//
bạn đang đọc...
Bao cấp, Lãi suất, Vinashin

Niềm tin vào Đảng sẽ sụp đổ theo nền kinh tế


Vinashin vay gần 300 tỷ đồng để trả lương, bảo hiểm | Kinh doanh | VnExpress

Vinashin vẫn tiếp tục vay tiền ngân hàng Phát triển Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng. Rốt cục thì tập đoàn Vinashin vẫn thoi thóp tồn tại dưới sự bảo hộ của Nhà nước. Năm nay đã là năm 2012, tính từ lúc công bố số nợ khổng lồ của Vinashin thì đã được gần 2 năm mà tập đoàn này chưa làm ra gì có lãi, có khi còn lỗ thêm. Nhưng do nhiệm vụ chính trị quái gở nào đó được Đảng giao, chúng vẫn phải tồn tại chứ không phải phá sản như hơn 50.000 doanh nghiệp tư nhân đã phá sản trong năm 2011.

Cái giá để duy trì một doanh nghiệp trên bờ vực phá sản như thế này là lớn hơn rất nhiều so với việc cho nó phá sản. Bởi vì khi 1 doanh nghiệp kém hiệu quả chết đi, tiền vốn, máy móc, nhân công còn sử dụng được sẽ chuyển sang doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn, thúc đẩy nền kinh tế tiếp tục phát triển. Đằng này, Vinashin làm ăn tiếp chỉ càng lỗ và phải vay thêm nhiều tiền hơn, cướp đi nguồn sống của 50.000 doanh nghiệp đã phá sản kia.

Rõ ràng là niềm tin vào hệ thống doanh nghiệp quốc doanh là chủ đạo, một thứ Đảng CSVN tự phát minh trong buổi giao thời chuyển đổi từ kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng XHCN đã phá sản.

Trái quy luật

Vụ “ém giá lãi suất” do ông Thống đốc Bình sáng tác ra cũng hoàn toàn thất bại, do giá đầu vào “chính thức” là 14%, “chợ đen” tại mọi ngân hàng là 21% – 22%, làm cho “đầu ra” càng tăng cao, lên 25+%. (Thanh niên, 11/01/2012)

Theo lý thuyết KT tư bản, giá ém (bao cấp, bình ổn, v.v…) là CONTROL PRICE, giá thị trường là ECONOMIC EQUILIBRIUM PRICE, và giá chợ đen là BLACK MARKET PRICE.

Đúng lẽ, thả tự do, thì có ECONOMIC EQUILIBRIUM PRICE, giá này cao hơn CONTROL PRICE, nhưng rẻ hơn BLACK MARKET PRICE.

Nhưng CP VN tại mọi nơi đều muốn có KIỂM SOÁT, nên họ thích dùng CONTROL PRICE, dùng đủ mọi biện pháp hành chánh, công an, tù, để buộc người ta theo giá này.

Nhưng họ thất bại trong bao nhiêu năm nay vẫn không bỏ đuợc thói hư tật xấu này, cứ liên tục đam mê KIỂM SOÁT như thời bao cấp trước kia:

– Giá vàng bình ổn? Làm gì có, vẫn cao hơn giá thế giới, có khi 3, 4 triệu đồng/ lượng. (Vef, 16/12/2011)

– Hàng bình ổn tại các siêu thị? Làm gì có, cho dù tiêu tốn vào cả ngàn tỉ đồng. Giá rẻ thì “có” đấy, nhưng không có hàng, hoặc hàng dỏm, kém chất lượng. (Tiền Phong, 21/11/2011)

– Nay, hình như muốn nâng giá TTCK lên thành “giá bình ổn” hay sao đó!

Chúng tôi dự đoán rằng: CHẮC CHẮN THẤT BẠI, trừ khi in ra đủ 600 ngàn tỉ đồng mua hết tất cả CK trong TTCK VN.

Mặc cho bao nhiêu lời trấn an, dự đoán “giá tăng”, v.v… một khi các báo cáo tài chính Q4 2011 tệ hại, tin nội bộ tung ra “năm nay càng tệ hơn, quý này càng te tua”, thì giá sẽ rơi tự do, xuống cái rẹt VNI còn 250, HNX còn 45 dễ dàng.

Vì lẽ, các cty thực sự đang lỗ, sắp hết tiền trả lương nhân viên, không có tiền trả nợ ngân hàng với giá lời trên 25%, thì đơn giản là phải khai phá sản, và khi đó giá CK < 0 nếu tính đúng, vì bán hết tài sản cty cho tới cái bàn cái ghế vẫn không đủ tiền thanh toán các món nợ.

Niềm tin thần thánh

Tại Việt Nam có quá nhiều người có niềm tin thần thánh, niềm tin Tôn giáo vào Đảng, vào CNXH.

Trong quá khứ, nhiều khi các niềm tin này đem lại kết quả khá, vì đúng là có “thống nhất quốc gia” trên danh nghĩa, cuộc sống 1 số đông người tại Miền Bắc trong chừng 20 năm qua có khá lên do “ăn ké” gạo miền Nam chở ra, do nợ quốc gia, bán tài nguyên đem về 1 số việc làm, và Kiều hối từ miền Nam cũng giúp nhập khẩu xăng, xe gắn máy, v.v…

NHƯNG nay khả năng của Đảng ngày càng không thể đánh lại BÀN TAY VÔ HÌNH của nền KT.

Bàn tay vô hình trong nền KT nó quái dị lắm, không thể đe dọa, tăng “quân lính” (tiền mặt) mà nó nghe, chịu thua. Không thể dùng Nghị quyết Trung ương Đảng bảo giá “Xuống, xuống ngay”, mà nó nghe.

KT VN lại rất lạ: tăng cung tiền cũng gây lạm phát (giá trị tiền rẻ đi), mà rút cung tiền CŨNG gây lạm phát (hiếm tiền, lãi suất tăng, chi phí đầu vào tăng, giá thành sản phẩm tăng).

Các “niềm tin thần thánh, tôn giáo” vào Đảng sẽ bị xói mòn, và nhiều Đảng viên sẽ nhận ra các giấc mơ “ngày mai tươi đẹp” do Đảng vẽ ra sẽ trở thành các cơn ÁC MỘNG.

——————————-

Tiền Phong, Bình ổn giá: Người nghèo khó hưởng, 21/11/2011, http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/558748/Binh-on-gia-Nguoi-ngheo-kho-huong-tpp.html

Vef, Đồng loạt làm giá vàng: Thuốc bình ổn vô hiệu, 17/12/2011, http://vef.vn/2011-12-16-dong-loat-lam-gia-vang-thuoc-binh-on-vo-hieu

Thanh Niên, Ngân hàng vượt trần lãi suất, 11/01/2012, http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120111/ngan-hang-vuot-tran-lai-suat.aspx

Thảo luận

21 bình luận về “Niềm tin vào Đảng sẽ sụp đổ theo nền kinh tế

  1. Hay. Viết đơn giản vậy mà hay.

    Posted by Vãi Luyện | 19/02/2012, 22:38
  2. “Tại Việt Nam có quá nhiều người có niềm tin thần thánh, niềm tin Tôn giáo vào Đảng, vào CNXH.” ?

    Họ là những người nào, chiếm bao nhiêu %.
    Đây có phải là yếu tố quan trọng?

    Posted by tranthe | 20/02/2012, 06:37
    • Dear Tranthe, những người này đa phần là người Bắc và giới trẻ tại miền Nam hiện tại được thụ hưởng nền giáo dục nhồi sọ XHCN của ĐCSVN. Họ được giáo dục về công lao cũng như tài năng bách chiến bách thắng của Đảng.

      Posted by ddkt | 20/02/2012, 08:40
    • Ở Việt Nam không có ai tin vào đảng . Không một ai hết , kể cả ông tổng bí thư cũng không tin . Nhưng ở Việt Nam có một lòng mê tín khủng khiếp. Kẻ có chức có quyền thì mê mẩn ca ngợi Đảng như người lên đồng vì bị tẩu hỏa nhập ma, nói để ăn tiền như bọn thầy đồng thầy cốt thôi. Dân thì không tin vào đảng nên vào chùa cúng oản, cúng xôi mong được giải xúi , mà họ không biết hoặc òa biết do đảng gây ra mà không làm gì được. Họ không có lối thoát

      Posted by HANQUANGTU | 21/02/2012, 21:36
  3. Úi trời ui, bây giờ mới biết, hơn 20 năm qua dân miền Bắc ăn ké gạo miền Nam.
    Mà ăn ké là ko fai trả tiền, sướng thật.
    Tui phải ra Bắc ăn ké mới đc

    Posted by thanh | 20/02/2012, 10:56
    • Thật đáng buồn cho suy nghi hời hợt của bạn. Trong quá khứ, từ 1975 đến trước 1990, không chỉ lương thực mà hầu hết các tài nguyên, của cải của miền nam VN đều được chở ra miền bắc. Riêng về chuyện nông sản ngày nay thì cách tiến hành có thể hơi khác một chút. Vì sao ư? Bạn có biết những đầu nậu hat tập đoàn thu mua nông sản ngày nay là những ai không? Những kẻ chuyên nghề ém giá, đầu cơ nông sản của nông dân này giàu có đến múc độ nào không? Bạn muốn “ra Bắc ăn ké” ư? Không có cửa đâu nhé! Cho dù bạn có tài giỏi như anh Vươn, thì kết cục sẽ chẳng “khá’” hơn đâu!

      Posted by BICHLE | 20/02/2012, 21:02
    • Tác giả viết câu này không chính xác, có phần phản cảm. Vì miền bắc cũng xuất khẩu gạo nhưng ít chứ không phụ thuộc vào gạo miền nam.

      Posted by Việt Mường | 21/02/2012, 11:55
  4. Nhưng tại sao ngân hàng Mỹ mới đổ thêm 1 tỷ rưỡi đô la cho Việt nam vay? họ không sợ mất tiền sao?

    Posted by Ngọc Lý. | 20/02/2012, 15:20
    • Ô hay. Bạn tưởng xã nghĩa Việt Nam và cả nước Mẹ Vĩ đại Trung quốc là ai kia chứ.
      Ngân hàng Mỹ, chính phủ Mỹ lại đi sợ xã nghĩa VN sao?

      Posted by tranthe | 21/02/2012, 18:02
  5. Bài viết phiến diện, chủ quan. Thể hiện sự thiếu hiểu biết

    Posted by Le Hoang | 20/02/2012, 17:59
  6. Dựa vào đâu mà tác giả nói là miền Bắc ăn ké gạo miền Nam?

    Posted by Tran Anh | 20/02/2012, 18:01
    • Hiện tại miền Nam phát triển hơn, đóng góp nhiều vào GDP quốc gia hơn. Sau giải phóng, rất nhiều máy móc, hàng hóa được chở từ Nam ra Bắc. Cách nói ăn gạo ké là cách nói ví von.

      Posted by ddkt | 21/02/2012, 13:02
    • Bộ đội Bắc Việt là gì ? Là đi Bộ vào Miền Nam rồi Đội đồ về miền Bắc đó …

      Posted by Bộ đội thích chơi trội | 21/02/2012, 13:11
  7. Không phải bây giờ, từ người dân cho đến quan chức ai cũng đều biết hệ thống quốc doanh, và nói chung là kinh tế nhà nước chỉ ngày càng lụn bại.
    Ngay người nông dân miệng phải nói đời đời ơn đảng, phải hát bài ca 5 tấn khi ra đồng theo tiếng kẻng, nhưng họ đều biết rằng còn Hợp Tác Xã là còn đói.
    Ngày nay dù là quan chức đi nữa cũng chả ai tin đâu, họ đề cao hệ thống quốc doanh chỉ vì họ xơ múi được ở đó, như loài dòi bọ chỉ sống tốt trên thân xác thối rữa mà thôi.
    Ngửa tay nhận viện trợ nhân đạo để lo việc xóa đói giảm nghèo cho dân, nhưng dân vẫn cứ nghèo còn quan chức thì lại giàu thêm.
    Làm gì có chuyện “hàng bình ổn tại các siêu thị”, “giá vàng bình ổn”,…
    Quân lừa bịp ăn cướp thì muốn bình ổn giảm nghèo cho ai?

    Posted by tranthe | 21/02/2012, 19:03
  8. bạn có khi nào chở hàng và giao hàng ở các bến xe hoặc chành xe trong nam chưa, thấy toàn là hàng hóa chở ra ngoài đó không à, chứ mấy khi thấy hàng ngoài đó chở vào, nhìn các xe tải chở hàng là biết.

    Posted by dân xe đây | 21/02/2012, 20:45
  9. Bài viết có phần gây chia rẻ dân tộc, thể hiện sự phản động có mục đích @@ là người Việt Nam, không nên tôn thờ 1 cái gì đó đã qua, chế độ ngụy quyền đã sụp đỗ, thay vào đó là chế độ mới, chế độ xã hội chủ nghĩa, còn ở chế độ nào chẳng có mặt trái của nó, tốt nhất im lặng hưởng thái bình..hay có thể chủ của bài viết này không còn mang trong mình dòng máu người Việt, bạn mong muốn thay đổi 1 bộ máy chính trị xã hội chủ nghĩa để thay vào đó là tư bản ư? @@

    Posted by You | 14/10/2012, 12:35
  10. Thế mới gọi là chúng nó tự đào mồ chôn chúng nó. Đây là cái xã hội ảo mắc đủ các chứng tật. Ta thấy trong nó có nhiều AQ, chính là đa số các con Cừu, Lừa và Bò để hình thành một bọn Vi tiểu Bảo, Xuân tóc đỏ và một lớp Chí Phèo mới.ĐCM

    Posted by ruồi bò | 25/01/2013, 13:12
  11. cs VN làm gì hiểu nổi kinh tế thị trường, mà quản lý, lãnh đạo, điều hành, chủ trương, chính sách…..??? họ chỉ giỏi chém giết (bạo lực cách mạng), chụp giựt, mỵ dân,… và bán nước, nhìn vào trình độ (kinh tế thị trường ) của bộ chính trị thì rõ

    Posted by glang | 31/01/2013, 03:26

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Niềm tin vào Đảng sẽ sụp đổ theo nền kinh tế | dânlầmthan - 20/02/2012

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter