cản đường bành trướng của Tàu cộng xuống phía Nam – đấy là thực tế. Mà Tàu mới là đối thủ ưu tiên cần kiềm chế của mấy bác ấy trên tầm chiến lược. Trong chiến lược ấy, VN là một con bài có thể dùng được ở một phương diện nhất định… Ít nhất CS VN cũng khiến Khựa phân tâm đối phó và tức tối vì không kiểm soát được đường biển phía Nam, gần như cửa duy nhất để Khựa vươn ra tầm cường quốc quân sự thế giới.
      – Nên nhớ Trung cộng và Việt cộng dù ghét nhau như mèo với chó, nhưng vì lợi ích cộng tồn, vẫn không anh nào muốn anh kia sụp cả, khi cần sẵn sàng chống lưng nhau. Thằng Tàu còn chưa đổ thì V cộng còn có chỗ đỡ. Hãy xem thằng Bắc Hàn, cả bên trong bên ngoài đều khủng hoảng. Bên trong thối như cứt, nhà Kim bất chấp toàn thể dân chúng, bên ngoài thì cộng đồng thế giới coi như hủi, thế mà thằng Tàu khựa chống lưng hàng mấy chục năm nay, chả ai làm gì được nó hết.
      Về mặt đối thủ chính trị, hiện nay CS chưa có đối thủ xứng tầm. Ai? các bác chỉ ra xem! Về phía những người chống cộng: chia rẽ, nghi kị nhau, chửi nhau như hát hay, chả có bác nào nổi lên sáng giá và có ít nhiều tín nhiệm, cỡ như bà gì ở Diến Điện.

      Đấy, các bác cứ nghĩ xem, 10 năm nữa cũng chưa chắc đã có chuyện gì trừ khi: 1/ từ chính cấp cao nhất của CS VN xuất hiện một nhân vật như Trần Xuân Bách thứ 2, cộng thêm điều kiện thứ 2/ bên Khựa xuất hiện Gookbachop, tên này tuyên bố, kệ thằng yuenan nó có chuyện gì, tao ko can thiệp (kiểu như Đông Âu cũng phải đợi có cái đó mới nổi lên được).
      Mà xem ra hội tụ 2 điều kiện ấy đã khó, lại thêm những yếu tố trong ngoài khác ở trên đã nói….
      Mùa xuân ả rập chả tạo ra một hiệu ứng nào ở VN hết, đó là thực tế, các bác nên khách quan nhìn xem.
      Vậy nhanh cũng phải 10 năm nữa.

      Túm lại, lâu nay tôi đọc, thấy DDKT cả về phân tích kinh tế cả về phân tích chính trị còn ngây thơ lắm

      Posted by HD | 14/11/2011, 22:29
      • Bạn quên một điều kiện nữa. Đó là tính cách của dân tộc Việt cận đại và hiện đại. Một dân tộc nông nổi, chia rẽ, thấy cái gì của người ta (kể cả tai nạn giao thông, cãi lộn ngoài đường…) cũng xúm lại xem. Nếu không có cái tính cách ấy, thì sao từ ông Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, đến họ Hồ đều ra nước ngoài tìm đường cứu nước? Sao không như ông Nguyễn Trãi tự tìm đường trong nội lực dân tộc, và gặp được ông Lê Lợi? Muốn cứu được nước trước tiên hãy tìm sức mạnh, tìm mô hình, tìm lý thuyết trong chính mình đã.
        Xét như vậy thì cũng như ông nhạc sĩ Phạm Tuyên, dù cha bị giết, nhưng vẫn phục vụ đắc lực kẻ giết cha mình. Một dân tộc như vậy thì khỏi nói 20 năm, mà muôn đời cũng chẳng có gì xảy ra hết. Bởi đó là một dân tộc mang tâm hồn nô lệ. Vậy thôi.

        Posted by TTKH | 15/11/2011, 23:54
      • Vì họ được khuyến khích như thế đấy. Chính sách cai trị ngu dân, độc đoán, bần cùng hóa người dân. Bao giờ cho đến tháng 10???

        Posted by newlife | 18/11/2011, 08:48
  13. 2012 chắc chưa sụp vì người hèn tại việt Nam còn quá đông. Chỉ khi nào có vài nghìn Lê Thị Công Nhân, hàng vạn Huỳnh Thục Vy, hàng trăm Cù Huy Hà Vũ thì bọn tư bản đỏ mới đổ được. Thêm vào đó nửa triệu người chết đói thì mới quyết tâm tiêu diệt cộng sản được.

    Posted by camthucongsan | 14/11/2011, 20:49
    • Cần 1 Gorbachev, Boris Yeltsin hơn. Tình hình khủng hoảng kinh tế đang đưa Việt Nam tới gần tình trạng kinh tế Liên Xô cuối những năm 1980s rồi. 1 Gorbachev, Yeltsin sẽ là người cứu tinh giúp Việt Nam chuyển đổi thể chế an toàn mà không đổ máu, nội chiến tương tàn.

      Posted by ddkt | 15/11/2011, 08:50
      • Ở VN, đã vào làm chủ tịch nước, thủ tướng là đã thoái hóa cả rồi! Đừng mơ sẽ chuyển đổi.

        Posted by I am nobody | 15/11/2011, 13:49
  14. Kệ lạm phát, nhà nước cứ tiếp tục bơm tiền là tạm thoát cơn nguy hiểm. Trong lúc nước sôi lửa bỏng này chả có cách nào hay hơn là chấp nhận lạm phát để bơm tiền cứu hệ thống ngân hàng. Tái cấu trúc nền kinh tế tính sau.

    Posted by Trần Bền | 15/11/2011, 06:08
  15. Vận mệnh đất nước là do người dân nắm lấy. Nên nhớ rằng ko có gì mạnh hơn cái luật “muốn” của con người cả. Có hay chăng ta vẫn chưa có ham muốn, ta vẫn biếng lười chờ người khác làm giùm. Chắc chúng ta đã mau quên vì sao kháng chiến chống Pháp thành công, vì sao lại lật đổ chế độ VNCH..là vì chúng ta muốn. Trong giờ phút quyết định đừng chờ có người giúp chúng ta kể cả hải ngoại.
    Nếu ko quyết tâm làm nhanh, thì hậu quả sẽ như Bắc Hàn thế này và có thể vĩnh viễn 100 năm sau nữa.
    http://www.bbc.co.uk/blogs/vietnamese/2010/06/nghi-ve-so-phan-bac-trieu-tien.html

    Posted by I am nobody | 15/11/2011, 13:42
  16. Ban đầu tôi cũng nghĩ Trung Quốc còn thì còn lâu VN mới được dân chủ, nhưng nhớ lại thời Liên Xô chống lưng cho phe XHCN, hùng mạnh cỡ nào mà rồi bọn đàn em Đông Âu cũng thoát ly trước. Nay VN cũng sẽ chết theo kịch bản kinh tế, nếu được vậy thì rất may mắn cho dân tộc ta, vì đây là cách ít đổ máu nhất.

    Posted by người Sài Gòn | 15/11/2011, 21:13
    • Đông Âu nổi lên được là nhờ Gookbachốp, tay này tuyên bố ko can thiệp. Bây giờ mình cũng phải chờ thằng Tàu Khựa nó suy yếu, xuất hiện một Gookbachốp Khựa. Khi ấy CS VN hết kẻ chống lưng. Tuy nhiên, điều kiện này cũng còn phải có thêm những điều kiện khác nữa.
      Phải kiên trì thôi, cái gì phải đến sẽ đến, khi những điều kiện trong ngoài chín muồi. Những lạc quan tếu, dự đoán không có cơ sở chỉ làm thiệt hại cho người dân. Bi quan quá, lạc quan quá đều có hại.
      Cũng đừng rủa xả người VN có tâm hồn nô lệ. Người VN cũng can đảm hy sinh lắm, nhưng phải có thời cơ, phải có những người lãnh đạo đem lại cho họ niềm tin vào tương lai. Người vN chịu nhẫn nhục rất giỏi, nhưng lúc cần cũng dám hy sinh vì nghĩa nước.

      Ở trên có bác chửi nhạc sĩ Phạm Tuyên. Oan cho ông. Ông là người yêu nước, vì nghĩa mà quên thù riêng, nhiều người ở thế hệ ông như thế lắm. Năm 1946, có ai ép ông đi theo CS đâu. Nhưng lúc đó cũng chỉ có CS là lực lượng duy nhất dương cao lá cờ giữ nền độc lập cho nước nhà và có thực lực mà thôi. Một số lực lượng khác thì quá yếu, ko có nhân vật nào tầm cỡ cả. Lúc ấy Phạm Tuyên ở HN, không theo CS thì chỉ còn con đường theo Pháp. Không phải ngẫu nhiên mà cả mấy anh chị em ông quên thù nhà đi theo CS. Nhiều trí thức lớn lúc dó như Phạm Đình Hòe, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Văn Tố, Đào Duy Anh… không ưa gì CS nhưng vẫn đi theo CS vì thế.

      Posted by HD | 17/11/2011, 08:11
      • Anh em của Phạm Tuyên là thằng hèn. Vì vài cũ khoai lang mà bám cu thằng côn đồ giết cha mình là người có văn hóa cao và tài ba. Chế độ CS là thế. Lảnh đạo là các thằng khát máu, ngu si, gian ác và chung quanh là các đứa ngu, hèn, bất hiếu!

        Posted by DaoUu | 18/11/2011, 02:11
      • Không yêu cha mẹ mình, thì nói chi đến yêu nước? Lòng yêu nước ấy là khả nghi. Bạn bảo quên thù riêng vì nghĩa lớn. Nhưng ở đây, chính ”nghĩa lớn” lại gây ra ”thù riêng”, nên bạn nhầm ở chỗ này. Bạn ngẫm lại coi…

        Posted by Cười vãi hàng | 18/11/2011, 23:55
      • Đấy là bi kịch của người VN. Với người VN thì Tổ quốc là trên hết. Nguyễn Trãi không theo Phi Khanh sang Tàu. Trần Nguyên Hãn không khôi phục nhà Trần mà đi theo Lê Lợi. Rút cuộc cả hai ông bị hại. Chữ hiếu ở người VN không bó hẹp trong hiếu với cha mẹ. Người VN có chữ Đại Hiếu vì nước. Mấy bạn này nếu hiểu điều đó thì đừng nên sỉ nhục những con người lấy Đại Hiếu mà gác lại chữ Hiếu.
        Bi kịch của dân tộc ta là khi giặc Pháp muốn đè đầu cưới cổ dân tộc một lần nữa thì chỉ có CS đủ thực lực lãnh đạo cuộc KC chống Pháp. Những nhân vật chống Pháp không CS tiếc thay ko có lực lượng, ko có quần chúng, từ cơ sở trở lên, không có khả năng tổ chức cuộc KC. Nhiều trí thức nhân sĩ đã đi theo CS dù ko ưa CS là vì thế. Họ không có cách nào khác. Không chỉ Phạm Tuyên mà rất nhiều trí thức không CS lúc ấy bỏ kinh thành lên chiến khu, chấp nhận khổ, chấp nhận có thể hi sinh. Giờ đây mấy bạn chưa làm được gì cho đất nước, chỉ ngồi chửi họ cho sướng miệng, xúc phạm đến những con người vì nghĩa lớn.
        Ngay cả với những người CS thế hệ trước 1945, cũng phải công bằng giữa công và tội của họ. Họ chịu tù đầy, ngục hình, xử bắn cũng vì căm thù Pháp, muốn giành độc lập cho dân tộc. Bi kịch của họ là đi theo con đường CN CS và tin vào học thuyết ây. Cũng khó trách họ, vì trình độ chính trị – văn hoá của họ thời điểm ấy đâu dễ nhận ra sự nguy hại của CNCS. Ngay ở chấu Âu cũng không thiếu nhà văn hoá lớn Pháp Đức tin tưởng vào CNCS. Nhà thơ lớn Aragon phải cuối đời mới nhận ra sai lầm. Những trí thức hàng đầu VN như Trần Đức Thảo, Hoàng Xuân Hãn, Đào Duy Anh, Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng… là những người không ai có thể nghi ngờ lòng yêu nước và trí tuệ của họ, cũng tin theo CNCS. Bây giờ chỉ ngồi không để chửi thì dễ, nhưng cách đây 6-70 năm thì khác. Tôi tin rằng những người hôm nay rủa xả những người hi sinh vì nước cách đây 6-70 năm nếu hồi đó đã có trên đời thì cũng chạy theo liếm gót thằng Pháp mà thôi.
        Nhân dân sẽ rất công bằng và lịch sử cũng sẽ rất công bằng.
        Trải qua bao nhiêu đau đớn và bi kịch của lịch sử, giờ là lúc lẽ ra chúng ta phải khôn ngoan hơn, tỉnh táo hơn, cùng nhau tìm lấy đường ra cho dân tộc, chứ không phải lúc hận thù, đổ lỗi cho nhau, vơ đũa cả nắm, miệt thị cả những người yêu nước. Chỉ kẻ nào ngày hôm nay vẫn cố tình ôm khư khư cái thứ đã bị nhân loại đào thải, thực ra là nhằm giữ địa vị và quyền lợi ích kỉ của chúng, mới là kẻ đáng phỉ nhổ. Nhân dân rồi sẽ chôn vùi họ, vấn đề chỉ là thời gian.

        Posted by HD | 19/11/2011, 12:07
      • ”Bi kịch của dân tộc ta là khi giặc Pháp muốn đè đầu cưới cổ dân tộc một lần nữa thì chỉ có CS đủ thực lực lãnh đạo cuộc KC chống Pháp. Những nhân vật chống Pháp không CS tiếc thay ko có lực lượng, ko có quần chúng, từ cơ sở trở lên, không có khả năng tổ chức cuộc KC.”
        Chỗ này chưa hẳn đúng. Bạn nên xem lại Mặt trận Việt Minh lúc đó có bao nhiêu thành phần, và thực lực mỗi thành phần ra sao. Những tài liệu này có thể tham khảo trên mạng, hoặc ngay trong chính Thư Viện Quốc Gia.

        Posted by HH | 20/11/2011, 22:46
  17. không dễ dàng sụp đổ hệ thống chính trị đâu. còn kinh tế thì tuy có sút kém nhưng người dân VN ko lười biếng , ai cũng lao vào công việc, lo mưu sinh và chịu khổ quen rồi, nên Chính phủ vẫn cứ tốn tại, ít nhất là đến năm 2043.
    tôi có nhiều lý do để khẳng định điều này. còn sau đây là những lý do căn bản
    1- dân vn còn mãi lo làm ăn, cho dù tầng lớp nông dân có biết mình bị bóc lột đi nữa, họ cũng vẫn cứ làm. điều khốn nạn là biết bị bóc lột mà vẫn cứ làm, kinh tế đi xuống thì họ càng gia tăng sx để bù đắp lại phần bị mất.
    2- người dân ít quan tâm đến chính trị, hiểu biết nông cạn, qua loa, tầm nhìn kém, dễ bị ru ngủ bởi vài động tác xoa dịu của nhà cầm quyền tinh ranh, gian manh.( CP vn khéo lôi kéo dân chúng vào các sh khác như bâu chọn Ha long bay, niềm tin huy chương vàng bóng đá sea games v.v…) cộng với dân trí thấp, điển hình là đại đa số dân còn thích đọc báo công an TPHCM, thích quan tâm đến chuyện vặt vãnh , đời tư của người khác…hễ mở TV thì chỉ coi phim game show là chính, mà CQ thì rất khéo lợi dụng nhươc điểm này.
    3- tầng lớp Thanh niên thay vì học hành cho giỏi thì lại sa đà vào hưởng thụ, i phone đời mới, laptop, quần áo thòi trang…..thấy có ít SV có sáng tạo, vào đại học vì háo danh, bằng cấp chứ ko có lý tưởng lớn.Chính điện thoại di động là một mồi lửa làm tiêu hao nhiệt huyết lý tưởng cao đẹp của giới trẻ. các bậc cha ông ngày xưa ko bị hủy hoại bởi cái này
    4- tiền của Việt kiều đem về nước cho thân nhân khá lớn, 7. 8 tỷ dollar một năm. khoản tiền trên trời rơi xuống này
    giúp CP VN nhiều lắm. vì răng chính phủ dùng giấy( in tiền – là động tác vẽ số lên giấy) rồi đem đổi lấy dollar Mỹ- 1 đồng tiền có khả năng hoán chuyển mạnh trên thế giới, ai mà ngu ko chịu in tiền ra đổi cơ chứ!các bạn có biết XK toàn ngành thủy sản cả nước 1 năm chỉ đạt 1,5 đến 2 tỷ dolla là cùng, mà chưa trừ chi phí gì hết.
    5- đất đai , vẫn còn để quy hoạch- làm giàu ; dầu thô vẫn còn khai thác , còn bán được.
    6- dân VNchỉ đoàn kết khi giặc ngoại xâm đè đầu cưỡi cổ, còn thắng giặc rồi là chia năm , xẻ bảy…., ko có tinh thần đoàn kết để làm việc lớn, thường sa vào hưởng thụ là chính. ( ko tin chiều các bạn hảy đến nhà hàng quán nhậu thì rõ)
    7- Trung cộng ko dại gì mà đánh VN, đây là thị trường cống nạp dollar vàng cho TQ mà. ( xem số liệu hàng NK với TQ, laptop, computer……..hầu như cái gì cũng nhập). mà còn khống chế được VN qua kinh tế- chính trị nữa.
    khi tôi đánh máy các dòng này thi tôi thấy NH Nông nghiêp h Dau tiêng người dân vẫn đi gửi tiền vào NH. người nào cũng vài trăm triệu, tiền bán mủ cao su đó. NH treo bảng giải thường là 2, 2 ký vàng( ko biết dân có ai trúng ko…..)
    DDKT ko ngây thơ về chính trị đâu, nhưng thiếu kinh nghiệm và số liệu, về kinh tế DDKT cũng có nhiều bài hay, nhưng do thiếu thông tin nên củng dẫn đến ko chính xác

    Posted by quangvan | 16/11/2011, 10:58
    • TUYỆT VỌNG RỒI, NỀN KINH TẾ VIỆT NAM (s/t)

      ^^^^^ Những năm 198x, ngày đó dân số khoảng trên dưới 40 triệu người mà người dân đã phải ăn bo bo, bột mỳ,khoai lang ,gao mốc,… hàng triệu người vượt biên vì lý do “đói quá”; hồi đó còn có Liên Xô và khối XHCN viện trợ .

      Ngày nay dân số gần 90 triệu người nếu kinh tế bị sụp đổ, siêu lạm phát, kinh tế sản xuất đình đốn ngưng trê… an ninh bất ổn do trộm cướp hoành hành ..(ví dụ như một ông chủ có trang trại nuôi lợn ,trồng hoa màu,trồng lúa sẽ ngừng sản xuất vì lý do vỡ nợ Bất động sản,bể hụi, vì lạm phát cao quá,lãi không theo nổi lạm phát hay là do an ninh kém quá ..VV… http://vneconomy.vn/2011111608203239P0C9920/nhieu-doanh-nghiep-se-tiep-tuc-chet-vi-lai-suat-va-lam-phat.htm )….

      Sẽ dẫn đến kinh tế quay trở về những năm 198x …khi đó sản lượng sản xuất lương thực phẩm cứ cho là tốt hơn năm 198x một chút thì cũng chỉ có thể chỉ nuôi nổi 1/4 cùng lắm 2/3 dân số … như vậy mấy chục triệu người sẽ bị đói ăn… có khả năng dẫn đến nạn đói, bao động, cướp của nhà giàu sẽ lan rộng toàn quốc … vì do ở Việt Nam dân số phần nhiều ở độ tuổi thanh niên.

      Vì vậy ĐCS/VN bây giờ đứng trước nguy cơ Kinh tế Chính trị khó khăn chưa từng có trong lịch sử đảng.

      ……………………………………………………………….
      ^^^^^ Đâu đó, có người nói, “hồi 1980 còn chưa sao”. Nhưng họ quên rằng, khi đó dân chúng VN chỉ khoảng 40 triệu người….

      Khi đó, có rất ít xe gắn máy để phải tốn ngoại tệ nhập xăng dầu. Khi đó, cần xài rất ít điện, cái bóng đèn vàng 30 watts là đủ. Khi đó, người ta chưa biết đến computer, cell phones… tất cả đều tốn ngoại tệ..v.v….

      Thử hỏi, ai đang xài cell phones có thể bỏ không xài được hay không?
      Đang xài tủ lạnh, bổng dưng không được xài do bị hư không tiền sửa, hoặc không có tiền trả tiền điện, thì sẽ thấy khổ sở biết bao?
      Ai đang chạy xe hơi, gắn máy, mà phải chạy lại chiếc xe đạp lọc cọc, thì làm sao mà vui cho được?
      Ai đang ăn thịt gà, heo, bò nhập, làm sao ăn lại rau muống luộc chấm nước mắm?

      => Thà đừng biết qua, thà sống tiếp trong bưng biền, trong rừng, chứ một khi đã ra thành phố, hưởng tiện nghi, ăn ngon, mặc đẹp, chạy xe gắn máy, xe hơi, v.v… trong 25 năm nay, nay bị sụt trở lại thời 1980, thì làm sao chịu nổi?

      ……………………………………………………………………………….
      ^^^^^ Tình hình KT CSVN trong trung và dài hạn còn thê thảm hơn hiện tại nhiều.

      Tình trạng thất nghiệp đang “hết nói nổi”, nhưng do dấu giếm mà tạm yên lòng dân. Nhưng thực tế vẫn là thực tế, và nó rất phũ phàng, tàn nhẫn.
      KT CSVN co cụm ít nhất 20% trong năm nay, chứ GDP không thể bằng năm ngoái, ở đó mà ‘tăng 6%”. Các con số do quận huyện đưa lên đều là giả dối, do quan chức sợ bị khiển trách. Thành phố đưa lên Trung ương thì 10 con số, giả mạo hết 10.
      Ở trên biết rất rõ, nhưng không muốn phanh phui, do còn phải công bố lòe thiên hạ, kể công Đảng, giữ ghế.
      => Do vậy mà cả guồng máy giả tạo, dối trá lẫn nhau. Nền KT mất phương hướng, không có 1 Thuyền trưởng chịu nhận trách nhiệm, có tài, điều khiển con thuyền KT.
      ………………………………………………………. Giải quyết các vấn đề KT KHÔNG THỂ chỉ bằng Chính sách Tiền tệ, và nhất là kèm theo cây súng AK, cái còng số 8, như CSVN đang thực hiện, trong việc ép lãi suất đầu vào, ép giá USD, bắt bớ việc mua bán ngoại tệ, v.v…
      Mà phải bằng hàng chục chính sách khác, như giảm thuế, tăng huấn nghệ, tăng việc làm cho dân chúng, kéo dài tiền thất nghiệp, v.v… Các việc này, tại G7 thì khá dễ dàng, nhưng tại VN thì khó kinh khủng.
      Do bên Hải quan, Thuế vụ, đều rất MẠNH, họ đâu chấp nhận các chính sách giảm thuế, vì như vậy họ mất tiền tham nhũng biết bao nhiêu.
      Nay, do các chính sách thuế hà khắc, chồng chéo, họ có thể ép các doanh nghiệp phải lo lót trốn thuế. Nếu cái rẹt giảm thuế xuống bằng 0 hoặc 10% gì đó, thì có nghĩa là đạp đổ chén cơm biết bao nhiêu tên Hải quan, Thuế vụ? Tiền đâu họ đi disco, bao gái, đánh bạc, mua xe xịn, sắm nhà, du lịch, cho con cái du học?
      Không lê máy chém khắp xứ, mỗi ngày chém 100 đứa, thì không xong. Nhưng như vậy thì gây “mất đoàn kết nội bộ”, không “ăn” được, thì ai thèm làm Hải quan, Thuế vụ, do tiền lương 1 tháng không đủ họ kêu chai XO.
      Và TRƯỚC khi vào Hải quan, Thuế vụ, và ĐANG khi làm việc, thì họ phải đóng hụi chết rất nhiều, rất thường xuyên, cho các cán bộ đảng vô cùng trung kiên trong việc thu tiền, đến chết không tha… kẻ không đóng, hoặc đóng thiếu, đóng trễ. Do đó, cho dù muốn, ông Dũng không thể giảm thuế doanh nghiệp, không thể giảm các vụ hải quan hoạnh họe đòi tiền doanh nghiệp.

      Và như vậy, chi phí sản xuất tăng, hàng tăng giá ==> lạm phát, khó bán hàng, nền KT co cụm, doanh nghiệp đóng cửa, sa thải công nhân, lại giảm số CẦU => KT co cụm.

      Vòng vicious cycle này tự feedback cho nhau làm thành 1 infinite loop không gì ngăn cản được.

      ……………………………………………………………………………..
      ^^^^^ Bầu Thắng dưới Long An nay hầu như mất tích trong sổ bụi đời, do thua lỗ quá nhiều, gạch làm ra bán không được do bên BĐS quá te tua, nên không có tiền trả cho đội banh, bị xuống hạng luôn.

      Nếu HAG thua lỗ thêm, Bầu Đức sẽ phải bỏ đội banh không lo tới, như Bầu Thắng vậy.

      Số bị thua tiền trong BĐS, CK…. đang hận CP ông Dũng, hận Đảng, hận đủ thứ.

      Bất mãn dễ sinh ra PHẢN BỘI

      Posted by abcsukien | 17/11/2011, 20:58
    • Không phải đâu. Chính số liệu của Ngân hàng nhà nước đã khẳng định huy động VND tại các ngân hàng thương mại sụt giảm thê thảm. Tôi cũng thấy còn có người gửi tiền vào ngân hàng, nhưng tôi cũng thấy lãi suất liên ngân hàng vọt lên 36% năm, và thấy báo cáo lượng tiền bơm vào các ngân hàng thương mại của ngân hàng nhà nước. Nếu nhiều người gửi sao ngân hàng nhà nước phải làm vậy? Sao phải cấm thị trường vàng và ngoại tệ tự do?

      Posted by HH | 20/11/2011, 22:51
  18. sao mấy bữa nay thấy ddkt ít truyền tải thông tin nhỉ, hay không có chuyện gì mới nổi cộm?

    Posted by felldow | 17/11/2011, 14:58
  19. Mới có thêm 300.000 ngàn tỉ lít máu đểu, tiếp tục cuộc sống thực vật. Phim dở nhưng còn, đón xem tập tiếp !!!

    Posted by thang he | 18/11/2011, 06:33
  20. Ai đó lên tiêng bênh vực Phạm Tuyên có lẽ chưa đọc nhật ký thằng hèn của NS Tô Hải. Cũng là người theo CS nhưng Tô Hải đã sam hối còn Phạm Tuyêh thì sao? Ông ta còn đang mơ tưởng hưởng nốt cái giải thưởng HCM để mang xuống mồ hù dọa các đồng nghiệp của ông ta . Tôi thì tôi khinh bỉ những kẻ liếm gót quan thầy mà càng khinh bỉ những kẻ như Phạm Tuyên khi liếm gót những kẻ giết bố mình. Không có cái nhục nào bằng cái nhục này. Không thể nói ông ta yêu nước được mà phải nói ông ta là kẻ cơ hội chính trị , a dua theo CS để được hưởng bơ thừa sữa cặn của dám quan thầy cầm quyền. Danh nhân đã có câu Kẻ nào không biết căm thù sâu sắc thì không biết yêu thương sâu săc. Tôi là tôi sẽ đâm chết thằng nào dám giết bố tôi muốn đến đâu thì đến chứ không phải ngồi đấy để sáng tác bào hát ca ngợi chúng và để tỏ lòng yêu nước. Nhục lắm

    Posted by ha | 19/11/2011, 21:15
    • Nhân vô thập toàn mà bạn HA. Phạm Tuyên không dám sám hối, đây là điểm hèn yếu của ông. Nhưng cũng không nên yêu cầu ông trở thành anh hùng khi bản thân mình chưa anh hùng, mình cũng hèn. Mấy người không bao giờ hèn? Tôi cũng thấy mình hèn, vì tôi không làm được như nhiều người khác. Bạn hãy chứng tỏ mình là anh hùng đi rồi hãy chửi Phạm Tuyên. Khi Phạm Tuyên lên chiến khu, ông chấp nhận đói khát nguy hiểm, trong khi, ở địa vị và hoàn cảnh của ông, chỉ cần ở lại theo Pháp, ông chắc chắn sẽ hưởng đủ tiền bạc danh vọng. Điều ấy sao có thể phủ nhận được. Có thể đánh giá thấp ông sau này, song đừng phủ nhận lòng yêu nước của ông. Bạn đem bản thân mình ra so với ông, là đem bụng dạ của người bình thường so với người dám hy sinh vì nghĩa lớn, sao so sánh được.
      Ngoài ra, không loại trừ khả năng ông là người vẫn tin vào ĐCS ngay cả cho đến lúc này. Hiện vẫn còn một số như thế, thường họ là những người không có địa vị trong ĐCS nhưng đã hy sinh và cống hiến cả cuộc đời cho ĐCS như Phạm Tuyên (còn giới lãnh đạo không tin, chỉ nói mồm, để củng cố địa vị). Tôi đã gặp một người, con quan thời Pháp, bỏ theo kháng chiến, không vào ĐCS, chả có chức quyền gì, chỉ là viên chức bình thường, cuộc sống rất đạm bạc, rất giỏi Pháp văn, rất chịu đọc, nhưng rất khâm phục HCM và trong khi tranh luận, khi ai vạch những chuyện như CCRĐ, NVGP, ông vẫn cố gắng biện hộ cho ĐCS (?). Tôi đoán Phạm Tuyên thuộc dạng những người như thế. Tôi thử lý giải hiện tượng này: Họ đã bỏ tất cả để đi theo ĐCS nên phủ nhận ĐCS cũng có nghĩa là họ đã sai lầm cả cuộc đời. Phải chăng vì thế họ không muốn chấp nhận điều đỏ? Nói chung, đấy cũng chỉ là phỏng đoán của tôi thôi. Nhưng tóm lại, con người rất phức tạp, phải ở trong hoàn cảnh của họ mới hiểu đươc và ít nhiều cảm thông với họ. Còn đòi hỏi người khác là thánh thì lấy đâu ra người như thế, bản thân bạn đã là thánh chưa? Nói thì dễ, làm mới khó.

      Posted by HD | 20/11/2011, 01:38
  21. Bạn HD đã hiểu sai ý tôi rồi. Tôi đang nói về vấn đề đạo lý ở đời còn bạn lại đi luận anh hùng và tiểu nhân ở đây. Về mặt đạo lý mà xét thì một người không biết yêu thương bố mẹ mình thì không thể nói yêu thương kẻ khác hay to tát hơn là yêu nước. Tôi không dám làm người anh hùng nhưng tôi dám sống vì đạo lý hơn là vì những điều hão huyền mà chỉ những kẻ không ngu si thì là cơ hội a dua theo đóm ăn tàn. Cái bi kịch mà nhiều người trong đó có bạn đang thấy chính là câu trả lời cho những thắc mắc của bạn đó.

    Posted by ha | 20/11/2011, 20:46
    • Đúng thế. Việc ông Phạm Tuyên tin vào đảng thì rõ rồi. Đó cũng là việc của cá nhân ông ta, chúng ta không phê phán gì. Nhưng dân tộc này có chấp nhận một đạo lý là Hãy hát vang bài ca ca ngợi kẻ giết bố mình không? Nếu dân tộc này chấp nhận được kẻ đó (với những biện giải như của bạn HD), thì thôi đừng kêu ca gì nữa, vì chưa có dân tộc nào chấp nhận được đạo lý đó. Người Phương Tây có nói rằng: Chúng tôi tha thứ được cho anh, nhưng chúng tôi không quên tội ác của anh.

      Posted by HH | 20/11/2011, 22:58
      • Tóm lại là không thể đứng chung chiến tuyến với kẻ giết bố mình được chú chưa nói đến việc còn ca ngợi nó nữa. Cái bẫy mà chủ nghĩa CS giăng ra thời đấy là nó chỉ tuyên truyền nhấn mạnh vào việc giành độc lập tự do cho dân tộc cho nên lừa đảo, lôi kéo được rất nhiều kẻ nhẹ dạ cả tin. Rồi sao nữa??? khi đã nhận ra chân tướng của CS thì một số can đảm thì sám hối, số bi quan thì im lặng tìm cách bỏ xứ, số nữa thì ngậm bồ hòn làm ngọt, vì nói ra thiên hạ chê cười sao mình ngu đi theo chúng nó!!!

        Posted by trongcudau | 04/05/2012, 11:38

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Trả lời thư độc giả: Tương lai nào cho kinh tế Việt Nam? « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online - 14/11/2011

  2. Pingback: Trả lời thư độc giả: Tương lai nào cho kinh tế Việt Nam? | phamdinhtan - 14/11/2011

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter