//
bạn đang đọc...
Khác

Thư ngỏ gửi TS Nguyễn Đình Thắng


Kính gửi: Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng – giám đốc điều hành tổ chức Boat People SOS

Tôi là một người Việt yêu nước, biết đau đớn và suy tư trước tình cảnh quốc gia bị cai trị bởi nhà cầm quyền bạo ngược. Trong thời gian gần đây, chiến dịch ký thỉnh nguyện thư gửi lên Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama do tiến sĩ và nhạc sĩ Trúc Hồ khởi xướng đã vang xa khắp cộng đồng người Việt hải ngoại cũng như gây sự quan tâm từ đồng bào quốc nội [*]. Chiến dịch ký thỉnh nguyện thư đã thu hút được rất nhiều người Việt xa quê hương cùng đoàn kết, đồng lòng hướng tới một mục tiêu chung là tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam, đó là điều chưa từng xảy ra bao giờ. Và đây cũng có thể là một bước tiến quan trọng trong quá trình lật đổ chế độ Cộng sản tại Việt Nam.

Tôi xin được cám ơn tiến sĩ Thắng, nhạc sĩ Trúc Hồ cũng như những cộng sự, thiện nguyện viên đã giúp sức cho chiến dịch này. Nhân đây, tôi cũng góp ý thêm những điểm quan trọng trong một chiến dịch vận động chính trị lớn như thế này.

Như chúng ta đã biết, con số người ký tên thỉnh nguyện thư đã tăng quá mau, chỉ mất chưa đầy nửa tháng để chúng ta đạt được con số hơn 60,000 người ký tên. Đồng thời, tòa Bạch Ốc cũng đã có thông báo chính thức mời lãnh đạo chiến dịch cũng như đại diện những người ký tên gặp mặt tại tòa Bạch Ốc.

Nội dung hiện tại của thỉnh nguyện thư là yêu cầu Tổng thống Obama sử dụng một số biện pháp trừng phạt kinh tế để làm áp lực buộc chính quyền CSVN thả những tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm mà họ đang giam cầm.

Tuy nhiên trong cuộc gặp mặt ngày 5 tháng 3 tới đây của chúng ta với Tổng thống Hoa Kỳ, tôi thiết nghĩ chúng ta nên đề xuất tăng các biện pháp trừng phạt hoặc thậm chí là cấm vận kinh tế với chế độ CSVN.

Tại sao lại phải áp dụng những biện pháp nặng nề như vậy ? Tôi xin trình bày sự vụ rõ ràng cho TS Thắng cũng như công chúng hiểu sâu rộng hơn về vấn đề vi phạm nhân quyền và dân chủ có hệ thống tại Việt Nam.

Trước năm 2006, để được vận động vào WTO và áp dụng quy chế PNTR (Permanent Normal Trade Relations), chính phủ CSVN đã tiến hành thả các tù nhân chính trị và dừng lại các hoạt động đàn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến để đạt được mục đích của mình. Nhưng ngay sau khi đạt được mục tiêu đó, họ liền trở mặt và đàn áp mạnh mẽ những người đối lập, đấu tranh dân chủ cho Việt Nam hơn nữa. Danh sách những người bị bắt giữ chồng chất năm này qua năm khác.

Hầu hết những người bị bắt và công khai xét xử đều bị quy kết tội danh « Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN Việt Nam » thuộc điều 88 bộ Luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Tôi thiết nghĩ, chính phủ CSVN có thể dễ dàng đáp ứng yêu cầu của Mỹ để tiếp tục phát triển kinh tế như họ đã từng làm. Thế nhưng những thỏa hiệp này chỉ đổi lại được một khoảng thời gian tự do ngắn ngủi cho những người đối lập tại Việt Nam. Ví dụ như trường hợp của Linh mục Nguyễn Văn Lý đã được thả trước năm 2006 và bị bắt lại vào năm 2007. Việc này càng chứng tỏ rằng họ có thể thả 1 người rồi bắt thêm 10 người khác làm con tin, biến người dân Việt Nam lương thiện, trung thực trở thành thứ để họ mặc cả trên chính trường quốc tế.

Vậy tôi nghĩ chúng ta nên nhắm tới mục tiêu lớn hơn là vận động BÃI BỎ ĐIỀU 88 bộ Luật hình sự [1] đồng thời cùng với ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP CHXHCN VIỆT NAM [2]. Hai điều trên là rào cản lớn nhất cho mọi hoạt động dân chủ hóa Việt Nam. Đây là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.

Bỏ được điều 88, các hoạt động chính trị đối lập sẽ không còn sợ bị quy chụp vào tội hình sự nữa và hoạt động mạnh mẽ hơn. Còn bỏ điều 4 Hiến pháp, các đảng phái chính trị đối lập dần dần sẽ được hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, từng bước chuyển biến, thay đổi toàn bộ nền chính trị Việt Nam.

Ngoài ra, tình hình quan hệ quốc tế hiện tại không cho phép một quốc gia can thiệp chính trị vào một quốc gia khác. Thế nên tôi có thể mường tượng ra cách chính phủ Hoa Kỳ nói như sau với chính quyền CSVN : « Chúng tôi không can thiệp vào chính trị Việt Nam, nhưng nếu các ông muốn giao thương với chúng tôi thì phải theo các tiêu chỉ nhân quyền CỦA CHÚNG TÔI. »

Chính quyền CSVN toàn quyền lựa chọn và Hoa Kỳ không ép, do đó không thể tố cáo Hoa Kỳ lật đổ chính trị.

Mục tiêu là như vậy, vậy chúng ta phải sử dụng phương cách gì để đạt được mục tiêu đó. Theo tôi thì TS Nguyễn Đình Thắng nên đệ trình lên Tổng thống Obama một Dự luật Dân chủ cho Việt Nam vào ngày 5 tháng 3 tới này có nội dung tương tự như Cuban Democracy Act [3] do dân biểu Robert Torricelli đưa ra và được ký thành luật năm 1992, thì tốt nhất. Trong luật này:

– Cấm công ty Mỹ buôn bán với Cuba,

– Cấm công dân Mỹ thăm viếng Cuba,

– Cấm kiều hối gởi về Cuba.

Đương nhiên là TT Obama không thể tự mình ký thành luật, nhưng ông có thể viết DỰ LUẬT, gửi qua Quốc hội bầu chọn, nếu thông qua thì ông ký. Nếu chúng ta vận động cả nửa triệu chữ ký hoặc hơn, thì khi đó sẽ rất khó cho TT Obama không thực hiện việc này. Cho dù phe trading của Mỹ với Việt Nam có phản đối, nhưng nếu phe chúng ta quá mạnh, chữ ký ào ạt lên cả triệu, báo chí đăng rùm beng, thì họ khó lòng cản nổi.

Sau đây tôi xin giới thiệu thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế Việt Nam, nếu chính quyền CSVN không đồng ý tăng cường nhân phẩm, nhân quyền cho dân chúng Việt Nam:

– CẤM VẬN hàng xuất khẩu VN, và hơn nữa,

– Tàu nào ghé VN, thì không được ghé Mỹ;

– Hạn chế kiều hối;

– Đánh thuế nặng kiều hối;

– Rút ủng hộ VN tiếp tục là thành viên WTO;

– Tạm ngưng bản Hiệp định Thương mại Mỹ Việt,

– Ngưng giải ngân qua Ngân hàng Thế giới, số tiền đã giải ngân phải được trả lại NGAY, không gia hạn, không giảm lãi suất, không bãi bỏ bất cứ món nợ nào;

v.v…

TS Thắng có thể sửa lại, rút bớt, cộng thêm, v.v… rồi đệ trình cho TT Obama. Và 100 người tham gia PHẢI ký vào 1 bản như vậy, do TS Thắng đề ra, thì mới được tham gia vào phái đoàn này. Như vậy, là việc hết sức mạnh mẽ, do có đại diện cộng đồng VN từ 50 tiểu bang. Ngoài ra, TS Thắng có thể lập website công bố Dự luật này và thu thập thêm chữ ký ủng hộ của người Việt khắp năm châu cho Dự luật, tạo thêm thanh thế cho chúng ta trước khi gặp Tổng Thống Obama.

Chỉ cần TT Obama đồng ý 1 phần nhỏ, là chính quyền CSVN sẽ rơi vào thế bí ngay lập tức. Quan hệ thương mại mậu dịch Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2011 có giá trị 20 tỷ USD. Bị cắt 1 khoản lớn như vậy, chưa kể gần 10 tỷ USD kiều hối do kiều bào gửi về Việt Nam hàng năm thì hẳn nhiên chính quyền CSVN sẽ phải chấp nhận nhượng bộ nào đó về chính trị nếu có áp lực mạnh mẽ như vậy.

Năm 2011, khủng hoảng kinh tế tàn phá kinh tế Việt Nam nhiều hơn bao giờ hết. Ước tính có hơn 50.000 doanh nghiệp phá sản chỉ trong 1 năm, lớn hơn rất nhiều so với các năm trước. Chính quyền CSVN đang phải thực hiện các biện pháp thắt lung buộc bụng, cắt giảm chi tiêu ngân sách, thắt chặt tiền tệ. Trên hết, dư âm các cuộc cách mạng Hoa Lài từ châu Phi đang làm chính quyền CSVN run sợ hơn bao giờ hết do gốc rễ của các cuộc cách mạng trên đều bắt nguồn từ kinh tế yếu kém. Đây quả là cơ hội ngàn năm có một để chúng ta sử dụng lá bài thương mại Mỹ-Việt, kiều hối làm củ cà rốt đổi lấy nhân quyền, dân chủ cho Việt Nam.

Hẳn nhiên, có những người suy nghĩ nếu cắt bỏ thương mại Việt-Mỹ, Việt Nam càng có cớ để dựa vào Trung Quốc hơn nữa. Tôi xin thưa là Việt Nam đã làm điều đó từ sau khi hệ thống cộng sản quốc tế sụp đổ những năm cuối thập niên 1980 rồi. Và Trung Quốc cũng không cho không ai điều gì cả, bằng chứng là dân Bắc Hàn còn phải đào cả rễ cây để ăn và chết đói cả triệu người. Nếu Trung Cộng can thiệp rõ ràng hơn nữa vào Việt Nam thì chỉ càng mau chóng tăng sự căm hờn của dân chúng, đẩy chế độ CSVN sớm tới bờ vực sụp đổ.

Hy vọng sớm nhận được hồi đáp của tiến sĩ Thắng. Cuối thư tôi có gửi tiến sĩ 1 bản dự luật Vietnam Democracy Act được sửa từ Cuban Democracy Act, tiến sĩ có thể dùng nó để tham khảo viết thành bản hoàn chỉnh đệ trình lên TT Obama.

Dự luật Vietnam Democracy Act of 2012 (draft):
http://www.slideshare.net/NhanDanVietNam/proposed-vietnam-democracy-act-of-2012

Kính thư,
Nguyễn Quang

Tái bút: Tôi viết thư ngỏ này với tư cách cá nhân, TS Nguyễn Đình Thắng có thể liên hệ với tôi thông qua email liên hệ của BBT trang thông tin Dự đoán kinh tế là dudoankinhte@fastmail.fm

——————

Note :

[*] Thỉnh nguyện thư của TS Thắng và nhạc sĩ Trúc Hồ gửi tới chính quyền TT Obama

[1] Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam

Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

[2] Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam 1992, Chương I

Điều 4
Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

[3] Cuban Democracy Act of 1992

Thảo luận

18 bình luận về “Thư ngỏ gửi TS Nguyễn Đình Thắng

  1. Mấy ông làm như thề thì càng làm cho CQ VN hiện tại ngả thêm về phía TQ mà thôi.Chính phủ Mỷ củng thấy rất rỏ điều nầy nên không dám ép VN đúng mức đó.

    Posted by hoang | 23/02/2012, 06:20
  2. tôi đang thấy những gì hiện ra như [ thuở ban đầu ] thành thật xin quí vị trên toàn thế giới giúp nhạc sỉ TRÚC HỒ và tiến sỉ NGUYỄN ĐÌNH THẮNG mỗi người một tay giúp dân giúp nước thoát qua hiểm họa cộng sản ,tôi cũng chỉ là một người dân ,muốn thấy quê hương được sáng suả hơn ,việt cộng quá ác với dân quá ngu đần với giặc ,một lũ vô học ,bần cố nông lảnh đaọ ,thứ vô đaọ nầy làm đau đớn cả nhân gian .

    Posted by Bóng tre xanh | 23/02/2012, 07:26
  3. bản thân tôi cũng mong muốn cho chế độ cộng sản VN sụp đổ dù bằng cách này hay cách khác. trước kia có thể Mỹ còn nhân nhượng VN để còn muốn chính quyền này làm phên dậu chống bành trướng Tàu trên biển Đông. nhưng sắp tới đây Nhà Trắng tiếp những người vận động cho nhân quyền VN là dấu hiệu VN không còn là con bài quan trọng nằm trong việc Mỹ chống Tàu nữa. Mỹ vẫn còn nhiều đồng minh ở biển Đông, sau khi Miến Điện thay đổi thì các nghị sĩ Mỹ đã bắn tín hiệu rỗ ràng là muốn nâng quan hệ với Mỹ hơn nữa thì phải cải thiện nhân quyền. rất rõ ràng. chính quyền VN hiện nay càng cô lập nếu những đề nghị nhân quyền cho VN mà áp dụng thì chắc chắn chính quyền CS VN sẽ sụp đổ và lúc đó dân tộc VN mới hết khổ vì cái chủ nghĩa đói nghèo.

    Posted by nguyễn văn Đức | 23/02/2012, 09:07
    • Mỹ siết kinh tế Miến Điện thành công. Miến Điện cũng ngay sát vách Trung Cộng mà cũng phải thay đổi nên có thể họ sẽ để tâm tới việc siết kinh tế Việt Nam.

      Posted by kastinsky | 24/02/2012, 08:14
  4. Mặc dù gia đình tôi cũng từng là nạn nhân của CSVN nhưng thành thật mà nói những đề xuất Hoa Kỳ cấm vận kinh tế đ/v VN của tác giả Nguyễn Quang là hơi thiếu… hiểu biết, vì thế sẽ không bao giờ thành hiện thực cả. Và tôi cũng cho rằng hơn ai hết các anh Nguyễn Đình Thắng và nhạc sĩ Trúc Hồ những người đứng ra vận động chương trình này, dù thông cảm đến đâu trước những bức xúc của anh Nguyễn Quang họ cũng không thể nào dám đưa vào list những đề xuất với ông Obama được.

    Đơn giản chỉ vì bất cứ ai theo dõi thời cuộc đều nhận thấy cục diện châu Á ngày nay với sự trổi dậy ‘ngông nghênh’ và ‘vô trách nhiệm’ của TQ đã là nỗi ám ảnh và sự thách thức hết sức lớn lao cho thế giới tự do đứng đầu là Hoa Kỳ.

    Chính vì điều này mà gần đây chính quyền Obama đã phải thay đổi để đáp ứng bằng cách từng bước rút quân khỏi Afganistan, Iraq để dồn sức chuẩn bị cho một cuộc đối đầu mới với TQ tại vùng Châu Á – Thái Bình Dương. Và để lần trở lại này không bị thất bại, VN ‘khắc tinh’ của họ trước kia, đang được Hoa Kỳ quan tâm đặc biệt trong việc tạo vây cánh do vị trí sát nách TQ như một tiền đồn ngăn chận nước này tiến xuống phía Nam (và CSVN cũng có lợi trong một liên minh ‘không văn bản’ này để khỏi bị TQ ‘bắt nạt’ de khỏi bị dânc húng bảo là nhu nhược v.v… mac dù ngoài miệng thì Hà Nội chẳng bao giờ dám nói thẳng ra)

    Trong bối cảnh ấy lại thêm chuyện suy thoái kinh tế của chính Hoa Kỳ tôi dám chắc với ông Nguyễn Quang KHÔNG BAO GIỜ chính quyền Obama (và cả các đời thổng thống tiep theo) dám dùng kinh tế một cách thẳng thừng với CSVN hết (mac dù co thể họ cũng rất muốn). Nhưng chỉ có thể dùng nó, cũng giống như CSVN dùng các con tù chính trị, lấy kinh tế để mặc cả ‘cù cưa’ qua lại với Hà Nội mà thôi.

    Posted by Tala | 23/02/2012, 09:34
    • Theo tôi nghĩ thì Mỹ có thể không xài tới bài cấm vận kinh tế Việt Nam, nhưng việc khả thi hơn là đánh thuế kiều hối hay hạn chế kiều hối $2000/người/năm là điều trong tầm tay TT Obama. Lượng kiều hối sụt giảm mạnh sẽ làm cho khủng hoảnh kinh tế VN thêm trầm trọng, ép CSVN vào đường cùng phải thỏa hiệp. Và nên nhớ là chúng ta nên đòi bãi bỏ điều 88 Luật HS và điều 4 HP. Đó mới là cái đích cần đạt được trong bối cảnh hiện nay.

      Không mấy khi chúng ta có được thiên thời – địa lợi – nhân hòa như lúc này, không tận dụng được thì có lẽ không bao giờ thành công trong việc dẹp bỏ CSVN. Thiên thời là cơ hội gặp mặt TT Obama để đề xuất biện pháp trừng phạt kinh tế CSVN. Địa lợi là kinh tế Việt Nam đang khủng hoảng nặng, nhân dân trong nước chán ghét chính quyền. Còn nhân hòa là hầu hết người Việt hải ngoại ủng hộ thỉnh nguyện thư này.

      Kinh tế VN mà khá lên, GDP đầu người tầm $2000 thì chắc chả bao giờ có ai muốn lật đổ chính quyền này cả. Không tận dụng được là có lỗi với tiền nhân.

      Nếu như TT Obama không chấp nhận đề xuất như thế này thì tôi cũng hy vọng dấy lên được phong trào chống kiều hối để làm áp lực với CSVN. 10 tỷ USD/năm (kiều hối) tương đương 10% GDP Việt Nam là con số rất lớn.

      Có thể nói đây là CƠ HỘI LỊCH SỬ.

      Posted by kastinsky | 24/02/2012, 08:12
      • Anh Kastinsky cùng các bạn,
        Có thể khẳng định CSVN là chế độ ‘tà quyền’ bậc nhất suốt chiều dài lich sử VN kể từ thời bị nhà Hán đô hộ cho đến Pháp thuộc, vì chính dtrong thời kỳ này hàng triệu cái chết vì ‘lý tưởng cộng sản’ hết sức vô nghĩa đã xảy ra, rồi còn khiến hàng triệu người khác phải lang bạt khắp nơi, nhiều triệu dân nghèo mất nhà đất bị đàn áp chịu bất công đủ thứ v.v… chưa có thời kỳ lich sử nào mà con dân nước Việt phải chịu nhiều đau thương mất mát tàn nhẫn đến như vậy.

        Vì thế ngày tàn của chế độ này tất yếu phải là phải là sự mong mỏi của những ai hiểu biết, có luong tri, biết quan tâm đến vận mệnh dân tộc.

        Về cuộc vận động chính quyền Mỹ gây áp lực đ/v CSVN phải đối xử tử tế với dân chúng trong nước của anh Nguyễn Đình Thắng và nhạc sĩ Trúc Hồ là việc làm rất đáng được trân trọng. Bản thân tôi cũng như hàng triệu người dân VN đang phải ‘chung sống với lũ’ cộng sản luôn rất biết ơn không chỉ với 2 vị này mà còn với tất cả những ai từl âu đã được sống ở những bầu trời tự do Mỹ Âu Úc… nhưng vẫn không quên đấu tranh giúp dân chúng trong nước sớm thoát khỏi ách cai trị của cộng sản. Chỉ có điều chúng ta cũng cần ‘tỉnh táo’ để nhận định thời cuộc vì trước đây cũng đã từng có đến 2 lần các nhà vận động hải ngoại được đón tiếp ở White House dưới thời tong thống Bush để ông ta lắng nghe y kiến nguyện vọng này nọ, còn chuyện gặp gỡ này với các vị đại sứ Mỹ truoc kúc qua VN nhan nhiệm sở thì còn nhiều hơn thế …. nhưng chuyện cũng chẳng đi đến đâu, CSVN vẫn đàn áp dân, thậm chí còn nặng tay hơn xưa?

        Do vậy, nếu có điều gì đó được cho là quan trọng cần đề đạt với ông Obama trong lần gặp gỡ vào này 5/3 sap tới, theo thiển ý của cá nhân tôi không phải là chuyện cấm vận kinh tế. Chính quyền ông Obama làm sao không biết điều này khi họ đã từng thi hành con át chủ bài này voi rất nhiều che dộ độc tài, mà gân đây nhất là voi Iran, nhưng phải là đặt ra cho ta một câu hỏi cụ thể thiết thực khoi dây traách nhiệm nhiều hơn, là vì sao đã bao lần nước Mỹ (goi thế vì Bush, Michael Michalak, David Bruce Shear… họ là nhung đai diện cho nhan dan My) gap gỡ ‘hứa hẹn’ voi cộng đồng nguoi Việt nhieu năm rồi mà vẫn chẳng làm duoc gì? CSVN vẫn xem thường đề tài nhân quyền do Mỹ đề ra? Bởi vì thậm chí ngay cả đến một việc nhỏ hơn là đưa VN trở lại ‘CPC’ tức danh sách đen các nước cần quan tâm đặc biệt về tôn trọng tự do tôn giáo mà chính quyền Obama – Hillary Cliton vẫn không làm được thì mong gì chuyện cấm vận?

        Posted by Tala | 25/02/2012, 11:27
  5. Để quan hệ giữa 2 nước Việt nam và Hoa Kỳ trở thành quan hệ đồng minh chiến lược như quan hệ Mỹ -Hàn hay Mỹ -Philippines thì điều kiện tiên quyết là Việt nam có dân chủ và nhan dân có tự do và nhân quyền. Để có được điều này thì chế độ cộng sản ở Việt nam phải theo gót chế độ cộng sản ở Liên Xô và các nước Đông Âu. Để chế độ cộng sản Hà nội sụp đổ thì cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ và các nước dân chủ tự do phải vận động bằng được các nước sở tại cùng trừng phạt kinh tế đối với chế độ cộng sản Hà nội và người dân trong nước phải đoàn kết cùng nhau đứng lên đấu tranh cho dân chủ tự do bằng nhiều hình thức khác nhau. Tiếng súng hoa cải và tiếng mìn tư tạo của anh em Đoàn Văn Vươn đã cho nhân dân thấy rõ chế độ cộng sản ở Việt nam sợ cái gì. Chúng ta hãy làm những gì mà cộng sản sợ.

    Posted by Nhân Quyền | 23/02/2012, 10:13
  6. Chắc chắn việc này không đơn giản, sẽ gặp nhiều khó khăn cản trở, đã được “giới chuyên nghiệp” từng suy ngẫm.
    Dù sao ý kiến của tác giả Nguyễn Quang đáng để cộng đồng NVHN suy nghĩ và thử phác họa kế hoạch.
    Có lẽ NVHN cần có những kế hoạch đột phá, chủ động gia tăng áp lực mới mong được kết quả, thay vì thụ động chờ thời.
    Thời thế tạo ra anh hùng hay anh hùng tạo ra thời thế? Cả hai đều đúng.

    Posted by Tranthe | 23/02/2012, 13:33
  7. Đúng như nhận định của Tác giả nêu ra cho Dân Tộc Việt chúng ta!Nằm thế lưỡng cực hay trên đe dưới búa thì CSVN sẽ phải “nhún nhường dù không muốn”.Nhưng,viễn ảnh Biển Đông thì chắc chắn CSVN phải chấp nhận..!!
    Vì trước đây,CSVN đã đi 2 hàng trong vấn đề Biển đông(TQ-Hoa Kỳ)rồi! theo -http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam-story/vietnam-leadership-and-challenges-12-28-11-136312998.html
    Đến ngày nay Dân Tộc hay chúng ta chẳng còn gì để mất cả!!Vì đã mất từ lâu rồi(hơn 6 thập niên cho Bắc và 37 năm cho Nam Việt)bấy nhiêu đó chưa đủ sao quý vị…!!?Chúng ta hãy nhìn thực tế và tin ở tương lai cho dù có phải “chấp nhận cái chết”giống như TS.Luật CHHV từng nói trước “vành móng ngựa”để mưu cầu Tự Do-Nhân quyền cho Toàn thể Dân Việt…!!Đề nghị của anh Ng-Quang xem ra rất có tính khả thi và có lý cho Dân Tộc Việt.
    Vẫn biết sẽ có nhiều trở lực cho TS.Thắng và Trúc Hồ nhưng NVHN nhất định lợi thế hơn trong nước với tiếng nói của mình trước TT đương nhiệm nhà trắng vào ngày 5/3 tới đây!!Có câu:Thất bại là mẹ thành công…và Không thành công cũng thành Danh mà!Đúng không Quý vị??

    Posted by CâyTre | 23/02/2012, 15:01
  8. Tôi ủng hộ quang điểm và ý định của Anh Nguyễn Quang !
    Chính quyền CSVN là 1 chính quyền mà từ lâu được xem là đểu cáng , hai mang .
    Chưa biết các kiến nghị trên có hiệu quả đến đâu nhưng điều ít nhất là cũng giúp cho TT Obama và thế giới biết thêm , biết rõ hơn bộ mặt thật của CSVN và về việc vẫn còn 1 đất nước đang đau khổ bởi không có dân chủ và nhân quyền .

    Posted by BABYBOOMER | 24/02/2012, 09:21
  9. nếu cách này thành công thì Mỹ đã thành công từ nhiều năm trước rồi. Tuy khó có khả năng thay thế đảng cầm quyền nhưng nhờ nhiều nhà hoạt động nhân quyền cũng như các tổ chức nhân quyền trên thế giới thì tình hình dân chủ ở VN vẫn dc cải thiện chút ít. Khi nên kinh tế quốc gia sụp đổ sẽ kéo theo thể chế chính trị tan vỡ nhưng tôi không hy vọng tình huống này xảy ra bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh, đời sống nhân dân, vn lúc đó không khác nào mớ hỗn loạn, nhiều nước sẽ vào xâu xé, giành giật chính quyền gây phương hại nhiều hơn là lợi. Đảng CS VN vẫn là ứng viên tốt nhất hiện nay, tuy nhiên muốn vươn lên phát triển bằng chị bằng em trên chính trường quốc tế thì buộc chúng ta phải thể hiện tính dân chủ, nhân quyền cao hơn hơn nữa, tôi tin CP dù muốn hay không cũng phải làm điều này bởi đó là quy luật tự nhiên, anh ko làm thì sẽ bị đào thải. Vậy nên, rất mong các nhà ủng hộ, hoạt động dân chủ yêu nước giữ quan điểm, làm việc với tinh thần nhiệt huyết cao ko ngại kho khăn để giúp đất nước được hoàn thiện hơn và đừng làm diễn biến thêm phức tạp, dùng biện pháp kinh tế trên bàn thương lượng theo tôi là thời điểm hợp lý.

    Posted by nông dân | 24/02/2012, 12:42
  10. Anh Kastinsky cùng các bạn,
    Có thể khẳng định CSVN là chế độ ‘tà quyền’ bậc nhất suốt chiều dài lich sử VN kể từ thời bị nhà Hán đô hộ cho đến Pháp thuộc, vì chính dtrong thời kỳ này hàng triệu cái chết vì ‘lý tưởng cộng sản’ hết sức vô nghĩa đã xảy ra, rồi còn khiến hàng triệu người khác phải lang bạt khắp nơi, nhiều triệu dân nghèo mất nhà đất bị đàn áp chịu bất công đủ thứ v.v… chưa có thời kỳ lich sử nào mà con dân nước Việt phải chịu nhiều đau thương mất mát tàn nhẫn đến như vậy.

    Vì thế ngày tàn của chế độ này tất yếu phải là phải là sự mong mỏi của những ai hiểu biết, có luong tri, biết quan tâm đến vận mệnh dân tộc.

    Về cuộc vận động chính quyền Mỹ gây áp lực đ/v CSVN phải đối xử tử tế với dân chúng trong nước của anh Nguyễn Đình Thắng và nhạc sĩ Trúc Hồ là việc làm rất đáng được trân trọng. Bản thân tôi cũng như hàng triệu người dân VN đang phải ‘chung sống với lũ’ cộng sản luôn rất biết ơn không chỉ với 2 vị này mà còn với tất cả những ai từl âu đã được sống ở những bầu trời tự do Mỹ Âu Úc… nhưng vẫn không quên đấu tranh giúp dân chúng trong nước sớm thoát khỏi ách cai trị của cộng sản. Chỉ có điều chúng ta cũng cần ‘tỉnh táo’ để nhận định thời cuộc vì trước đây cũng đã từng có đến 2 lần các nhà vận động hải ngoại được đón tiếp ở White House dưới thời tong thống Bush để ông ta lắng nghe y kiến nguyện vọng này nọ, còn chuyện gặp gỡ này với các vị đại sứ Mỹ truoc kúc qua VN nhan nhiệm sở thì còn nhiều hơn thế …. nhưng chuyện cũng chẳng đi đến đâu, CSVN vẫn đàn áp dân, thậm chí còn nặng tay hơn xưa?

    Do vậy, nếu có gì đó được cho là quan trọng cần đề đạt với ông Obama trong lần gặp gỡ vào này 5/3 sap tới, theo thiển ý của cá nhân tôi không phải là chuyện cấm vận kinh tế. Chính quyền ông Obama làm sao không biết điều này khi họ đã từng thi hành con át chủ bài kinh tế này voi nhiều che dộ độc tài mà gân đây nhất là voi Iran? Nhưng cần phải là đặt ra cho ông ta nhưng vấnđề cụ thể, khoi dây trách nhiệm của họ nhiều hơn, là vì sao đã bao lần nước Mỹ (goi thế vì Bush, Michael Michalak, David Bruce Shear… họ là nhung đai diện cho nhan dan My) gap gỡ ‘hứa hẹn’ voi cộng đồng nguoi Việt nhieu năm rồi mà vẫn chẳng làm duoc gì? CSVN vẫn xem thường đề tài nhân quyền do Mỹ đề ra?

    Nói thế là bởi vì thậm chí ngay cả đến việc nhỏ hơn là đưa VN trở lại ‘CPC’ tức danh sách đen các nước cần quan tâm đặc biệt về tôn trọng tự do tôn giáo vậy mà với chính quyền Obama – Hillary Clinton nhiều năm qua vẫn không làm nổi, vậy thì mong gì vào những đề đạt về cấm vận?

    Posted by Tala | 25/02/2012, 11:37
  11. Lần lượt các chế độ độc tài sẽ bị lật đổ. Độc tài CS trên toàn thế giới đã bị sụp đổ. Chế độ CSVN rồi cũng bị dẹp bỏ. Vì quyền lợi, các nước dân chủ phương Tây đã không kịp thời hỗ trợ phong trào dân chủ hạ bệ độc tài.

    Kết quả hiện nay vẫn còn nhiều thể chế độc tài tự tung tự tác, trong đó có CSVN.

    Thế giới văn minh chỉ “ra tay” ở những điểm nóng, trước đây là Irak, Afganitan, hiện nay là Libya, Syria, Iran, Bắc Hàn, Trung Quốc. Ở Đông Nam Á thì phải kể đến điểm nóng Miến Điện. VN hiện chưa phải là điểm nóng bỡi trong thời gian qua chưa ai đủ sức làm cho tình hình trở nên nóng. Ở VN, quyền lợi các nước phương tây lại song hành cùng độc tài CS.

    Chúng ta có muốn VN sẽ tiếp nối sau Miến Điện? Vậy hãy đẩy mạnh các các phong trào dân chủ từ chính trị xã hội đến kinh tế văn hóa, làm cho tình hình VN nóng như tình hình Miến Điện trước kia, bằng mọi cách có thể.

    Posted by tranthe | 25/02/2012, 13:16
  12. Qúi vị đều có tầm lòng thật đáng yêu và qúi kính! Mỗi người có một cái nhìn khác nhau nhưng chung qui cùng hướng đến một mục tiêu duy nhất là đấu tranh đòi lại tự do, đòi lại công bằng, đòi lại dân chủ, đòi lại nhân quyền cho Việt nam. Để cuộc đấu tranh không lãng phí nhiều công sức và mang lại kết quả chắc chắn hơn, việc quan trọng tiên quyết là phải xác định mục tiêu chủ yếu là gì. Từ khi có lý thuyết cộng sản trên địa cầu đến nay, thời nào, nơi nào có chế độ cộng sản là nơi đó tự do, dân chủ và nhân quyền được thay bằng độc tài toàn trị, phi nhân, khủng bố và bất công, xã hội băng họai, con con người tha hoá. Như vây, đòi lại tự do, dân chủ, nhân quyền, có nghĩa rõ ràng, dứt khoát là GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN. CỘNG SẢN hay TỰ DO, chúng ta chỉ có thể chọn một. ây là điều kiện ắt có vả đủ torng quá trình đấu tranh cách mạng. “Không thể bảo rằng chúng tôi chỉ đòi nhân quyền chứ không có ý đá động đến đảng cộng sản” bỡi vì đó là chuyện đi hái mặt trăng. Cộng sản chỉ tồn tại khi họ ltước đoạt tất cả những tự nhiên ấy của con người. Đó là điều kiện sinh tồn, là bản chất! Những ai nghĩ rằng nếu cộng sản có thay đổi thì đủ tốt, những người ấy quả thật đang nằm mơ. Boris Yeltsin, người cộng sản sinh ra và lớn lên từ cái nôi của cộng sản -chứ không phải như cán bộ học đòi trong đảng cộng sản VN, và ông đã từng thành danh, từng giữ chức vụ cao cấp trong Trung ương đảng CS Sô Viết, khi từ bỏ chế độ cộng sản để trở nên vị Tổng thống đầu tiên của nước Nga tự do ông đã nói “Cộng sản không thể sửa chữa được mà phải bị đào thải” (Communists are incurable. They must be eradicated”.
    Trở lại thư của anh Ng. Quang, anh đưa ra những ý kiến đóng góp đáng khích lệ đấy chứ!. Anh cũng đã nói Ts NG. Đính Thắng có thể thêm bớt cho phù hợp với tình hình. Như vậy không có gì là khó tiếp nhận. Có dịp thì yêu cầu càng nhiều điểm hợp lý càng tốt. Nhưng phải cần xác định trước trong thời điểm nào, ở bước nào cần đạt bao nhiêu là được. Đòi 10 , đạt 5,6.. là thắng cuộc rối. Duy có điều là chúng ta đều biết rằng quan hệ MỸ, VIỆT, TRUNG trong thời điểm hiện nay không đon giản như chúng ta tưởng cứ đòi là được. CS Việt nam vẫn còn chơi trò “NGƯ ÔNG ĐẮC LỢI” khi ngao cò tranh cộng. Quan hệ TRUNG, VIỆT , LIÊN SÔ ngày xưa cũng tương tự như thế. Nếu Mỹ làm căng thì CSVN làm bộ nghiêng sang Tàu và ngược lại Tàu căng thì giả bộ theo Mỹ. Trò này kể cũng không yên ổn gì nhưng đây là thế chẳng đạng đừng đối với CSVN hiện nay. Cho nên nếu chỉ dựa vào thỉnh nguyện thư mang tính lịch sử này thì vẩn chưa đủ. Trong lúc chúng ta khuyến khích gia tăng và củng cố sức mạnh của thỉnh nguyện thư, chúng ta cần có một chiến lược và chiến thật nhất quán, đồng bộ tổng hợp được sức mạnh của toàn thể ở mọi nơi, quốc nội và quốc tế và chính người Việt tự cứu mình mới là iđểm then chốt. Bao nhiêu năm nay, bao nhiêu lần, bao nhiêu người anh hùng trong nước đã xã thân châm ngòi lửa đấu tranh cho tự do nhưng rồi vì thiếu những cơn gió mà dần hồi đã bị dập tắt oan uổng. Cộng sản trở nên có kinh nghiệm day trở bằng nhiều chính sách và thủ đoạn đàn áp tinh vi hơn. Bây giờ chúng ta đang mang luồn gió mà đồng bào trong nước đang nô nức ngóng chờ trong lúc những đóm lửa kia ngày càng bị kế sách của CS làm tắt dần. Ở Trung,chỉ có một sinh viên tự thiêu mà hàng loạt các chế độ độc tài lần lượt cáo chung. Còn ở VN ta có nhiều đóm lửa tắt dần mà chưa mang liạ kết quả cụ thể noà đáng ghi nhận. Nếu không phải do thiếu chiến lược nhất quán kết hợp GIÓ VÀ LỬA của một phong trào thì là gì? Nếu cứ thế này mãi, e rằng dân quốc nội có khi vì hụt hẫn mà nhân tâm trở nên xao lãng, mất sự cả quyết trước những kế sách tinh ranh hơn của CS đi chăng?

    Posted by Ái Nhân | 12/03/2012, 06:38

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Thư ngỏ gửi Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng – giám đốc điều hành tổ chức Boat People SOS | dânlầmthan - 23/02/2012

Đáp lại

Mốc lịch sử

Kết kim25/05/2012
Kể từ 25-05-2012, mọi giao dịch bằng vàng miếng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Công an sẽ tịch thu hết tang vật giao dịch trái phép này.
Free Translation Widget

Liên hệ

Mọi ý kiến đóng góp, thông tin xin các bạn hãy gửi về hộp thư:
dudoankinhte@fastmail.fm

Disclaimer

Mọi thông tin dự đoán kinh tế của trang Dự đoán kinh tế chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào với quyết định đầu tư của độc giả.

wordpress visitor counter