//
bạn đang đọc...
Nợ, Ngân hàng

Nợ xấu tại Việt Nam đã trầm trọng tới mức nào?


Mức nợ xấu của Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và thực sự đang trở thành một thách thức lớn của nền kinh tế Việt Nam. Cụ thể hơn, nợ xấu theo báo cáo chính thức của NHNN đã tăng lên tới 40% kể từ đầu năm tới nay và dự kiến sẽ tăng hơn 100% so với con số năm ngoái.

Đó là con số báo cáo chính thức, còn theo con số của các tổ chức xếp hạng tín dụng thì tỷ lệ nợ xấu theo tiêu chuẩn quốc tế của các ngân hàng Việt Nam phải lên tới 13% tổng dư nợ. (CafeF, 7/10/2011)

Theo chúng tôi, con số THẬT SỰ cao hơn 13% nhiều. Có 3 cách tính nợ xấu:

1. Không thể trả tiền lời trên số đáo hạn. Đây là 3,1%.

2. Không thể trả số đáo hạn, mà chỉ có thể trả tiền lời trên số đáo hạn (chỉ có thể đảo nợ), đây là 13%.

3. Không thể trả số đáo hạn, do đó toàn bộ số nợ, tính luôn số CHƯA đáo hạn, vẫn phải tính là nợ xấu, đây là trên 50%. Đây mới là cách tính tại ngoại quốc.

Một người không thể trả mortgage $1000 trên số nợ $150.000, tại ngoại quốc sẽ bị cho là nợ xấu toàn bộ $150.000.

Tại VN, chỉ tính nợ xấu $1000 là cùng. Nếu trả tiền lời trên số $1000 thì bị ghi là nợ xấu theo (2) trên đây, và không trả xu nào thì bị ghi vào (1) trên đây.

Nợ xấu đang ở mức nguy hiểm

Chúng tôi đồng thời cũng ghi nhận lần đầu tiên CP VN công nhận: Nợ xấu của hệ thống ngân hàng ĐÃ vượt quá sức chịu đựng và can thiệp của ngân sách Nhà nước.

“..“Nợ xấu của hệ thống ngân hàng đã lên đến 75.000 tỷ đồng, vượt quá sức chịu đựng và can thiệp của ngân sách Nhà nước” – ông Nghĩa nói.”(Gafin, 8/10/2011)

Điều ông Nghĩa, một trong ba “kiến trúc sư trưởng” của KT VN trong các năm gần đây (cùng ông Thành, ông Ngân), nói trên đây chẳng qua là công nhận điều chúng tôi viết ra từ lâu:

HỆ THỐNG NGÂN HÀNG VIỆT NAM ĐÃ SỤP ĐỔ, MẤT KHẢ NĂNG TRẢ TIỀN LẠI CHO KHÁCH GỞI VÀO (Dự đoán kinh tế, 11/09/2011)

—————

Và, hơn nữa, đây chỉ là nợ không thể thu hồi THEO TIÊU CHUẨN VN – tức là cho đảo nợ dễ dàng và ai chỉ cần có thể trả tiền lời trên số nợ đáo hạn là được đảo nợ và KHÔNG tính vào số nợ xấu.

THỰC TẾ, nếu phải tính khả năng có thể trả nợ, thì các con nợ sẽ không thể trả 1/2 số nợ hiện nay, tức là lên tới nhiều chục tỉ USD.

Nhưng chưa hết, các ngân hàng tự doanh cũng lỗ rất nhiều trên sàn CK, sàn vàng trong và ngoài nước.

Ngoài nước, họ lén lút đánh vàng ảo bên HK, thua lỗ bạc trăm triệu USD là chuyện thường.

Trong nước, họ bán ra gần hết số vàng dân gởi vào khi giá còn 35T, 40T, nay không khả năng mua vào trả lại, mà nếu họ mua ào ạt trong nước thì đẩy giá vàng lên cao khủng khiếp, còn mua bên ngoại quốc đem về thì không có giấy phép mà cũng không đào đâu ra ngoại tệ.

—————

Về ngoại tệ, nay hệ thống ngân hàng VN cho vay và có trong tay tổng cộng 22,5 tỉ USD, trong khi họ nợ dân gởi vào 30 tỉ USD.

Lý do của sự chênh lệch là vì họ đã bán ra 7,5 tỉ USD lấy VND, cược là sẽ mua lại được giá rẻ, trong khi họ cho vay VND lấy lời 25% vài tháng trước.

Cho nên, nếu dân không gởi USD vào thêm, mà chỉ lấy ra, thì cho dù ngân hàng thu lại hết số cho vay thì vẫn phải thu gom 7,5 tỉ USD bên ngoài để trả lại cho dân.

Đây là con số không tưởng, vì cho dù NHNN in tiền ra cho các ngân hàng vay mua USD vào, thì trên thị trường cũng không có đủ 7,5 tỉ USD cho họ mua.

Nói khác đi, nếu có “đô la run”, thì sẽ PHẢI có KẾT HỐI. Khi đó CP VN ra lệnh không trả lại bằng USD, mà chỉ bằng VND mà thôi, theo giá “chính thức”.

Và nếu có “vàng run” thì cũng vậy, PHẢI có KẾT KIM ngay, vì hệ thống ngân hàng cũng không đủ vàng trả lại cho dân.

——————————-

CafeF, Nợ xấu, xấu đến đâu?, 7/10/2011, http://cafef.vn/20111007015259420CA34/no-xau-xau-den-dau.chn

Gafin, Sẽ mở sàn vàng quốc gia, 8/10/2011, http://www.gafin.vn/20111008084723544p0c34/se-mo-san-vang-quoc-gia.htm

Dự đoán kinh tế, Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đã phá sản, 11/09/2011, https://dudoankinhte.wordpress.com/2011/09/11/h%E1%BA%A7u-h%E1%BA%BFt-cac-ngan-hang-t%E1%BA%A1i-vi%E1%BB%87t-nam-da-pha-s%E1%BA%A3n/

 

Thảo luận

20 bình luận về “Nợ xấu tại Việt Nam đã trầm trọng tới mức nào?

  1. Vàng – Ngoại tệ – Thanh khoản sẽ giết chết ngân hàng nhưng thanh khoản là trầm trọng hơn cả. Nhìn thực tế sẽ thấy ngay, ngân hàng nào cũng cho vay bất động sản với thời gian thu hồi vốn rất lâu và nhiều rủi ro trong khi họ huy động vốn thường là ngắn hạn (dưới 3 tháng) vì thời điểm hiện tại có ai điên mà đem nhiều tiền giửi ngân hàng dài hạn đâu.
    Ai theo giõi TTCK VN và TT BĐS thì sẽ biết ngay ngân hàng đang nguy kịch cỡ nào, vì nguồn tiền nuôi các thị trường này thì hầu hết đến từ tín dụng của ngân hàng thương mại. Thiếu vốn thì phải làm liều. Lãi suất 14%/ngày hoặc lãi suất qua đêm trên OMO 16%, tìm mọi cách tăng vốn điều lệ. thuyết phục khách hàng đừng rút tiền hoặc rút mỗi ngày một ít…Ở Việt Nam, phá sản là từ cấm vì phá sản chỉ có ở các nước tư bản thôi, nước ta là nước CNXH nên sẽ có từ khác hay hơn thay cho từ phá sản khó nghe (ví dụ như: khoanh nợ, giản nợ, hay quá lắm là: tái cơ cấu, tái cấp vốn) và phá sản trong ngành ngân hàng lại càng cấm kỵ hơn nữa, đơn giản thôi, với ma trận vốn như hiện nay chỉ 1 ngân hàng nào đó phá sản thì sẽ gây hiệu ứng domino cho cả hệ thống.
    Nhưng vấn đề này đã trở nên quá to lớn và khủng khiếp, NHNN hay Chính phủ muốn che dấu cũng không được và qua các vụ lừa đảo từ nhỏ tới lớn trên báo chí, mọi chuyện dần sáng tỏ hơn cho người dân thấy được vấn đề mà từ lâu DDKT đã nói.
    Tôi bỗng liên tưởng nền kinh tế nước ta với căn bệnh thế kỉ. Mười năm qua nhìn bề ngoài nó vẫn sống khỏe nhưng mầm bệnh đã không ngừng phát triển bên trong. Thời kỳ HIV đã hết, giờ là thời kỳ AIDS rồi. Sức khỏe của nền kinh tế đã quá yếu và rất dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng cơ hội

    Posted by Phạm Ngọc Anh | 12/10/2011, 07:09
    • Trong cái rủi có cái may… nhanh chóng kêt hôí kêt kim thì chúng ta mau có chê đô mơí Tư Do hơn…hehehehe

      Posted by Bạn đọc Dân Làm Báo | 12/10/2011, 08:47
    • Đúng ra thì kinh tế VN đã bị thảm họa của chất độc da đỏ trong óc loài Pacbo kể từ năm 1945 đến nay, cũng chưa tầy xóa hết. Nhưng hi vọng nhân dân sẻ đứng lên thay đổi trong thời gian ngắn!

      Posted by daouu | 13/10/2011, 03:09
  2. Mong cho mau đến ngày kết hối kết kim !

    Posted by BABYBOOMER | 12/10/2011, 08:06
  3. theo ban bay gio minh co tien nen dau tu vao gi vang bds hay usd (gui tiet kiem)

    Posted by Tuan | 12/10/2011, 11:43
  4. Giá vàng và giá USD lại đang lên 🙂

    Posted by orangak | 12/10/2011, 17:42
  5. Bạn DĐKT ơi. Các bạn đang làm một việc phúc thiện to lớn lắm. Các bạn cảnh báo cho nhiều người dân ít kiến thức biết cách nhìn nhận tình hình kinh tế mà giữ tài sản máu mồ hôi nước mắt của mình. Qua đó gián tiếp bảo vệ, giúp đỡ cho số phận bao người. Các bạn đừng để ý đến loài Satan cộng sản. Chúng đang lồng lộn lên vì tức tối và vì ánh sáng Thiên giới đang ngày càng đến gần. Tôi tin từ Trời cao, Chúa Trời đang nhìn xuống, và tán thán công việc của các bạn.
    Chúng ta sẽ cùng xem màn dãy dụa của con rắn dưới mũi giáo của Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel.
    Mong Thiên Chúa mãi ở bên các bạn, dù các bạn có niềm tin vào Thien Chúa hay không.

    Posted by Cười Vãi Hàng | 12/10/2011, 20:14
    • Cám ơn bạn. Tôi cũng tin Thiên Chúa rất công bằng, Ngài sẽ giúp chúng tôi đem sự thật này đến với nhiều người Việt Nam hơn, đánh thức họ khỏi cơn ngủ mê này. Đọc được những lời của bạn dành cho chúng tôi mà tôi cảm thấy càng vững tin hơn trong công việc dùng ngòi bút để truyền bá sự thật này. God bless you.

      Posted by dudoankinhte | 13/10/2011, 00:30
      • Đúng thế. Chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta.

        Posted by HH | 13/10/2011, 08:50
      • Những bài viết trên DĐKT thời gian gần đây theo tôi biết đang được ngày càng nhiều người đọc, đến nỗi vừa rồi tờ QĐND có lẽ vì ganh tị đã nhảy vào ‘kiếm chuyện’. Bản thân hành động gây hấn bằng lập luận hết sức ấu trĩ này của tờ báo này tự nó đã cho thấy thông tin từ DĐKT là có giá trị, vì thế mà họ phải lo sợ. Trong khi ấy, tác giả, là những người am hiểu lại không có ý định xưng danh để khoe khoang đánh bóng tên tuổi mình (như chúng ta vẫn hay thấy nhiều người thích làm) sự khiêm tốn này càng cho chúng ta thấy thiện ý ‘muốn giúp dân chúng trong nước bảo toàn đồng tiền mồ hôi nước mắt’ của tác giả là đáng tin cậy.

        Còn về Thiên Chúa mà các bạn nhắc đến, chúng ta đều biết sức người là có hạn trước thiên nhiên vũ trụ, cho nên mọi việc xảy ra trên thế gian này không phải cái gì cũng do con người muốn là được cả đâu! Bạn nào chưa tin hãy xem lại các đoạn video chiếu cảnh giận dữ của tsunami và một nước Nhật văn minh chịu bất lực ra sao, sẽ biết.

        Vì vậy, ai may mắn có chút ít đức tin + kiến thức chắc hẳn đều phải biết rằng, bất chấp tốc độ khoa học phát triển nhanh như hiện nay, thì cho đến ngày cuoc sống trên trái đất nay chấm dứt nhân loại cũng chưa chắc gì đã kịp khám phá hết bí ẩn vũ trụ quanh mình.

        Do vậy, mặc dù chẳng phải cha cố và tôi cũng không có ý định giảng đạo nhưng nghĩ nếu người người chỉ ‘quay cuồng’ với vật chất, tiền vàng, thụ hưởng v.v… thì cho dù chúng ta có đạt đến được tột đỉnh giàu sang quyền lực mà lại sống thiếu niềm tin, không biết sau cái chết mình sẽ đi đâu, cuộc sống ấy mới ‘vô duyên’ làm sao? Boi lẽ, mấy chục năm sống có là gì so với sự tồn tại và bền vững hàng ty tỷ năm của vũ trụ, đã thế sung suong thì ít nhưng phải chúng kiến khổ đau thì quá nhiều?

        Liên quan đến kinh tế, tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên mà hàng chữ “In God we trust’ lại hiện diện trên đồng tiền một đất nước hùng mạnh giàu sang bậc nhất hành tinh này là Hoa Kỳ. Chính nhờ có đức tin mà dân tộc này mới luôn đi trước thiên hạ, và mới sản sinh ra nổi những con người tài năng và giàu lòng nhân ái như Bill gates, Steve Jobs v.v…

        Và đó cũng chính là sai lầm lớn nhất mà các nước theo chủ thuyết vô thần cộng sản đã mắc phải. Việc âm thầm bài trừ tôn giáo đã khiến xã hội ngày càng xuống cấp trầm trọng rồi diệt vong chúng ta đã và đang chứng kiến.

        Posted by Tala | 13/10/2011, 11:17
  6. Đúng thế. Nếu nói Tôn giáo là thuốc phiện như mấy ông tổ lắm râu, thì nước Mỹ là một bọn nghiện ngập nặng (nên mới in hàng chữ IN GOD WE TRUST). Nhưng ”cái bọn nghiện” ấy lại hùng mạnh, giàu có, và có nhiều đóng góp cho nhân loại nhất. Cứ xem các giải Nobel hóa học, y học, vật lý, kinh tế, văn chương… thì rõ. Còn bọn lớp ba trường làng thì quý vị hẳn đã rõ rồi…

    Posted by HH | 13/10/2011, 15:13

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Nợ xấu tại Việt Nam đã trầm trọng tới mức nào? « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online - 12/10/2011

  2. Pingback: Hãy rút vàng trước khi quá muộn « Dự đoán kinh tế Việt Nam - 03/05/2012

  3. Pingback: CXN_050312_1491_Hãy rút vàng trước khi quá muộn « Chau Xuan Nguyen & all posts - 03/05/2012

  4. Pingback: Hãy rút vàng trước khi quá muộn « VƯỜN RAU LỘC HƯNG - 03/05/2012

  5. Pingback: -Hãy rút vàng trước khi quá muộn « TTXCC - 03/05/2012

  6. Pingback: Hãy rút vàng trước khi quá muộn « TIẾNG NÓI VIỆT NAM - 04/05/2012

  7. Pingback: Lượm tin tức 04/5/2012 | Dahanhkhach's Blog - 04/05/2012

  8. Pingback: Hãy rút vàng trước khi quá muộn | dânlầmthan - 04/05/2012

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter