//
bạn đang đọc...
Khác

[Thư bạn đọc] Công ti Kumho thu tiền tiết kiệm ngân hàng ép buộc công nhân nghèo


LTS: Dưới đây là 1 lá thư của các bạn công nhân của công ty Kumho có trụ sở tại KCN Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát – Bình Dương gửi cho tôi kể về việc công ty bắt ép công nhân nghèo trích lương gửi tiền tiết kiệm. Các bạn đó cũng gửi kèm cho tôi 1 tờ thông báo về việc bắt ép gửi tiền tiết kiệm này. Hy vọng các bạn đọc là luật sư có thể tư vấn giúp đỡ họ.

Nguyên văn lá thư:

Kính gửi các anh, các chị của trang dudoankinhte!

Chúng em là công nhân ở công ti Kumho được 2 năm . Tiền lương bọn em còn vất vả, không đủ sống.  Nhưng bây giờ  công ti mới ra thêm yêu cầu phải nộp tiền như trong thông báo như thế thì bọn em càng thêm khổ cực .

Sau khi anh Nguyễn Công Nhựt ở kho quản lí bị chết và nghe nói có luật sư Trần Đình Triển ở Hà Nội vào công ti khiếu nại dùm bọn em về công đoàn mà bây giờ vẫn chưa thành lập được . Sau đợt nghĩ tết này công ti  buộc bọn em phải đóng thêm tiền tiết kiệm này nữa thì sẽ không còn đủ tiền để tiêu trong gia đình . Công nhân bọn em không ai đồng ý cả , cũng không ký tờ giấy nào đồng ý cả . Chỉ do công ti bắc buộc chúng em thôi . Bọn chúng em không được học hành nhiều , không hiểu luật pháp có cho công ti bắc buộc bọn em đóng tiền hay khong . Mà bây giờ muốn hỏi công đoàn như  mấy công ti mấy đứa bạn em cũng không biết đâu mà hỏi vì công ti Kumho không có công đoàn bảo vệ chúng em .

Công nhân bọn em bị tăng ca  nhiều lắm, có khi đến hơn 100 giờ (có ngày tăng ca 8 giờ) trong một tháng.  Bởi thế nên công nhân chúng em có ít người làm đến 3 năm lắm. Trong 30 người thì mới có 1 hoặc 2 người làm hơn 3 năm. Chúng em nghĩ rằng  đây là cách công ti chặn tiền lương của công nhân lại thôi. Ngân hàng công ti bắt gửi tiền tiết kiệm là ngân hàng của Hàn Quốc.

Kính mong quí anh, quí chị giúp đỡ chúng em đưa thông tin này lên mạng lưới Internet để các luật sư có lòng hảo tâm giúp đỡ chúng em. Chúng em xin đội ơn mãi mãi!!!!

Kính chúc quí anh, quí chị được năm mới hạnh phúc và  an khang thịnh vượng!!!!

 

Thảo luận

23 bình luận về “[Thư bạn đọc] Công ti Kumho thu tiền tiết kiệm ngân hàng ép buộc công nhân nghèo

  1. Hoá ra so với người Nhật Bản thì người Hàn Quốc cũng chỉ là một dân tộc tầm thường. Giàu có như vậy (đứng thứ 7 trên thế giới) mà đi ăn chặn của một dân tộc thấp kém hơn mình ư???????????????

    Posted by Kinh Tởm Quá | 24/01/2012, 17:10
  2. thực chất ,đây là trò hiếp dâm có điều kiện do người cưỡng hiếp áp đặt.

    Posted by Đỗ Quốc Minh | 24/01/2012, 20:04
  3. Các công nhân, họ cũng đã biết đến luật sư Trần Đình Triển, người cũng có tiếng tốt trong bảo vệ người dân. Các bác mang qua văn phòng của LS Triển nhờ xem sao. Có thể bác Triển sẽ có thêm thông tin gì nữa cho việc bảo vệ những oan sai của anh Nhựt trong vụ bị công an bắt giữ và đánh chết

    Posted by tacgiangboy | 24/01/2012, 21:29
  4. Đảng ơi đảng. đảng CSVN có thấy Dân Việt mình nghèo lắm không.

    Posted by Thế Kỷ 21 | 25/01/2012, 16:49
  5. Bọn lãnh đạo chỉ xoen xoét nhăn nhở cười để mị dân, chứ ai chết mặc ai, kêu vào đâu được. Anh Nhựt chết đau đớn thế mà còn chìm xuồng, huống chi chuyện trừ lương theo kiểu ép buộc. Công nhân VN thực sự đang là lớp người lê lết tết không về, nhưng chưa vùng lên đánh đuổi bọn chủ được, vì quá nghèo và chưa có ai phất cờ khởi nghĩa ngay tại công ty. Hi vọng rồi sẽ có người tập hợp các bạn trong những ngày tới, đánh đổ bất công…!

    Posted by Anh em Hải Phòng | 26/01/2012, 11:34
  6. Cái này cũng có lợi cho công nhân nếu làm việc lâu dài mà. Giả sử với công nhân mới vào làm, sau 3 năm thì phải đóng tiền gửi ngân hàng là (100 nghìn x 36 tháng ) = 3 triệu 600 nghìn. Nhưng sau 3 năm, số tiền nhận được là (350 nghìn x 36 tháng ) = 12 triệu 600 nghìn chưa kể lãi suất ngân hàng. Như vậy có lợi quá rồi còn gì.

    Posted by khachquaduong | 26/01/2012, 13:53
    • Nhưng phải trên cơ sở tự nguyện. Công ty không có quyền áp đặt như thế. Thực chất, đây là một hình thức trói buộc lao động của cty mà thôi.

      Posted by khach | 26/01/2012, 14:11
    • Lợi con khỉ, xuống làm công nhân thử xem, 1 tháng mất đi một trăm ngàn mà chưa biết 3 năm sau nó sẽ về đâu hay ba năm sau biến mất dạng thì ai lợi.

      Posted by Người Sài Gòn | 29/01/2012, 21:40
    • Không có thằng nào tự động móc tiền túi ra cho ai cả. nếu có tốt thì nâng lương công nhân lên 100k đi.

      Posted by Người Sài Gòn | 29/01/2012, 21:59
      • Vâng ạ, không ai cho ai cái gì cả. Nó cho quyền lợi như vậy thì cũng phải làm cho nó lâu dài, ít nhất 3 năm đấy. Còn tự nhiên đi nâng lương 100k làm cái đếch gì?
        Còn giật tiền à? Giấy trắng mực đen, sổ ngân hàng mình cầm mà giật vào mắt à?

        Posted by khachquaduong | 30/01/2012, 08:06
  7. VIỆC LÀM TRÊN CŨNG CÓ TÍNH TÍCH CỰC NHƯNG CẦN THỂ HIỆN TÍNH DÂN CHỦ, TÔN TRỌNG SỰ TỰ QUYẾT CỦA CÔNG NHÂN, VÌ KHÔNG PHẢI AI CŨNG CÓ DƯ ĐỂ MÀ ĐÓNG TIẾT KIỆM. ÁP ĐẶT NHƯ THẾ RẤT THIẾU KHOA HỌC.

    Posted by ptpq10 | 26/01/2012, 21:48
  8. “Lợi thì có lợi nhưng” đợi đến khi đó chắc “răng chẳng còn”? Bạn xem Nguyên văn lá thư”, công nhân nói là tiền lương còn chưa đủ sống nên chẳng mấy ai làm đến 3 năm. Hơn nữa việc tăng ca đến 100h/tháng (=12,5 ngày công) và nếu mức lương cho mỗi giờ tăng ca mà thấp nữa thì số tiền công ty đóng hộ (250.000đ/tháng) cũng không thể bằng công sức công nhân bỏ ra để làm tăng ca. Làm tăng ca đến nửa tháng mà vẫn không đủ sống thì đủ hiểu là công ty này đang bóc lột công nhân ntn? Ngoài ra còn những phát ngôn lập lờ của công ty trong bản Thông báo. Thực chất đây là chiêu lừa đảo của kẻ có học hành.

    Posted by tacgiangboy | 27/01/2012, 21:24
  9. ^^^ TRÍCH: …’Mà bây giờ muốn hỏi công đoàn như mấy công ti mấy đứa bạn em cũng không biết đâu mà hỏi vì công ti Kumho không có công đoàn bảo vệ chúng em.’

    ^^^ ĐÁP LẠI 1: Công nhân Việt Nam bị bóc lột hàng đầu Châu Á. Các công ty sản xuất hàng hóa nước ngoài đổ tới Việt Nam mở nhà máy sản xuất chỉ vì giá nhân công ở Việt Nam quá rẻ và chủ nhân được thả sức bóc lột sức lao động.

    Bản tin báo Thanh Niên ngày Thứ Bảy 11-12-2010 cho biết là Giám đốc Phòng Thương Mại Châu Âu tại Việt Nam, ông Matthias Duhn đã nhận định như vậy tại một hội thảo do Cục Xúc Tiến Thương Mại, Bộ Công Thương VN tổ chức ngày 10 tháng 12.

    Các con số khảo sát lương bổng công nhân tại khu vực Á Châu được nêu ra tại cuộc hội thảo nói trên cho thấy: “Indonesia $82 USD/tháng, Trung Quốc $117 USD/tháng, Thái Lan $156 USD/tháng, Philippines $167 USD/tháng, Malaysia $336 USD/tháng, Ðài Loan $540 USD/tháng, Hàn Quốc $830 USD/tháng, Singapore $1,146 USD/tháng và Nhật $1,810 USD/tháng.”

    Chỉ được trả “với gần $49 USD/tháng, lương của người lao động Việt Nam chỉ xếp trên Campuchia – với $47.36 USD/tháng,” ông Matthias Duhn nói rõ.

    – Xem: http://chutungo.wordpress.com/2010/12/12/cong-nhan-vi%E1%BB%87t-nam-b%E1%BB%8B-boc-l%E1%BB%99t-hang-d%E1%BA%A7u-chau-a/

    ^^^ ĐÁP LẠI 2: Hệ thống công đoàn đều là các tổ chức ngoại vi của Ðảng Cộng Sản VN, nó hoàn toàn không có chức năng bảo vệ quyền lợi của người lao động………..

    Posted by abcsukien | 29/01/2012, 10:38
  10. ^^^ ĐÁP LẠI 2: Hệ thống công đoàn tại VN đều là các tổ chức ngoại vi của Ðảng Cộng Sản VN, nó hoàn toàn không có chức năng bảo vệ quyền lợi của người lao động – (Matthias Duhn, Giám đốc Phòng Thương Mại Châu Âu tại Việt Nam)

    Tổ chức công đoàn trong các công ty nói chung, chính là cái cớ để Đảng CSVN nói rằng, quyền lợi của người lao động đã được bảo đảm thông qua các tổ chức công đoàn. Đây chỉ một hình thức ngụy trang, là hình thức trá hình nhằm kiểm soát mọi hoạt động của công nhân, nhằm loại bỏ sự manh nha hình thành và phát triển của các tổ chức dân sự chính hiệu, điều mà các nhà nghiên cứu chính trị, xã hội đã từng cho rằng, công đoàn csvn chính là các tổ chức dân sự giả hiệu, là cánh tay nối dài của Đảng csvn.

    Một việc được cho là vô lý nữa ở công đoàn quốc doanh vn là các công đoàn này không do các công nhân thành lập nên và cán bộ công đoàn VN nhận lương trực tiếp hay gián tiếp từ chính công ty họ đặt trụ sở để bảo vệ cho công nhân công ty đó. – (Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Công đoàn)

    Trắng trợn và kinh khủng nhất là các qui định của luật pháp VN về cấm đoán công nhân đình công; nó đi ngược lại mọi công pháp quốc tế và là đòn chí mạng đánh vào công nhân bởi vì sự tự vệ duy nhất của họ là …đình công !.

    Các qui định của luật pháp VN về cấm đoán công nhân đình công vô cùng bất cập, có tính chất ‘đánh đố’ người công nhân. Thí dụ như công nhân muốn đình công hợp pháp thì phải trải qua thủ tục hòa giải 17 ngày với giám đốc xí nghiệp. Trường hợp hòa giải bất thành thì phải có 1/2 số công nhân đồng nghiệp ký tên xin đình công đồng thời còn phải được 03 cán bộ công đoàn ký tên đồng ý chuyển đơn đến các cơ quan liên hệ:

    a). Ngay chính bà Cù Thị Hậu – Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao Động VN mà còn phải thú nhận: Công nhân muốn đình công thì phải đi qua công đoàn ở trong xí nghiệp. Nhưng bà lại than là ngay những người là chủ tịch công đoàn trong xí nghiệp cũng không dám quyết định đình công, vì họ lo mất việc, họ có thể bị chủ nhân đuổi.

    Bà Cù Thị Hậu cũng nói luật lệ đình công đòi hỏi phải mất hơn 20 ngày để làm các thứ thủ tục, mà chính bà cũng nghĩ là người lao động không thể kiên nhẫn đợi 20 ngày được!. Và trong các thủ tục có việc phải ra hội đồng hòa giải, mà cái hội đồng này thì lại do chính giám đốc xí nghiệp ngồi …chủ tọa! .

    b). Trong 01cuộc làm việc giữa đoàn khảo sát của Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội với lãnh đạo UBND TP.HCM cùng đại diện Công đoàn doanh nghiệp ở Khu chế xuất Tân Thuận và Khu công nghiệp Tân Tạo ngày 20-6-08 có 01 câu hỏi bức xúc được đặt ra. Đó là khi bà Trương Thị Mai, chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội đặt câu hỏi: “Nếu có thể diễn ra một cuộc đình công hợp pháp, đúng trình tự, cán bộ CĐ có dám lãnh đạo CN đình công không?”

    Ông Trương Lâm Danh – phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM nhìn nhận: “Nói thật với các đồng chí, đây là điều không tưởng!”. Theo ông Danh, trong bối cảnh cán bộ làm công tác CĐ cấp cơ sở hưởng lương từ DN như hiện nay thì không ai đủ can đảm đánh đổi “nồi cơm” của mình để bênh vực người khác !. – (Tuổi Trẻ: Công đoàn có dám lãnh đạo đình công?)

    —> TÚM LẠI:
    Cái tổ chức gọi là “công đoàn” ở Việt Nam hiện nay chỉ là một cánh tay của đảng Cộng Sản VN mà thôi. Cái tổ chức gọi là công đoàn của đảng Cộng Sản VN hiện chỉ lo bảo vệ giới chủ nhân. Công đoàn [quốc doanh] VN, trong hiện tại, vẫn chỉ là một guồng máy để kiểm soát công nhân !.

    Ông Lê Trung Nghĩa, chủ tịch công đoàn các khu chế xuất vùng Sài Gòn than với nhà báo: “Công đoàn hiện không kiểm soát nổi tư tưởng họ (tức các công nhân) nên khó vận động chỉ bằng lý lẽ”. [Rõ ràng là ông Nghĩa xác nhận vai trò của ông là “kiểm soát tư tưởng” của người lao động]. Chưa hết, ông Nghĩa còn có ý đe dọa, khi nói …không thể “vận động chỉ bằng lý lẽ.”

    Như vậy thì công đoàn [quốc doanh] sẽ vận động công nhân bằng cách nào? Tất nhiên, đó là “cơ quan an ninh thành phố đã triệu tập một số đối tượng công nhân quá khích; hoặc đó là cái …còng số tám” – (abcsukien:Bao giờ thì người CÔNG NHÂN quyết định rời bỏ mối nhục: Công nhân Việt Nam bị bóc lột hàng đầu Châu Á!)

    Posted by abcsukien | 29/01/2012, 11:15
    • Bàn chính trị thì vào X-cà, dân luận đi nghen. Bàn ở đây ngứa đít quá.

      Posted by khachquaduong | 30/01/2012, 08:07
      • Vâng 100 ngàn thì đối với bạn chả là bao nhiu.
        Hai ngày thì bạn đổ xăng cũng hết 50k là ít rồi.

        Tiền thì vẫn còn đó, chỉ có người là chết đói tới lúc nhận tiền thôi.
        Mà thôi khỏi rep đi, cái từ ngữ bạn dùng đủ thấy cái trình độ văn hóa bạn tới đâu rồi, mình cũng chả buồn đọc đâu.

        Posted by THATNGHIEP | 01/02/2012, 16:30
      • ngua dit thi i di

        Posted by tao do | 03/02/2012, 04:35
  11. Theo mình thì “thỏa thuận giữa NLĐ và người sử dụng LĐ” là tinh thần luật lao động. Nếu tập thể công nhân ko đồng ý thì Cty ko thể trừ tiền được.

    Posted by Nguyễn Tiến Định | 30/01/2012, 07:56
  12. Lạm phát 20 %/năm vậy sau 3 năm tiền nó teo còn bao nhiêu dzậy ta?Gửi tiền là do tự nguyện chứ đâu có phải dùng biện pháp “côn đồ” như dzậy.Đây là 1 hình thức “còng” chân công nhân cho đừng nghĩ ngang chứ còn gì nữa.

    Posted by côn đồ | 03/02/2012, 16:49
  13. Thưa các anh chị,Công ty gửi tiền tiết kiệm này là do tự mỗi người đóng,chứ không phải bắt buộc CNV nào cũng đóng.Trong khi CNV đóng có 100.000đ còn công ty đóng 250.000đ đến 350.000đ,nếu sau thời gian 3 năm sẽ lấy lại được tổng số tiền trên cộng với tiền lãi suất hàng tháng đóng.Còn nếu làm chưa được 3 năm nghỉ thì sẽ được nhận số tiền mình đóng và lãi suất của tiền đóng đó.

    Posted by Trần Tuấn | 27/03/2012, 15:15
  14. Con cac vu tai nan o trog cty kumho thi sao ko ai nhac toi.hau het cac ngay trog thang deu co nguoj bi tai nan .it thi dap tay chay mau ,nhieu thi gay xuog chet nguoi.5 nam qua do co may nguoi chet trog cty co ai biet ko

    Posted by Cong nhan kumho | 18/08/2012, 01:18
  15. Suot ngay hoc an toan ,ho khau hieu,ky so an toan ,nhug tai nan van xay ra lien mien .moi truog lam viec thi doc hai vi toan hoa chat va cao su ,thog bao tuyen dung thi “moi truog lam viec than thien .an toan .lanh mah”Vi dog tien ma pai lao vao lam viec thoi

    Posted by Cong nhan kumho | 18/08/2012, 01:23

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Công ti Kumho thu tiền tiết kiệm ngân hàng ép buộc công nhân nghèo | dânlầmthan - 24/01/2012

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter