//
bạn đang đọc...
Lạm phát

Lạm phát CỰC KHỦNG sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam


Người dân Việt Nam đã từng trải qua thời kỳ SIÊU LẠM PHÁT lên tới gần 800% trong 1 năm. Nay tình hình lạm phát đang có xu hướng biến thành lạm phát CỰC KHỦNG trong thời gian tới.

In tiền khủng để chống … lạm phát

“…TS Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp, Đại học Ngân hàng TP.HCM: Khơi thông vốn trên thị trường liên ngân hàng

Tiền rút mạnh, tín dụng tăng chậm thế mà lạm phát vẫn tăng cao, do đó lạm phát ở đây là do chi phí đầu vào tăng…”

Giảm lãi suất cho vay | Kinh tế | Thanh niên

———————————

Ông Lê Thẩm Dương, một tín đồ của chính sách tiền tệ bành trướng luôn thúc giục Ngân hàng Nhà Nước in thêm tiền (DVT, 17/08/2011). Tuy nhiên với cương vị Trưởng khoa một trường Đại học Ngân hàng mà ông không biết rằng Ngân hàng Nhà nước vẫn in tiền đều đặn, thậm chí còn nhiều nữa sao. Thử hỏi TS Lê Thẩm Dương, vậy chứ NHNN “mua” 6 tỉ USD từ tiền ở đâu ra (VinaCorp, 23/08/2011), cứu CK 70 ngàn tỉ đồng hồi cuối tháng 5, trọn tháng 6, (Cafef, 8/6/2011) ở đâu ra?

Tiền trả trái phiếu đáo hạn, cả chục ngàn tỉ đồng, ở đâu ra?

120 ngàn tỉ đồng thâm hụt ngân sách (Tạp chí ngân hàng, 1/4/2011), tiền ở đâu ra chi trả?

Mới đây còn tung thêm 15.000 tỉ đồng giải cứu các ngân hàng phá sản. (GaFin, 5/9/2011)

Hơn thế nữa, họ còn mới đưa thêm 37.000 tỉ đồng dự trữ bắt buộc vào lưu thông, đó cũng là một hình thức bơm tiền ra ngoài thị trường. (GaFin, 6/9/2011)

=> NHNN lén lút in ra gần 500 ngàn tỉ đồng (*) từ đầu năm đến nay, lén lút tung ra thị thường, chỉ là “không báo cáo” mà thôi.

Chưa kể hơn 40 ngàn tỉ đồng nợ trái phiếu đáo hạn (Cafef, 24/3/2011) , tăng tín dụng theo dự tính nghe đâu cũng 23% số đang lưu hành (Dân Trí, 28/12/2010), v.v…

TẤT CẢ số trên đều phải in tiền ra, chứ hoàn toàn không có nguồn thu nhập nào khác.

———————————–

Bên CP Mỹ, thì CP có thể mượn tiền hưu của dân đóng, tuy vẫn không giảm thâm hụt ngân sách, nhưng giảm số tiền phải tung ra, do tiền hưu dân đóng vào quỹ hưu là tín dụng ĐANG lưu thông, CP chẳng qua chỉ là xoay vòng ra thị trường trở lại mà thôi. (The Washington Post, 16/05/2011)

Ngoài ra còn rất nhiều nguồn có thể vay muợn mà không cần phải in ra thêm, như có thể bán trái phiếu, dùng tín dụng thị truờng trả lại cho thị trường.

Do đó, Mỹ chỉ cần tăng tín dụng khoảng 1/3, hay cao lắm là 1/2 số thâm hụt ngân sách là đủ, ví dụ năm tài khoá 2011 thâm hụt 1300 tỉ USD, FED chỉ cần tung tín dụng 600 tỉ USD.

Bên VN do khó bán trái phiếu, trừ khi cho giá tiền lời thật cao, nên 1 xu 1 cắc gì đều phải IN TIỀN RA. (Thời báo kinh tế Sài Gòn, 31/8/2011)

Do đó mà thị trường tràn ngập tiền mặt, người có tiền hàng tấn rất nhiều.

Khi trước họ dùng làm ăn mua bán, gần đây thấy khó khăn, vàng lên, họ đem cả tấn giấy 500 ngàn đồng, tức 25 USD, ra mua vàng.

Một bao bố như vậy có thể mua cả mấy trăm cây vàng, và gần đây dân chúng gom MỖI NGÀY cả tấn vàng, và có thể sẽ tiếp tục thu gom thêm vài tuần nữa, thậm chí cả tháng nữa.

Và như vậy, chắc chắn tình trạng khan hiếm vàng sẽ xảy ra, đẩy giá lên cao hơn giá thế giới. Giá càng chênh lệch thì lại càng có nạn BUÔN LẬU VÀNG, đừng mong bắt.

Cũng như xì ke, cho dù “bắt được là tử hình”, nhưng ngõ hẽm nào tại SG, HN, lại không có dân nghiện, và “hàng trắng” bán tự do trong đó, mua bao nhiêu chẳng có.

Từ đó suy ra, cho dù có bắt vàng lậu cỡ nào, cũng VẪN sẽ có nguời buôn lậu về, USD vẫn sẽ chạy qua biên giới đường bộ, biển, hàng không (do nhân viên VN Airlines buôn lậu).

– Càng bắt, giá chênh lệch càng cao, gây LẠM PHÁT càng khủng.

– Mà không bắt, thì vẫn thất thoát ngoại tệ do nhập chính thức về, vẫn làm tăng giá USD do chảy máu ra nước ngoài, làm tại VN khan hiếm, từ đó vẫn gây LẠM PHÁT.

“Kẻ tội đồ” là VND, và lý do tung ra là để nuôi cty, tập đoàn quốc doanh, chi phí đầu tư công quá lãng phí; và lý do cho các việc này là do CP VN muốn mua sự trung thành của các đảng viên, để tiếp tục cai trị một cách hoàn toàn BẤT HỢP PHÁP.

Vòng xoáy lạm phát

USD sẽ lên giá mạnh, bắt đầu từ cuối tháng 8 đến tuần 3 của tháng 9.

Đó là kết quả thống kê tôi tính ra từ vài tháng trước, và đã công bố rất nhiều lần. (Dự đoán kinh tế Việt Nam, 1/8/2011)

Điện cho theo giá USD từ 1/9 và có thể cho tăng giá mỗi 3 tháng 1 lần. (Vietstock, 2/9/2011)

Lương thì cho tăng kể từ 1/10, có lẽ đã có chuẩn bị, để dân không la làng khi điện tăng, vì khi đó CP VN nói “Thì lương cũng tăng ấy mà, than gì nữa”. (VGP News, 22/8/2011)

Khỏi nói cũng biết, LẠM PHÁT lại thêm 1 vòng xoáy cực khủng, do in tiền ra thêm trả lương, do giá thành sản phẩm tăng vì giá điện tăng.

Đó là chưa kể do giá vàng tăng, nhiều loại hàng hoá tính theo giá vàng cũng tăng. (Eva.vn, 1/8/2011)

Vài tuần qua, người ta rút tiền ngân hàng ra mua vàng rất nhiều làm ngân hàng thiếu thanh khoản, lại sẽ tăng lãi suất hút tiền vào. (GaFin, 24/08/2011) Lãi suất tăng => LẠM PHÁT TĂNG.

LẠM PHÁT CỰC KHỦNG LÀ COMMON FINAL PATHWAY CỦA CON ĐƯỜNG DẪN XUỐNG ĐỊA NGỤC CHO ĐA SỐ CÁC NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI.

Liên Xô chống cự rất mãnh liệt, nhưng thua không vì tên lửa nguyên tử xuyên lục địa của Mỹ, không vì “bọn phản động” nào, nhưng vì LẠM PHÁT. (New Straits Times, 6/11/1990)

Kinh tế Việt Nam chắc chắn xuống địa ngục cũng qua con đường mang tên LẠM PHÁT SIÊU KHỦNG

.

——————————

New Straits Times, Road to Hyperinflation, say Soviet economics, 6/11/1990, http://news.google.com/newspapers?id=7GxPAAAAIBAJ&sjid=fJADAAAAIBAJ&dq=hyperinflation&pg=3234%2C1772259

GaFin, Huy động vốn giảm do rút tiền tiết kiệm mua vàng, 24/08/2011, http://gafin.vn/2011082409464123p0c34/huy-dong-von-giam-do-rut-tien-tiet-kiem-mua-vang.htm

Eva.vn, Thị trường đẩy giá theo vàng, 1/8/2011, http://www.eva.vn/gia-ca-thi-truong/thi-truong-day-gia-theo-vang-c2a71679.html

VGP News, Từ 1/10, lương tối thiểu vùng tăng lên 1,4 triệu đến 2 triệu đồng/tháng, 22/8/2011, http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Tu-110-luong-toi-thieu-vung-tang-len-14-trieu-den-2-trieu-dongthang/20118/97475.vgp

Dự đoán kinh tế Việt Nam, VND luôn mất giá so với USD, tương lai KTVN vẫn mờ mịt, 1/8/2011, https://dudoankinhte.wordpress.com/2011/08/01/vnd-luon-m%E1%BA%A5t-gia-so-v%E1%BB%9Bi-usd-t%C6%B0%C6%A1ng-lai-ktvn-v%E1%BA%ABn-m%E1%BB%9D-m%E1%BB%8Bt/

Vietstock, Từ 01/09, giá điện chính thức vận hành theo tỷ giá, 2/9/2011, http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/199843-tu-0109-gia-dien-chinh-thuc-van-hanh-theo-ty-gia.aspx

Thời báo kinh tế Sài Gòn, Khó đạt kế hoạch huy động trái phiếu chính phủ, 31/8/2011, http://www.thesaigontimes.vn/Home/Tai-chinh/Chung-khoan/60384/

The Washington Post, Treasury to tap pensions to help fund government, 16/05/2011, http://www.washingtonpost.com/business/economy/treasury-to-tap-pensions-to-help-fund-government/2011/05/15/AF2fqK4G_story.html

Tạp chí Ngân hàng, Tổng quan kinh tế Việt Nam năm 2010 và triển vọng năm 2011, 1/4/2011, https://www.msb.com.vn/g-tin-tuc-su-kien/b-tai-chinh-ngan-hang/tong-quan-kinh-te-viet-nam-nam-2010-va-trien-vong-nam-2011/

Cafef, “Hơn 40 nghìn tỷ trái phiếu chính phủ sẽ đáo hạn trong năm nay”, 24/3/2011, http://cafef.vn/20110324024952532CA34/hon-40-nghin-ty-trai-phieu-chinh-phu-se-dao-han-trong-nam-nay.chn

Dân Trí, Năm 2011, tăng trưởng tín dụng vào khoảng 23%, 28/12/2010, http://dantri.com.vn/c25/s76-447166/nam-2011-tang-truong-tin-dung-vao-khoang-23.htm

DVT, TS. Lê Thẩm Dương: NHNN nên mạnh tay bơm tiền, 17/08/2011, http://dvt.vn/20110817074448653p69c72/ts-le-tham-duong-nhnn-nen-manh-tay-bom-tien.htm

GaFin, NHNN có thể đưa 37.000 tỷ đồng dự trữ bắt buộc dư thừa vào lưu thông, 6/9/2011, http://gafin.vn/20110906095810268p0c34/nhnn-co-the-dua-37000-ty-dong-du-tru-bat-buoc-du-thua-vao-luu-thong.htm

GaFin, NHNN sẽ cấp 15.000 tỷ đồng vốn cho 10 ngân hàng nhỏ, 5/9/2011, http://gafin.vn/20110905102620462p0c34/nhnn-se-cap-15000-ty-dong-von-cho-10-ngan-hang-nho.htm

VinaCorp, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào trên 6 tỷ USD, 23/08/2011, http://www.vinacorp.vn/news/ngan-hang-nha-nuoc-da-mua-vao-tren-6-ty-usd/ct-475380

Cafef, Rộng cửa cho tín dụng tiền đồng, 8/6/2011, http://cafef.vn/20110608090026113CA34/rong-cua-cho-tin-dung-tien-dong.chn

(*) Dựa theo thống kê cá nhân do nhiều lý do khách quan từ các số liệu chính thức.

Liên hệ Ban biên tập Dự đoán kinh tế tại dudoankinhte@yahoo.com.

Thảo luận

40 bình luận về “Lạm phát CỰC KHỦNG sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam

  1. Kinh tế VN đang ngày một xuống dốc là điều chúng ta ai cũng thấy. Cộng thêm phong trào đấu tranh đòi hỏi dân chủ đang có xu hướng lan rộng với bangchứng là 11 cuộc biểu tình ‘tự phát’ xảy ra gần đây khiến nhiều người suy đoán ngày sụp đổ của chế độ đang đén moi lúc một gần hơn chứ không chỉ sup do ve kinh tế.

    Có điều các ban cung nên lưu ý rằng, các biến cố lớn tung xảy ra ở VN lại hay nằm ngoài mọi dư đoán mang tính giáo điều sách vở. Có ai nghĩ Viet Minh yeu kém vậy mà lai co thể thắng duoc Pháp o Dienbien phủ? Ai dám nghĩ VNCH la dong minh của 1 quoc gia hung hậu bậc nhất the gioi là Mỹ mà lai chịu thất thủ 30/4/1975? v.v…

    Cho nên, với tinh hình khó khăn của VN hien nay nếu ở nhiều nước khác, mac dù mức sống họ chưa hẳn đã cao như Tunisie chẳng hạn, nhưng ấy nhiêu đã quá đủ để họ đã làm nên cách mạng Hoa Nhài, thì với VN van chưa là gì hết các bạn ạ! Vì nhieu nguoi chưa tính đến yếu tố chịu khổ của ngươi VN là số 1 thế giới không ai bằng.

    Như về kinh tế lam phát, các bà nội trợ than thở giá cả cho dữ vô nhưng cuoi cùng cũng chỉ biết lầm lũi mua bớt thức ăn lại. Nguoi dân biết bị chèn ép mất tự do nhiều thứ nhưng ai nấy cũng im lặng cho qua de duoc yên thân v.v…

    Và vì thế, o đâu sụp đổ thì dễ chứ ở VN theo tôi có lẽ cần phải cứu xét thêm yếu tố ‘sức chịu đựng của nguoi dân VN’ nay đã ra sao rồi (mong sao cho nó tệ hơn chứ tốt hơn xưa nua thi nguy to) thì suy đoán sup đổ mới thêm chính xác duoc.

    Posted by Tala | 07/09/2011, 20:36
    • Bạn nói đúng. Với đám dân chúng chịu khổ như thế, thì cũng nên chết bớt đi, cho tiệt cái nguồn gien ngu bạn ạ. Sống nhục như chó mà không biết phản kháng thì sống cũng coi như đồ bỏ.

      Posted by Cười Vãi Hàng | 08/09/2011, 20:10
      • Bác nói nghe hơi “tàn bạo” nhưng rất chính xác! Có điều “gien ngu” đó ko phải là gien di truyền mà là do “nhiễm chất độc CS” nên bị đột biến, gien đột biến này còn nguy hiểm hơn cả ung thư, vì nó ko giết chết 1 người, 1 làng xã, hay thậm chí cả 1 tỉnh thành, mà nó giết chết nhiều thế hệ và giết gần hết dân tộc VN, biến đa số người dân hiện nay vô cảm như xác ko hồn. Buồn và thương cho dân tộc VN quá!

        Posted by kiên trì sẽ thành công | 08/09/2011, 21:36
    • Cách đây 1 tháng, bạn vẫn đủ tiền mua gạo ăn, nay lương của bạn 1 tháng không đủ mua 10 kg gạo thì bạn sẽ thấy khác ngay. Có 1 lý thuyết là đun sôi từ từ con ếch trong nồi nước thì nó sẽ không nhảy ra. Nếu đun nhanh, nóng rát nó sẽ nhảy ra. Tình hình tương tự ở Việt Nam.

      Posted by ddkt | 08/09/2011, 23:30
    • dân việt nam quá hèn , thà chết vẫn không thích sống sunh sướng

      Posted by king kenny | 13/03/2012, 12:02
  2. Tiến sĩ Lê Thẩm Dương đúng là một tín đồ của chính sách tiền tệ bành trưóng, có lẽ ông cũng đầu tư vào chứng khoán, BĐS nhiều nên ông luôn bênh vực các đối tượng này, mới đây ông vừa có phát biểu về việc nới tín dụng để giảm lạm phát bằng biện pháp nắn tín dụng vào đúng lĩnh vực sản xuất, về mặt lý thuyết nói như vậy là cũng có cơ sở vì sẽ giảm khó khăn về vốn và chi phí lãi suất cho các doanh nghiệp sản xuất qua đó tạo tiền đề tăng cung hàng hoá, giảm giá thành, nhưng ông không nhận thấy là nếu nới lỏng tín dụng thì đối tượng được hưởng lợiích đầu tiên là CK và BĐS vì các lý do sau:
    – Ngân hàng hiện nay đang có lợi ích cốt lõi với các doanh nghiệp BĐS và Chứng khoán vì đã cho vay quá nhiều vào lĩnh vực này và có mối liên hệ tương hỗ với lĩnh vực này.
    – Lãi suất thu được từ cho vay BĐS, CK cao hơn hẳn cho vay sản xuất vì thế với mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận cao, các ngân hàng không thể từ bỏ lĩnh vực này.
    – Các nhóm vận động hành lang của DN chứng khoán và BĐS sẽ tiếp cận tốt hơn lĩnh vực SX đối với Lãnh đạo các ngân hàng
    – Bản thân các ngân hàng phải tự cứu mình khỏi nợ xấu của các lĩnh vực trên trước.
    Bởi vậy với quan điểm cá nhân tôi phản đối việc nới tín dụng và nắn dòng tín dụng, đã thắt chặt thì phải nhất quán và triệt để, không thể bơi được một nửa con sông rồi lại quay lại bờ cũ để ngày mai bơi tiếp.
    * Về vấn đề Việt Nam có gặp siêu lạm phát hay không, tôi khẳng định là không, vì trong nền kinh tế của VN tỷ trọng nông nghiệp chiếm một vị trí lớn, nông thôn còn rất rộng lớn so với đô thị, chỉ cần các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm không tăng giá mạnh, có nguồn cung dồi dào thì siêu lạm phát và khủng hoảng không thể xuất hiện. Lấy nông thôn và nông nghiệp làm chỗ dựa vững chắc thì sẽ hạn chế được tác động của khủng hoảng, một đặc điểm của nông nghiệp, nông dân Việt Nam là sức ì rất lớn, vì thế khi tiến hành đổi mới thì rất chậm, rất khó nhưng ngược lại nếu bị tác động từ bên ngoài sẽ có khả năng chống chọi cao.

    Posted by binh nguyen | 08/09/2011, 08:17
    • Nếu lấy nông thôn VN làm chổ dựa là ngu ngốc! Lạm phát, dự trữ ngoại hối cạn kiệt, lấy dollar đâu mua xăng dầu chạy máy bơm trồng trọt? lấy dollar đâu mua phân bón cho lúa? Rồi người nông dân lấy gì mua thức ăn tái tạo sức lao động? Sợ lúc ấy thành phố k có điện do không có dollar mua dầu, nông thôn không có dollar mua thuốc diệt chuột dù là hàng dõm từ Trung Quốc thì củng phải có dollar mà trả.
      Nông dân thì bị lấy đất làm sân golf, trai gái bỏ vào thành phố làm lao động mạt hạng đói dật dờ đầy các khu công nghiệp, chế xuất. Ngồi đó mà trong mong vào giai cấp bần cố nông linh hồn cuả đảng ư? Ra vườn hoa Lý Thái Tổ tìm họ bảo về trồng lúa gấp đi cứu lạm phát đừng làm dân oan đi kiện nhà nước nửa?

      Posted by Dân SaiGon | 08/09/2011, 19:50
  3. bạn Binh Nguyen nhận xét khách quan, tôi nhất trí với ý kiến của bạn về đoạn cuối. VN sẽ có thay đổi chế độ nhưng thời gian có lẽ tính bằng 5-10 năm nữa và có thể bằng cách chưa xuất hiện trong lịch sử chăng?

    Posted by dungnd44c | 08/09/2011, 13:38
  4. Tôi đồng ý với bạn TALA về sức chịu đựng của người dân VN. Người dân đã quá cực khổ từ trước tới giờ và không thể nào biết được họ còn phải cực khổ đến bao giờ. Họ phải tìm mọi cách vật lộn với cuộc sống để tồn tại. Các bạn có bao giờ tự hỏi vì sao VN bây giờ lại nhiều các loại “tặc” đến thế. Tôi xem một phóng sự trên TV về lâm tặc. Nhưng khi người được gọi là lâm tặc nói rằng họ cũng không muốn làm như vậy, họ không muốn vi phạm pháp luật và bị bắt bớ, nhưng họ không còn biết làm gì để sống thì tôi muốn rơi nước mắt.
    Để cứu vãn sự sụp đổ, chính quyền này chắc chắn sẽ chẳng từ bất cứ hành động nào. Họ nghĩ rằng họ có thể viết lịch sử đất nước theo cái cách mà họ muốn. Nhưng tôi tin rằng lịch sử của đất nước và dân tộc đang âm thầm chảy trong trái tim của mỗi người VN yêu nước.

    Posted by NHT | 08/09/2011, 15:39
  5. Chân thành cãm ơn bài báo đã nói lên sự thật về kinh tế VN ngày nay,từ nhiều năm rồi mình ít thấy đồng tiền VN củ chỉ thấy tiền 50.000 -100.000 -200.000 -500.000 mới luôn dù mình là ngu dân ít học cũng thấy lo sợ trong lòng. Mình cũng không có được trình độ hiễu biết cao về kinh tế như anh tác giã đã viết bài trên nhưng mình cũng đồng tình với tác giã và các bạn đã comment trên,nhưng dù cho chúng mình có lo sợ mà nói thế nào đi nữa thì tiếng nói cũa chúng mình cũng sẽ lạc lõng như “nước xao đầu vịt,hạt muối bỏ biễn” mà thôi.Mình ở SG cũng thường có mặt ở cv trước dinh Độc Lập mỗi ngày….”Right here waiting”

    Posted by nguthuong | 08/09/2011, 20:49
  6. @NHT : “nhưng họ không còn biết làm gì để sống thì tôi muốn rơi nước mắt.”

    Còn một cách để tự giải phóng và tự cứu mình đó là đứng lên như nhân dân các dân tộc yêu tự do dân chủ khác ở châu phi, trung đông…vv

    Posted by danvn | 08/09/2011, 20:52
  7. Các bác có thấy 3D mấy hôm nay đón “tồng chí Đái” tay bắt mặt mừng, chắc nó mới tưới cho ít “nước chống cháy” nên anh ấy vui tươi lắm. Đoán cũng kéo dài được thêm vài tháng nữa, tính là đến Q3 sẽ thấy mọi thứ rối ren nhưng có lẽ phải đến Tết Ta mới biết được tình hình thế nào. Cảm ơn DDKT luôn cung cấp cho chúng tôi những thông tin “nóng”!

    Posted by kiên trì sẽ thành công | 08/09/2011, 21:44
  8. Một bài viết rất hay và rất nhiều điều đáng để suy ngẫm, nhưng hãy xem lại cách mà các bạn bình luận, tôi thấy thật là đáng buồn cho những trí thức như các bạn, các bạn có thể làm được điều j`, hiến kế cho đất nước để chúng ta không còn khó khăn, đưa đất nước vươn lên. Hay là các bạn đang than vãn, đang xỉ vả. Nếu không có ý kiến j` hay thì xin hãy cảm ơn người viết bài nhận xét này một lời. Đừng thấy nơi này tự do mà phát biểu những điều không có tính đóng góp, hãy nghĩ ra điều j` đó tốt, làm điều j` đó tốt ấy.

    Posted by Hoàng Quang Mạnh | 08/09/2011, 23:23
    • Cám ơn bạn rất nhiều. Người Việt chúng ta vốn quen cách sống an phận thủ thường, có gì thì chỉ xả ra một chút cho đỡ rồi lại tiếp tục sống. Tôi hy vọng trong thời gian tới mọi việc sẽ khác. Những bạn ở đây đọc, hiểu, phản hồi sẽ có những cách thức hữu hiệu hơn để không bị lừa một lần nữa vào cái bẫy QUYÊN GÓP VÀNG NUÔI CHÍNH PHỦ. Các bạn tự bảo vệ được tài sản của các bạn là điều đáng quý nhất mà tôi có thể kỳ vọng vào.

      Posted by ddkt | 08/09/2011, 23:37
    • Bạn thật hẹp hòi. Việc bày tỏ suy nghĩ, quan điểm là quyền tự do của mỗi người miễn là không vi phạm những quy định do BBT trang này đặt ra. Tại sao lại cứ phải bày tỏ cái gì mà bạn cho là “có tính đóng góp” mới là được. Và tại sao bạn nghĩ là chúng tôi than phiền ở đây thì chúng tôi không làm được gì có ích cho đất nước. Tôi thì nghĩ rằng chúng tôi vẫn cố gắng sống sót một cách lương thiện, cố gắng để chưa trở thành một thứ “tặc” nào đó cũng là có ích cho đất nước.

      Posted by NHT | 09/09/2011, 00:02
    • Vậy theo ông, ông sẽ làm gì cho con lạm phát như vũ bảo hiện nay? Dám bắt nhà nước tư hữu hóa Vinashin, Vinaline không? Chỉ có yêu nước phản đối xâm lược là đã rũ rù cụt tay bị đạp vào mặt. Dự án Bauxite không hiệu quả Tướng Giáp phản đối, ông Hà Vũ thì 7 năm cầm tù 3 năm quản thúc đấy? Những trí thức Tướng lãnh đóng góp bị quy là phản động lật đổ như vậy. Ông thử đóng góp đi vào chơi với Tiến Sĩ Vũ cho vơi nỗi buồn?
      “Đừng thấy nơi này tự do mà phát biểu những điều không có tính đóng góp” Nơi này tự do? Ông lại mâu thuẩn nhé vậy ý ông nói VN không tự do chứ gì? Nếu không tự do thì bố ai dám đóng góp? Nghĩ ra điều gì tốt? Này gợi ý cho ông này: Ủng hộ chủ trương “Đánh thức 500 tấn vàng trong dân” ông mang hết vàng nộp vào ngân hàng nhà nước cầm tờ giấy về chờ in tiền mới trả lại cho, đấy là yêu nước là đóng góp cho nhà nước đó. Dám hông? Ngu thì đừng tỏ ra nguy hiểm nhá.
      Thân.

      Posted by Freedom | 10/09/2011, 00:07
  9. Lạm phát dù là một vấn đề lớn nhưng ở Việt Nam còn có nhiều vấn đề lớn khác.
    Một nền kinh tế “quái thai”-“nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa” luôn trên cửa miệng của những người cộng sản. Có nhà kinh tế học nào về “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đâu? Chủ nghĩa xã hội là gì mà nền kinh tế đó phải định hưởng tiến lên? Kinh tế học xã hội chủ nghĩa là gì?

    Các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, luôn tham vấn các tổ chức tư vấn uy tín, về sự ốn định chính trị của Việt Nam. Sự ổn định chính trị Việt Nam chỉ được đánh giá tốt trong ngắn hạn, không ổn định trong trung, dài hạn. Ổn định chính trị Việt Nam được tính theo nhiệm kỳ của các Đại hội đảng. Những người cầm đầu còn có thể điều khiển con tàu Titanic trong thời gian bao lâu nữa thôi.

    Về vấn đề khai thác bô xít ở Tây Nguyên, những người cộng sản cầm quyền bất chấp phản đối của nhiều người nhất là tầng lớp trí trức. Họ nhận thấy rủi ro chính trị của mình khi có sự gia tăng những người phản đối. Tôi cho rằng học đã “mắc nợ” Đại Hán và phải trả, nhưng người bạn tôi có ý rất hay là, để tồn tại, đảng cộng sản cần rất nhiều tiền, để nuôi bộ máy đảng, đoàn thể tay chân…, để nuôi quân đội luôn trung với đảng, để nuôi cảnh sát chìm nổi sắn sàng dập tắt từ trong trứng nước ý tưởng phản kháng, một bộ máy khổng lồ hàng ngày ngốn biết bao nhiêu tài sản quốc gia (chính thức và không chính thức, tham những…); nguồn thu cạn kiệt thì tất cả những cái gì còn bán được thì phải bán. Đảng phải tìm mọi cách để có tiền nuôi bộ máy của mình trong nhiều năm sau nữa. Do đó cần phải khai thác bô xít để bán!

    Tôi tin rằng, những người cộng sản biết rằng khi gia tăng lạm phát trong tình trạng xã hội bất công, tham nhũng tràn lan, trộm cướp tràn làn, đạo đức đi xuống… đang đe dọa địa vị thống trị của họ. Họ gia tăng chống lạm phát, nhưng nền kinh tế Việt Nam đã bệnh di căn nghiêm trọng. Có thể nhận thấy rằng các nhóm lợi ích gắn kết với nhau qua quyền lực và tiền bạc đang thao túng chính sách. Các giải pháp hiện nay chỉ chạy chữa cho con bệnh kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn mà không chữa trị dứt điểm.

    Chúng ta đang trên con tàu xã hội chủ nghĩa Titanic và đang đi vào vùng nước lạnh giá với những tảng băng trôi tuyệt đẹp làm sao.

    Posted by Titanic | 09/09/2011, 09:02
  10. cái chết được báo trước của nền kinh tế việt nam từ chính sách neo tỷ giá cố định bởi vì:
    -Hàng hoá việt nam sản suất ra tính USD đắt hơn trên thế giới (lạm phát việt nam hơn 20% một năm tại sao tỷ giá USD vẫn cố định) hàng hoá sản suất ra không bán được sản suất đình đốn . Hàng hoá nhập về rẻ hơn hàng hoá trong nước dẫn đén nhập siêu.
    _Chính phủ chỉ thấy cái lợi trước mắt mua USD giá rẻ bằng cách in một lượng tiền khống để mua USD đẩy Lạm phát lên cao ,(đúng là cái vòng kim cô thắt chặt nền kinh tế kim lạm phát bằng cách in tiền),nhưng không thấy cáí hại gây cho nền kinh tế suy sụp hoàn toàn người dân mất hoàn niêm tin vào CP.

    Posted by quocbao | 09/09/2011, 10:42
  11. Gởi bạn dungnd44c: “….VN sẽ có thay đổi chế độ nhưng thời gian có lẽ tính bằng 5-10 năm nữa và có thể bằng cách chưa xuất hiện trong lịch sử chăng?”

    – Sáng lập… thay đổi… và rồi… sụp đổ. Đó phải là những bước tất yếu của mọi chế độ rồi bạn.

    Lịch sử thế giới đang chứng minh hùng hồn rằng, nhân loại càng văn minh tiến bộ thì tuổi thọ của các chế độ ngày nay càng bị rút ngắn lại.

    Từ việc kéo dài lê thê hàng kéo dài trăm năm thời phong kiến rút xuống vài thập niên d/v các chế độ độc tài và khi một quốc gia đạt đến trinh độ văn minh dân chủ cỡ Nhật Bản chẳng hạn, thủ tướng tồn tại qua hết nhiệm kỳ vài năm thật là hiếm hoi.

    Nếu thế kỷ 20 từng chứng kiến sự cáo chung của nhiều chế độ phong kiến, thì đến đầu thế kỷ 21 này, sự kiện hàng loạt thể chế lâu đời ở Bắc Phi phải khăn gói ra đi chính là điềm báo thời vận của sự độc tài đã sắp hết. Cho nên, dù độc tài có tinh vi cỡ như CSVN núp bóng tập thể ‘bộ chính trị’ chắc chắn cũng khó mà thoát khỏi. Không chỉ vì cai trị đất nước này đã quá lâu, đã trên 60 năm, mà còn vì bản thân họ đang mang những căn bệnh thết thuốc chữa! Tuy nhiên ngày nào mới là thời khắc cáo chịu của họ quả thật là một câu hỏi lớn, thậm chí rất lớn, mà cùng với nó còn là sự mong mỏi khắc khoải không chỉ của riêng bạn. Tôi cũng như bạn, thật khó mà đoán đúng nổi. Ngoài việc chỉ biết xem xét con số 90 là ‘tuổi thọ’ trung bình của 13 triều đại từng tồn tại ở VN trong khoang gần 1200 năm từ An Duong Vuong den nhà Nguyễn 1945 (đã trừ đi thoi gian bị Tàu đô hộ) thì đảng CSVN chào đời vào năm 1930 chắc khó thể nào sống sót sau năm 2020. Còn khoảng 9 năm nữa thôi bạn, cũng không lâu lắm đâu! (truoc khi chúng ta quá gia để được chứng sư thay đổi lich sử này. hihi)

    Thực tế khó khăn mọi mặt mà họ đang phải đối đấu hiện nay + trinh độ của giới lãnh đạo CSVN ngày nay thua xa các vị HCM, Võ Nguyên Giáp, Lê Duẩn v.v.. dự đoán thoi gian còn lại chỉ chừng 9 năm lây lất sắp tới đây của họ là có logic.

    Còn họ sẽ ‘chết’ như thế nào, liệu “có bằng cách chưa từng xuất hiện trong lịch sử” như bạn nêu hay không? theo tôi rất có thể sẽ là như vậy. Một cái chết đầy ‘tức tưởi’ do bị chính ‘đàn anh’ TQ đẩy vào đường cùng ‘cửa tử’ chỉ vì thế trận lien quan đến hai quần đảo HS và TS biển Đông chăng? Boi vì thực tế cũng đang cho thấy nó đang diễn ra đúng như vậy.

    Vài hàng lạm bàn gởi bạn.

    Posted by Tala | 09/09/2011, 10:59
  12. Nếu kịch bản giai đoạn 1971 – 1980 lặp lại, khi giá vàng tăng từ 35 USD lên 850 USD/ounce, thì giá vàng thời gian tới sẽ lên 6.000 USD.
    Tóm tắt:
    – Từ 1971 – 1980, giá vàng tăng 2.400%.
    – Ngày nay có nhiều yếu tố hỗ trợ cho giá hơn cả quá khứ.
    – Mức 6.000 USD/ounce sẽ đạt được nếu chu kỳ lặp lại. Năm 2000, giá vàng là 250 USD/ounce.
    – Hầu như không ai nghĩ giá vàng sẽ lên mức khủng đó, nhưng không gì là không thể.

    http://cafef.vn/20110909031116415CA53/dinh-cua-gia-vang-se-la-6000-usdounce.chn

    Posted by thiên đường XHCN | 09/09/2011, 16:23
  13. Nói chung là dân mình hiện nay so với các nước thật là thua xa. Tiện ích xã hội kém, ô nhiễm, lạm phát, chậm phát triển…nên Vn vẫn cứ mãi nằm trong danh sách các nước nghèo. Thiện tai!

    Posted by nguoiviet | 10/09/2011, 16:41
  14. Chế độ nào, hay hình thái chính trị nào tạo cho dân giàu, dân ấm nó hạnh phúc, khoảng cách giàu nghèo thấp thì chế độ đó là ưu việt. Dù có rao giảng bài ca chính trị để tung hô mình lên phỏng có ích gì. Sau một thời gian, nếu đến anh nông dân nghèo khổ cảm nhận được đều đó họ sẽ có quyết định lựa chọn đúng đắn.

    Posted by nguoiviet | 10/09/2011, 16:46

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Tin thứ Sáu, 09-09-2011 « BA SÀM - 09/09/2011

  2. Pingback: Lạm phát cực khủng sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online - 09/09/2011

  3. Pingback: Tin thứ Sáu, 09-09-2011 | Dahanhkhach's Blog - 09/09/2011

  4. Pingback: Lạm phát cực khủng sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam | phamdinhtan - 09/09/2011

  5. Pingback: Lạm phát CỰC KHỦNG sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam | dânlầmthan - 09/09/2011

  6. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 09-09-2011 | bahaidao - 10/09/2011

  7. Pingback: Lạm phát CỰC KHỦNG sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam | ● Anh Sáu Sài Gòn's blog - 12/09/2011

  8. Pingback: Lạm phát CỰC KHỦNG sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam | phamdinhtan - 12/09/2011

  9. Pingback: Đính chính « Dự đoán kinh tế Việt Nam - 13/09/2011

  10. Pingback: CXN – Cảnh báo về trang Dự Báo KTVN « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online - 18/09/2011

  11. Pingback: CXN – Cảnh báo về trang Dự Báo KTVN | phamdinhtan - 18/09/2011

  12. Pingback: Báo động kinh tế toàn cầu « Dự đoán kinh tế Việt Nam - 23/09/2011

  13. Pingback: Một cách “đánh” vào niềm tin? « Dự đoán kinh tế Việt Nam - 25/09/2011

  14. Pingback: Một cách “đánh” vào niềm tin? | phamdinhtan - 25/09/2011

  15. Pingback: Phản hồi bài “Một cách “đánh” vào niềm tin?” « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online - 26/09/2011

  16. Pingback: Một cách “đánh” vào niềm tin? | bahaidao - 26/09/2011

  17. Pingback: Lạm phát CỰC KHỦNG sẽ chôn vùi nền kinh tế Việt Nam « sumalyz - 30/11/2011

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter