//
bạn đang đọc...
Kết kim, Ngân hàng

Phát hành vàng giấy để trả cho vàng thật !?


Chuyện trên nghe có vẻ khó tin nhưng lại là sự thật tại Việt Nam. Thông tư số 12/2012/TT-NHNN khoản 1 điều 1 quy định:

Tổ chức tín dụng không được huy động vốn bằng vàng, trừ trường hợp phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng của tổ chức tín dụng chấm dứt vào ngày 25 tháng 11 năm 2012.

Thông tư số 12/2012/TT-NHNN | Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Trong khi đó, báo chí kinh tế Việt Nam mấy ngày nay đều chạy tít: “Gia hạn huy động vàng thêm 7 tháng”, “Gia hạn huy động vàng đến ngày 25/11”. Những thông tin diễn giải của báo chí Việt Nam trong nước HOÀN TOÀN SAI.

Thông tư 12 ghi rõ là cấm huy động vàng chứ không ghi gia hạn huy động vàng. Bạn đọc phải tách hẳn vế thứ 2 của câu này ra mới thấy rõ:

trừ trường hợp phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả”.

Tức là nếu ngân hàng không còn đủ vàng để chi trả cho khách, họ sẽ phát hành 1 chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để trả cho khách. Chứ thực sự là họ không được huy động thêm vàng nào hết mà sẽ huy động ngay chính số vàng khách hàng đang ký gửi tại ngân hàng. Đó chính là hành động phát hành vàng giấy để trả cho vàng thật khách gửi vào.

Tại sao NHNN phải làm vậy? Đơn giản là hiện toàn hệ thống ngân hàng đang thiếu vàng khách ký gửi với số lượng rất lớn trong vài năm gần đây.

Cho vay vàng mua đất: Hàng trăm ngàn lượng khó thu hồi | Ngân hàng – Bảo hiểm | Vietstock

Tại TPHCM – thị trường vàng lớn nhất nước – tổng dư nợ cho vay vàng hiện còn hơn 600.000 lượng chưa thể thu hồi. Trong đó, dư nợ cho vay vốn bằng vàng để đầu tư và kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng cao của các ngân hàng, kế đến là dư nợ cho vay vốn bằng vàng để sản xuất kinh doanh, cho vay chế tác nữ trang…

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, bên vay chưa thể trả được những khoản nợ vay vốn bằng vàng từ những năm trước đây nên tỷ trọng nợ khó đòi đang đẩy các ngân hàng vào chỗ khó tất toán dư nợ vàng.

Cụ thể, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay vốn bằng vàng của từng ngân hàng tính đến hết tháng 2/2012 lần lượt: NamABank 18,21%, VietABank 11,62%, SouthernBank 5,4%, OCB 4,97%, Eximbank 4,13%, SCB 3,52%, ACB là 0,98%, DongABank 0,03%.

Các bạn lưu ý rõ số vàng này CHƯA THỂ THU HỒI. Số vàng bán đi này đã được đầu tư, cho vay lĩnh vực bất động sản, giờ đang lỗ sặc gạch không thể thu hồi vốn và trở thành nợ xấu của ngân hàng. Vậy là họ chơi trò QUỴT vàng được hợp pháp hóa bởi Ngân hàng nhà nước, in vàng giấy ra trả cho những người mang vàng thật đến gửi.

Phen này những ai đến ngân hàng đòi vàng ắt hẳn phải ngập đắng nuốt cay cầm tờ giấy vàng đi về và không biết vàng thật của mình đang ở đâu.

———————————————————–

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thông tư số 12/2012/TT-NHNN, 27/04/2012, https://docs.google.com/file/d/0B2BS_DbGbflPNjhqUlRxMU5VYXM/edit

Vietstock, Cho vay vàng mua đất: Hàng trăm ngàn lượng khó thu hồi, 07/05/2012, http://vietstock.vn/ChannelID/757/Tin-tuc/222142-cho-vay-vang-mua-dat-hang-tram-ngan-luong-kho-thu-hoi.aspx

Thảo luận

17 bình luận về “Phát hành vàng giấy để trả cho vàng thật !?

  1. Em bóc tem nhá. Em vẫn đang ngồi ngóng chờ từng bài viết của DĐKT. Rất hay và bổ ích

    Posted by visaocodon | 07/05/2012, 22:25
  2. DU DOAN CHI LA DU DOAN

    Posted by Trung Khac Viet | 07/05/2012, 22:34
  3. Bài viết ngắn gọn, sắc xảo, rất cần thiết cho việc bảo vệ tài sản của người dân. Rất mong các bạn góp phần chia sẻ qua blog, facebook, G+, forum… Góp phần phổ biến rộng rãi bài viết này, chúng tôi đã đăng lại trên blog:

    http://baohoasen.blogspot.com/2012/05/phat-hanh-vang-giay-de-tra-cho-vang.html

    Posted by Tăng Tuyết Minh | 07/05/2012, 23:19
  4. “Tổ chức tín dụng không được huy động vốn bằng vàng, trừ trường hợp phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng của tổ chức tín dụng chấm dứt vào ngày 25 tháng 11 năm 2012.”

    Đoạn văn trên có thể được diễn dịch thành nhiều nghĩa khác nhau như sau:

    1. Các tổ chức tín dụng vẫn có thể tiếp tục huy động vào với điều kiện sau này sẽ trả lại bằng chứng chỉ vàng.

    2. Các tổ chức tín dụng không được tiếp tục huy động vàng và số dư huy động tồn đọng sẽ được trả lại bằng chứng chỉ vàng.

    3. Mọi số dư huy động vàng sẽ không được trả lại sau ngày 25-11-12 thậm chí bằng chứng chỉ vàng.

    Học văn 12 năm, đọc sách kinh tế 20 năm vẫn không tài nào hiểu được ý nghĩa xác thực của đoạn văn trên.

    Phải hiểu theo nghĩa nào đây?

    Posted by Ai hiểu nổi? | 08/05/2012, 08:30
    • Mục đích là tung hỏa mù để sau này khi quỵt nợ thì sẽ cãi chầy, cãi cối với dân. Mục đích là lừa dân nên làm sao mà hiểu nổi.Nhưng cũng có thể phân tích từng từ một để biết được dã tâm của họ.
      Chữ huy động ở đây ám chỉ đến việc cho vay hoặc chi trả. “Tổ chức tín dụng không được huy động vốn bằng vàng ” hết trích. Có nghĩa là Từ nay các ngân hàng không được cho vay hoặc chi trả vàng cho mọi đối tượng.Câu : ” trừ trường hợp phát hành chứng chỉ bằng vàng”.hết trích. Câu này cho thấy rõ cái thằng viết thông tư nghị quyết văn hóa chưa học xong lớp 3 . Không có chứng chỉ nào bằng vàng cả trừ thời thiên cổ. Từ ngày có chính phủ cộng sản chỉ có chứng chỉ làm băng giấy và bìa cát tông mà thôi.Nếu ngân hàng mà phát hành chứng chỉ bằng vàng thì cái chứng chỉ đó nặng bao nhiêu k, kích thước như thế nào??????.Chỉ là tào lao của một bon ngu hay nói chữ. Huy chương cũng có thể coi là chứng chỉ , nhưng nói là huy chương vàng nhưng là nhôm mạ vàng mà thôi. Cái đó bán cho đồng nát được một ngàn .
      Theo đúng văn phạm thì toàn bộ đoạn văn trên sẽ được viết là : Tổ chức tín dụng không được huy động vàng, trừ trường hợp phát hành chứng chỉ ngắn hạn xác định số vàng nợ của ngân hàng theo yêu cầu của khách hàng vì tồn quỹ vàng trong ngân hàng không đủ chi trả. Việc phát hành giấy ghi nợ vàng cho khách hàng sẽ chấm dứt vào ngày 25 tháng 11 năm 2012.
      Như vậy sau ngày 25 tháng 11 năm nay những ai có vàng tại ngân hàng mà không đến để lĩnh phiếu nợ vàng thì coi như mất trắng luôn. Vì sau đó ngân hàng không làm giấy nợ cho ai cả .

      Posted by HANQUANGTU | 08/07/2012, 20:41
  5. Em sẽ cố gắng truyền bá rộng rãi để mọi người sớm tỉnh ngộ

    Posted by visaocodon | 08/05/2012, 10:15
  6. Vậy sau ngày 25/11/2012 thì sao , lúc đó không thể trả bằng vàng giấy nữa vì hết hạn, vậy phải trả vàng thật rồi.

    ====> thực tế chưa đến mức như vậy đâu. Mình nghĩ đó chỉ là “quán tính”, muốn dừng lại thì cũng phải từ từ

    Posted by Khai | 08/05/2012, 21:27
  7. Có nói chuyện với đồng nghiệp về vấn đề “chính thức cướp vàng” của đảng ác cộng tại VN. Họ đã điện về VN kêu người thân rút vàng. Xin Cám ơn ĐDKT đã team up với Dr_Tran phổ biến những thông tin rất có ích cho mọi người.

    Thank you

    Posted by Thanh | 09/05/2012, 06:25
  8. Đã có lời kêu gọi rút vàng khỏi NH từ vài tháng trước. Đến nay vẫn có người gửi vàng NH không rút ra được thì… tiêu rồi… Thiệt tình.

    Posted by Laodochanh | 10/05/2012, 08:48
  9. DDKT cho hỏi là tại sao tui thấy tiền usd so với tiền tệ của 1 số nước trong khu vực đang lên cao, nhưng usd so với vn lại giảm xuống vậy, còn vàng cũng đang giảm xuống, vậy có phải là tiền hồ đang lên không?

    Posted by hailua | 12/05/2012, 20:50
    • Không phải vậy đâu bạn ơi. Đầu năm 2011, vì USD mỗi ngày mỗi tăng giá nên các NHTM mua USD tối đa theo tỷ lệ họ được phép dự trữ +30% vốn điều lệ.

      Từ cuối năm 2011 đến nay thì nhiều NHTM cần thanh khoản VND nên họ bán hết USD dự trữ. Chẳng những thế, họ còn bán và cho vay ngoại tệ đến số -20% vốn điều lệ mà luật cho phép. Điều nầy khiến USD tràn ngập thị trường, giá giảm từng ngày.

      Posted by dudoankinhte | 13/05/2012, 10:11
      • Cái chính là nhu cầu đôla trong nước giảm do các công ty lớn đình trệ sản xuất. Câu hỏi là tại sao nhà nước không tung tiền hồ ra mua đô. Nếu tung tiền Hồ ra mua đo lại làm cho lạm phát tăng, lạm phát tăng thì lại dìm sâu doanh nghiệp vào đình đốn. Nhưng không gom tiền đo trên thị trường thì tư bản ngoại quốc sẽ gom dùm
        Luẩn quẩn và vướng mắc

        Posted by HANQUANGTU | 08/07/2012, 20:54
  10. Reblogged this on A study blog and commented:
    No comment

    Posted by vominhngoc1985 | 02/08/2012, 06:04

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Phát hành vàng giấy để trả cho vàng thật !? (dudoankinhte) | ixij - 08/05/2012

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter